Vietbf.com - Hàng chục con tàu cao tốc đã xếp hàng phục vụ hết công suất đưa "cuộc di dân lớn nhất lịch sử nhân loại" này về quê ăn Tết, vì cứ mỗi năm hàng trăm triệu người Trung Quốc từ các thành phố lớn về quê ăn Tết rồi di chuyển lại, khiến Bộ Giao thông Trung Quốc ước tính từ 13/1 đến 21/2, lượng người di chuyển đạt 2,98 tỷ lượt, tăng 2,2% so với năm ngoái.
Hàng chục con tàu cao tốc nằm tại cơ sở bảo trì ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc chờ lệnh rời bến. Cảnh tượng được ghi lại vào hôm 13/1. Đây là ngày đầu tiên trong mùa "xuân vận", chỉ việc đi lại trước và sau dịp tết cổ truyền tại Trung Quốc.
Trong giai đoạn 40 ngày của tháng 1 và 2 hàng năm, hàng trăm triệu người từ các thành phố lớn về quê ăn Tết rồi di chuyển ngược lại, tạo ra áp lực lớn về giao thông.
"Xuân vận" năm nay được xem là cuộc di dân lớn nhất lịch sử nhân loại. Bộ Giao thông Trung Quốc ước tính từ 13/1 đến 21/2, lượng người di chuyển đạt 2,98 tỷ lượt, tăng 2,2% so với năm ngoái.
Hành khách đi tàu ước đạt 356 triệu lượt, tăng 9,7% so với năm ngoái. Cao điểm của "xuân vận" trước Tết năm nay rơi vào các ngày 23-26/1 (26-29 tháng Chạp), trong đó vé ngày 25/1 là khó mua nhất.
Trong khi đó, cao điểm vận tải sau Tết chia thành 2 giai đoạn: 2-4/2 (mùng 6 đến mùng 8) và 12-16/2 (sau rằm tháng Giêng hay Tết Nguyên Tiêu).
Tàu cao tốc là phương tiện được nhiều người lựa chọn với các hành trình phổ biến như Thượng Hải - Hàng Châu, Thâm Quyến - Quảng Châu, Trùng Khánh - Thành Đô và Bắc Kinh - Thạch Gia Trang.
Hơn 961 triệu người Trung Quốc sử dụng mạng lưới đường sắt cao tốc mỗi năm, tức là gấp ba lần dân số Mỹ
Tính đến năm 2015, Trung Quốc có tổng cộng 121.000 km đường sắt, đứng thứ hai thế giới. Trong đó, đường sắt cao tốc (HSR) là 19.000 km, đứng đầu thế giới.
Theo dự kiến, hệ thống HSR sẽ được mở rộng thành 30.000km vào năm 2020 và 45.000km năm 2030.