HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Điều hành không lưu... ngủ quên, thảm họa đã xảy ra
Tối hôm qua, báo chí Việt mới đưa tin, hai chiếc máy bay Vietjet Air đã không thể hạ cánh được là do có sự cố khi liên hệ với Đài kiểm soát Cát Bi (Hải Phòng). Nguyên nhân của sự cố này là do nữ kiểm soát viên trực chính đã... ngủ quên. Hôm nay hãng này cũng công khai việc kỷ luật cán bộ nhân viên trực Tổng đài. Rất may mắn, không xảy ra tai nạn đáng tiếc.
Chỉ cần một sai sót nhỏ trong điều khiển không lưu cũng có thể đe doạ an toàn chuyến bay, thậm chí là gây ra thảm hoạ.

Trong thông báo tối 21/3, Cục Hàng không Việt Nam nhận định sự cố gián đoạn liên lạc tại Đài kiểm soát Cát Bi (Hải Phòng) với hai máy bay của hãng Vietjet Air ngày 9/3 đã uy hiếp an toàn bay mức cao.

Đáng nói ở đây chính là nguyên nhân sự cố vô cùng "ngớ ngẩn": một nhân viên trực hiệp đồng vắng mặt, còn nữ kiểm soát viên trực chính đã... ngủ quên.

Trong khi đó, hệ thống Kiểm soát không lưu là hệ thống chuyên trách đảm nhận việc gửi các hướng dẫn đến máy bay nhằm giúp các máy bay tránh va chạm, đồng thời đảm bảo tính hoạt động hiệu quả của nền không lưu.

Kiểm soát không lưu đảm bảo cho máy bay bay an toàn, điều hòa và hiệu quả từ lúc cất cánh đến khi hạ cánh.

Điều hành không lưu vốn được xem là mắt xích trọng yếu của ngành hàng không bởi chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể đe doạ an toàn bay. Trên thực tế, đã có không ít vụ tai nạn máy bay xảy ra do lỗi điều hành không lưu.

Chỉ vì điều hành không lưu ngủ quên, 178 người chết oan

Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra năm 1984 tại Nga. Chuyến bay mang số hiệu 3352 từ Kransnodar tới Novosibirsk, nghỉ dừng chân ở sân bay Omsk.

Lúc đó là 5 giờ sáng giờ địa phương, chiếc máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống Omsk.

Cùng lúc đó bộ phận bảo trì đường băng dưới mặt đất gửi yêu cầu tới bộ phận điều khiển mặt đất được vào đường băng để làm khô vì đêm trước có mưa khiến đường băng trơn trượt.

Người điều khiển mặt đất cho phép bộ phận bảo trì vào làm việc, nhưng lại quên gửi tín hiệu cảnh báo đến các bộ phận khác rằng đường băng chưa sẵn sàng. Anh ta chìm vào giấc ngủ ngay sau đó. Vụ tai nạn thương tâm xảy ra từ đây.



Máy bay Tu-154B-1 cùng loại với chiếc máy bay tử nạn năm 1984.
Lúc 5h25 phút, bộ phận bảo trì đường băng phát hiện một chiếc máy bay đang hạ độ cao, đã gọi báo cho bộ phận điều khiển mặt đất nhưng không ai trả lời.

Vì nghĩ rằng máy bay đó sẽ không hạ cánh nên bộ phận bảo trì tiếp tục làm việc. Trong khi chiếc máy bay không phát hiện ra đường băng có vật cản.

Đến 5h36 chiếc máy bay gửi yêu cầu được tiếp đất tới bộ phận kiểm soát tiếp cận, vì bộ phận điều kiển mặt đất không gửi cảnh báo nên họ nghĩ rằng đường băng sẵn sàng và cho phép máy bay hạ cánh.

Phi công đã phát hiện ra điều gì đó bất thường trên đường băng và hỏi lại bộ phận điều kiểm soát tiếp cận. Nhưng người này vẫn đề xuất phi công hạ cánh.

Khi gần tiếp đất, phi công phát hiện có nhiều phương tiện trên đường băng nhưng đã quá muộn. Vụ va chạm khiến hàng tấn nhiên liệu trên máy bay và trên các xe ô tô bảo trì đường băng bốc cháy, 178 người thiệt mạng.

Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thương tâm này là do bộ phận điều khiển mặt đất ngủ quên, và bộ phận điều khiển tiếp cận đã không thực hiện đúng nguyên tắc an toàn tiếp đất là đối chiếu thông tin với bộ phận điều khiển mặt đất.

Mất tín hiệu cảnh báo từ bộ phận điều hành không lưu, 154 người tử nạn

Ngày 29 tháng 9 năm 2006, một máy bay thương mại của hãng Jet chở khách nội địa Brazil từ sân bay Embraer đến sân bay Manaus, va phải máy bay của hãng Gol Airlines cất cánh từ sân bay Manaus đi Rio De Janeiro.

Hai chiếc máy bay bay ngược chiều trên cùng một độ cao bay 370 ở thời điểm tránh nhau, nhưng không nhận được bất cứ tín hiệu cảnh báo nào từ bộ phận điều hành không lưu.



