Từ ngày có taxi công nghệ, taxi truyền thống vắng khách hẳn đi. Gần đây trên nhiều tuyến đường tại TP Hồ Chí Minh xuất hiện nhiều xe taxi của hăng Vinasun dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab. Theo phó Tổng Giám đốc Vinasun cho biết về sự việc đang xảy ra đối với xe taxi của Hăng.
Tài xế bộc phát?
Ngày 8/10, dù là ngày cuối tuần nhưng người đi đường khá ngạc nhiên khi bắt gặp h́nh ảnh xe taxi của hăng Vinasun dán ḍng chữ với nội dung: "Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam" và “Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber v́ quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh”.
Tuy dán phía sau xe nhưng những miếng decal nền đỏ, chữ vàng khá bắt mắt, thu hút sự quan tâm của người đi đường với thái độ không mấy thiện cảm.
Tại đường Nguyễn Oanh (quận G̣ Vấp), khi thấy chúng tôi áp sát chụp h́nh th́ 2 xe taxi của Vinasun (1 chiếc 7 chỗ, 1 chiếc 4 chỗ) bất ngờ tăng tốc. Khảo sát nhiều tuyến đường trên địa bàn TPHCM, đa phần các ḍng xe của Vinasun đều dán ḍng chữ có nội dung trên. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, vẫn có một vài chiếc taxi của hăng này "quên" dán bản phản đối Uber, Grab. Trong khi đó, loại h́nh taxi công nghệ mà Vinasun đưa vào khai thác cách đây không lâu th́ chưa thấy có dán ḍng chữ này.
Tại TPHCM, ngoài Vinasun, các hăng taxi khác trong nhóm dịch vụ taxi truyền thống như Mai Linh, Bến Thành, Sài G̣n Tourist, Savico, Vina, SaiGon Air, Hoàng Long... đều chưa ghi nhận có cách phản đối taxi công nghệ như Vinasun.
Trước sự việc trên, trả lời báo chí, ông Tạ Long Hỷ, phó Tổng Giám đốc Vinasun cho rằng đây là việc làm bộc phát từ các tài xế chứ không phải chủ trương của công ty. Ông Hỷ cũng khẳng định, việc dán các khẩu hiệu này là b́nh thường, không có ǵ sai phạm. Tuy nhiên, trước phản ánh của dư luận, công ty sẽ tiến hành rà soát, t́m hiểu v́ sao tài xế lại làm như thế để có hướng xử lư.
Trái với quan điểm của lănh đạo công ty, một tài xế taxi Vinasun cho rằng, họ dán khẩu hiệu này là được cấp trên "bật đèn xanh" chứ không phải bộc phát để bỏ tiền ra thiết kế mẫu mă, nội dung khẩu hiệu và đi in ấn đồng loạt.
Theo cánh tài xế, việc dán khẩu hiệu này được tiến hành vào tối 7/10 để kịp "chào sân" vào ngày chủ nhật (8/10). Việc làm trên cũng xuất phát từ "chén cơm manh áo" khi taxi công nghệ ngày càng nhiều, khách hàng lại chuộng taxi công nghệ và lơ là với taxi truyền thống khiến một số tài xế bức xúc.
Đến chiều 8/10, nhiều tài xế đă tự tháo khẩu hiệu dán sau xe v́ cho rằng lănh đạo công ty nói "tài xế bộc phát" là không đúng.
"Hành động rất trẻ con"
Theo TS Bùi Quang Tín, CEO Trường doanh nhân BizLight th́ việc dán decal phản đối đối thủ đang cạnh tranh trực tiếp là "hành động rất trẻ con". "Văn hóa cạnh tranh như thế này là có vấn đề. Rất trẻ con. Những doanh nghiệp lớn trên thế giới không có doanh nghiệp nào lại hành xử như vậy", TS Bùi Quang Tín nói.
Dẫn ra Điều 4, Điều 43 của Luật cạnh tranh 2004, TS Bùi Quang Tín cho rằng, doanh nghiệp được tự do cạnh tranh trong khuôn khổ pháp luật và được Nhà nước bảo hộ. Tuy nhiên, việc cạnh tranh phải được thực hiện theo nguyên tắc trung thực, không xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, của người tiêu dùng...
Theo Điều 43 luật cạnh tranh cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, t́nh trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.
TS Bùi Quang Tín cho rằng, để xác định có hay không hành vi cạnh tranh không lành mạnh của một số hăng taxi truyền thống với taxi công nghệ cần xác định tồn tại quan hệ cạnh tranh giữa bên gièm pha và bên bị gièm pha.
"Việc đưa khẩu hiệu phải đối như Vinasun được xem là hành vi cạnh tranh không lành mạnh nhằm loại bỏ đối thủ hoặc ḱm hăm sự phát triển kinh doanh của đối thủ", TS Tín khẳng định.
Đồng quan điểm trên, luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TPHCM) cho rằng, khẩu hiệu mà các tài xế của Vinasun dán trên xe taxi có dấu hiệu của hành vi được xem là “gièm pha doanh nghiệp khác”, là một trong hành vi bị cấm theo Điều 39 Luật Cạnh tranh 2004. Theo quy định tại Điều 43 Luật Cạnh tranh 2004 về hành vi gièm pha doanh nghiệp: “Cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, t́nh trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó”.
"Uber hay Grab có quyền khiếu nại đến Cơ quan quản lư cạnh tranh nếu cho rằng rằng quyền và lợi ích hợp pháp của ḿnh bị xâm hại do hành vi vi phạm cạnh tranh không lành mạnh", luật sư Chánh nói.