LHQ vừa đưa ra lời cảnh báo mới nhất về tương lai của thế giới khiến ai cũng vô cùng hoang mang. Một tương lai chết chóc đáng sợ đang cận kề vời chúng ta?!?! Cả nhân loại đang đối mặt với một thảm kịch đáng sợ chưa từng có…
Năm 2015, cứ 269 người di cư vượt biển đến châu Âu th́ có 1 người thiệt mạng, con số này của năm 2016 là 1 trong số 88 người.
Năm 2016 gần như nhắc chắn trở thành năm chết chóc nhất đối với người di cư đi qua Địa Trung Hải. Liên Hợp Quốc hôm qua (25/10) cho biết, số người di cư vượt Địa Trung Hải trong năm nay đă giảm khoảng 1/3 so với năm ngoái, nhưng số người chết đă gần bằng năm ngoái.
Năm 2016 gần như nhắc chắn trở thành năm chết chóc nhất đối với người di cư đi qua Địa Trung Hải. (Ảnh: Reuters)
Ông William Spindler, người phát ngôn của Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn cho biết, kể từ đầu năm 2016 đến nay đă có ít nhất 3.740 người di cư thiệt mạng trên biển Địa Trung Hải, gần bằng con số 3.771 người của cả năm ngoái.
Trong khi đó, số người nỗ lực vượt Địa Trung Hải đă giảm khoảng 1/3 từ hơn 1 triệu trong năm ngoái xuống c̣n 327.800 nguời kể từ đầu năm đến nay.
Ông Spindler nhấn mạnh: “Nếu chúng ta xem xét đến việc trong năm ngoái có tới một triệu người vượt Địa Trung Hải trong khi con số người thiệt mạng th́ tương đương với năm nay dù số người vượt biển đă giảm 1/3 th́ có thể thấy tỷ lệ thiệt mạng đă tăng đến 3 lần”.
Ông Spindler cũng cho biết, năm ngoái, cứ 269 người di cư t́m đường đến châu Âu th́ có 1 người thiệt mạng. Con số này năm nay là 1 trong số 88 người và riêng tuyến đường từ Libya sang Italy th́ cứ 47 người di cư lại có một người bỏ mạng trên đường.
Kể từ khi Liên minh châu Âu (EU) đạt được thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 3 năm nay về việc đóng cửa tuyến đường di cư sang Hy Lạp, tuyến đường nguy hiểm hơn từ Libya vượt Địa Trung Hải sang Italy trở thành tuyến đường chính của những người di cư.
Có rất nhiều yếu tố khác khiến con số người bỏ mạng trên Địa trung Hải tăng cao. Theo ông William Spindler, nguyên nhân chính là do những kẻ buôn người vẫn tiếp tục chất hàng ngh́n người lên những chiếc thuyền cao su mỏng manh từ Libya đến Italy. Chúng áp dụng biện pháp này nhằm làm giảm khả năng họ bị bắt giữ nhưng khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn, phức tạp.
Người đứng đầu tổ chức nhân đạo Đức có tên Sea-Watch, ông Matthias Kuhnt nói: “Trước hết, chúng ta cần một tuyến đường an toàn và hợp pháp để mọi người không bị buộc phải lên những chiếc thuyền mỏng manh, không phải mạo hiểm mạng sống đến châu Âu.
Thứ hai, chừng nào điều này c̣n xảy ra, chúng ta cần ít nhất là một đội t́m kiếm và cứu hộ trên biển đúng nghĩa. Bởi v́ những ǵ chúng tôi thấy hiện nay là một phái bộ quân sự. Tất nhiên họ có cứu một số tàu nhưng với tất cả số tiền và nỗ lực này, chúng ta đáng lẽ có một phái bộ t́m kiếm và cứu hộ hiệu quả hơn”.
Các cơ quan viện trợ khác cảnh báo số người thiệt mạng trên Địa Trung Hải vẫn có thể tăng trong những tháng mùa đông khắc nghiệt sắp tới.
Đầu tuần này, lực lượng cứu hộ đă cứu được khoảng 2.200 người di cư nhưng cũng đă vớt được 16 thi thể trên Địa Trung Hải. Trước đó, hồi cuối tuần qua, lực lượng bảo vệ bờ biển Italy cũng đă vớt được 17 thi thể người di cư thiệt mạng trên Địa Trung Hải./.