Sau vụ bác sĩ gốc Việt bị ép rời khỏi chuyến bay của hăng hàng không United Airlines.Không chỉ có riêng hăng United Airlines thay đổi lại các quy định sau bê bối.Mà nhiều hăng hàng không Mỹ cũng thay đổi lại các quy định và cách giải quyết trường hợp đặt vé quá mức.
Theo Reuters, phản ứng mạnh từ dư luận sau vụ United Airlines cưỡng chế hành khách gốc Việt xuống một chuyến bay để nhường chỗ cho phi hành đoàn đă khiến ngành hàng không Mỹ chia rẽ về cách xử trí một chuyến bay bị đặt vé lố. Một số hăng bay thay đổi chính sách, trong khi một vài hăng khác th́ chấp nhận trả nhiều tiền hơn cho khách tự nguyện bỏ ghế.
Chuyện đặt vé lố có thể sẽ nằm trong chương tŕnh nghị sự của Quốc hội Mỹ khi họ tổ chức các buổi điều trần về hoạt động của ngành công nghiệp hàng không trong những tuần tới. Ủy ban Giao thông Vận tải ở Quốc hội đă triệu tập giám đốc điều hành United Airlines Oscar Munoz để làm chứng tại buổi điều trần, nhằm xác định “những việc có thể được thực hiện để cải thiện trải nghiệm hàng không”.
Hôm 27.4, hăng United tăng mức đền bù cho hành khách tự nguyện bỏ vé lên tối đa 10.000 USD. Hăng bay có trụ sở ở Chicago cho biết việc này là để giảm bớt t́nh trạng đặt vé lố và việc không tự nguyện bỏ vé “về càng gần mức 0 càng tốt”. Cũng trong ngày hôm đó, United đạt thỏa thuận với ông David Dao, người bị lôi kéo thô bạo xuống chuyến bay hôm 9.4, song điều khoản của thỏa thuận không được tiết lộ.
Cùng lúc, hăng Southwest Airlines cho hay họ sẽ không để t́nh trạng đặt vé lố tiếp diễn. Đây là doanh nghiệp có tỷ lệ phải buộc hành khách bỏ vé lớn nhất trong các hăng bay Mỹ năm 2016, theo số liệu của Sở Giao thông Vận tải Mỹ. Trước sự cố của United Airlines, Mỹ chỉ có một hăng bay lớn là JetBlue ghi rơ trong chính sách rằng họ không có các chuyến bay bị đặt vé lố.
Một số nhà lập pháp đang kêu gọi thêm các quy định hàng không mới. Nh́n chung, các hăng bay Mỹ ngày càng ít gặp t́nh trạng phải buộc hành khách bỏ vé v́ chuyến bay bị đặt vé lố dù họ đang có tỷ lệ ghế được bán ngày càng cao. Năm 2016, hệ số tải, thước đo tính toán số ghế trên máy bay có hành khách ngồi, của các hăng Mỹ là 84%, nhiều hơn so với mức 80,8% năm 2010. Cùng giai đoạn, các hăng bay cũng giảm 42% tỷ lệ từ chối cho khách lên máy bay bị đặt vé lố.
Một số hăng hàng không khác, trong đó có Delta Air Lines, không giải quyết triệt để t́nh trạng đặt vé lố, song lại tăng mức bồi thường cho khách tự nguyện bỏ vé lên 9.950 USD. American Airlines, hăng bay lớn nhất thế giới, th́ cập nhật điều khoản vận chuyển và cho biết họ sẽ “không buộc một hành khách đă lên tàu bay phải đi xuống để nhường chỗ cho một hành khách khác”.
CEO Delta Air Lines Ed Bastian cho hay: “Tiết kiệm quá mức là quy tŕnh kinh doanh hợp lệ. Theo tôi, câu hỏi được đặt ra không phải là t́nh trạng đặt vé lố có diễn ra hay không mà là các hăng bay sẽ giải quyết t́nh huống chuyến bay bị đặt vé lố như thế nào”.