Vietbf.com - Nga sẽ đưa máy bay tiêm kích thế hệ thứ năm Sukhoi T-50 PAK-FA vào cho quân đội để sử dụng vào năm 2018, khiến một số tướng cấp cao Mỹ phải lo sợ về loại máy bay thế thứ 5 này, v́ quân đội Nga sẽ sở hữu nhiều máy bay tân tiến đó.
Trong khi đó, Nga vẫn đang phát triển loại động cơ mới cho T-50, hiện đang sử dụng động cơ phản lực Saturn AL-41F1 được trang bị cho máy bay Su-35. Bởi điện Kremlin không coi việc mua PAK-FA là ưu tiên lớn, quân đội Nga có nhiều thời gian để đảm bảo máy bay được thử nghiệm và vận hành đúng như mong muốn trước khi được mua về với số lượng lớn.
Máy bay chiến đấu T-50 của Nga.
“Chúng tôi đang tiến hành một quá tŕnh đánh giá hoạt động và đă mua máy bay này với số lượng giwosi hạn”. ông Borisov nói. “Chúng tôi sẽ xem chúng sẽ hoạt động như thế nào trong điều kiện thực tế.Chúng tôi đang xem xét những vấn đề của máy bay và thay đổi để đảm bảo có thể mua được một sản phẩm hoàn chỉnh”.
Trong lúc này, Nga vẫn tiếp tục phát triển động cơ thế hệ tiếp theo mang tên Saturn Izdeliye 30 cho T-50. Hiện có rất ít thông tin về loại động cơ này, song nó được cho là có thể tạo lực đẩy từ 10.900 đến 17.900kg. Động cơ này dự kiến sẽ được lắp đặt lên máy bay PAK-FA vào quư 4 của năm nay. “Chuyến bay đầu tiên của máy bay T-50 với động cơ mới sẽ cất cánh vào quư IV/2017”.
Với động cơ mới này, PAK-FA sẽ có khả năng xoay trở trên trời ngang với máy bay F-22 Raptor của Mỹ, khi nó có thể đạt tốc độ trung b́nh là Mach 1.5. “Về khả năng chiến đấu nó hoàn toàn có thể sánh với Raptor”, một quan chức quốc pḥng Mỹ có nhiều hiểu biết về các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Mỹ cho biết.
Nh́n chung, mặc dù các máy bay Nga thường không chú trọng nâng cao khả năng hoạt động bí mật và tập trung vào độ xoay trở, loại máy bay mới này dường như khác với các phi cơ khác mà Nga đang có. “Theo những báo cáo phân tích mà tôi nhận được, PAK-FA có thiết kế khá phức tạp khiến nhiều người tin rằng nó sẽ tương đương hoặc vượt trội hơn các phi cơ thế hệ thứ năm của Mỹ”, cựu giám đốc t́nh báo Không quân Mỹ Dave Deptula cho biết. “Nó thực sự cơ động hơn với các động cơ đẩy hiện đại, cánh đuôi tự động và thiết kế khí động học tốt hơn F-35”.
Sau cùng, mặc dù những lỗi kỹ thuật trên máy bay PAK-FA vẫn c̣n, song Nga hoàn toàn có thể sửa chữa được và họ sẽ có một máy bay chiến đấu lợi hại. Vấn đề c̣n lại là liệu họ có đủ ngân sách để mua loại máy bay hiện đại này với số lượng lớn hay không.