Vụ va chạm do lỗi điều hành không lưu năm 2006 cướp đi sinh mạng của 154 người.
Vụ va chạm đã khiến chiếc Boeing của hãng Gol gãy một bên cánh và rơi xuống đất, khiến 154 người trên máy bay tử nạn. May mắn là chiếc máy bay của hãng Jet không hề hấn gì, sau đó đã hạ cánh an toàn tại một căn cứ không quân của Brazil.

Kết quả điều tra cho thấy, cả hai chiếc máy bay đều được chỉ định bay ở cùng một độ cao bay vào thời điểm tránh nhau.

Có hai giả thuyết được đưa ra. Một là, bộ phận điều hành không lưu cứ ngỡ rằng mình đã gửi tín hiệu điều hành máy bay Jet xuống độ cao bay 360, nhưng thực tế là chưa.

Giả thuyết thứ hai, máy bay Jet không thể liên lạc được với bộ phận điều hành không lưu trong khoảng 57 phút.

Giả thuyết thứ ba, có thể bộ phận nhận tín hiệu của máy bay Jet đã bị tắt mà cả phi công và bộ phận điều hành không lưu đều không để ý.

Điều hành không lưu gửi tín hiệu ...nhầm, máy bay rơi, 143 người tử nạn

Đó là một chuyến bay nội địa ở Nigeria, từ sân bay Port Harcourt tới Lagos. Vào thời điểm xảy ra va chạm, chiếc Boeing 727 của hãng ADC Airlines bay ở độ cao bay 240 dưới sự kiểm soát của hệ thống điều hành không lưu.

Phi công của máy bay ADB đã gửi yêu cầu hạ cánh xuống bộ phận điều hành không lưu, nhưng không được chấp thuận vì thời điểm đó có một máy bay đang ở độ cao bay 210, và một máy bay khác ở độ cao bay 160.



Chiếc Boeing của hàng ADC gặp nạn vì lỗi điều hành không lưu.
Một lúc sau, người điều hành không lưu gửi tín hiệu để máy bay ADC hạ cánh, bởi anh ta nghĩ rằng anh đã để máy bay này bay ở độ cao bay 100, nhưng thực tế nó vẫn đang bay ở 240.

Vì thế chiếc ADC bắt đầu hạ cánh từ độ cao bay 240 mà không biết vẫn còn máy bay đang bay ở 160.

Khi hạ xuống độ cao bay 160, chiếc ADC mới phát hiện một chiếc máy bay khác đang ở cùng độ cao.

Phi hành đoàn cố điều khiển máy bay để tránh va chạm nhưng vì thay đổi quá đột ngột nên máy bay mất kiểm soát và rơi xuống đất khiến 143 người tử nạn.

Nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc này được kết luận là do lỗi điều hành không lưu.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



pizza
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 03-22-2017
Reputation: 237140


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 106,442
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	181.jpg
Views:	0
Size:	207.0 KB
ID:	1014100   Click image for larger version

Name:	183.jpg
Views:	0
Size:	181.4 KB
ID:	1014101   Click image for larger version

Name:	182a.jpg
Views:	0
Size:	50.3 KB
ID:	1014102  

pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 8,099 Times in 7,209 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 129
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List


Từ Geneva đến Kyiv: Kế hoạch 28 điểm của Trump và thế lưỡng nan của Ukraine Nước Nga trên ván bài cuối: biết không thể thắng nhưng vẫn lao vào cuộc chiến đến cùng Tiền thuế đã đi đâu, khi dân miền Trung đói rét trên nóc nhà chờ chết?
Nellie Bly – 72 ngày vòng quanh thế giới và cú đòn vào mọi định kiến về phụ nữ “Góa phụ đen” ở nước Nga: khi cái chết của người lính trở thành một mô hình kinh doanh Lá thư cuối của Kurt Vonnegut: hãy sáng tạo chỉ để tâm hồn mình lớn lên
Trung Quốc vỡ trận công nghiệp: khi “Made in China” bước vào thập niên suy thoái mới Bốn ngày trên nóc nhà: khi người dân miền Trung thực sự bị bỏ rơi giữa lũ dữ Không một lời cảnh báo: Miền Trung chết chìm trong lũ thủy điện “đúng quy trình”
Biệt kích Chung Tử Ngọc – Từ ngọn đồi lửa đạn đến sáu năm lao tù cộng sản Một mạng người đáng giá bao nhiêu – từ vụ tai nạn ở California đến những xác người trong lũ Việt Nam Mercury – đoàn tàu Art Deco biến tốc độ thành cái đẹp hữu hình
Hoa Kỳ-Ukraine đạt sự đồng thuận cho kế hoạch hòa bình với 19 điểm mới Tấm chăn thơ rách nát giữa địa ngục cộng sản – từ hố xí tập thể đến bến bờ tị nạn Morgan Geyser trốn khỏi giám sát: Bóng ma Slender Man trở lại sau vụ đâm bạn 19 nhát chấn động nước Mỹ
New Delhi ngạt thở: Khi Pháo đài Đỏ hóa đen và người dân chỉ còn ước được… hít thở Red Bull – từ lon nước vàng ở Bangkok đến đế chế nội dung làm thay đổi thế giới Kế hoạch 28 điểm của Trump: Hoà bình cho Ukraine hay bản hợp đồng nhượng bộ cho Nga?

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 23:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12329 seconds with 15 queries