VBF-VN là 1 trong 4 quốc gia châu Á tiêu thụ ḿ ăn liền nhiều nhất. Dù là nước xuất khẩu gạo lớn nhất nh́ thế giới nhưng ḿ ăn liền cũng được tiêu thụ mạnh mẽ. Theo đó ḿ ăn liền nhập ngoại bây giờ cũng được nhiều người ăn dù giá mắc hơn nhiều.
Theo số liệu do Hiệp hội Ḿ ăn liền thế giới (World Instant Noodles Association - WINA) công bố gần đây, VN xếp thứ 4 thế giới về mức tiêu thụ ḿ gói, sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản.
Mỗi năm người Việt chi hơn 1 tỉ USD cho ḿ ăn liền
Nếu tính từ năm 2010 đến nay, người Việt tiêu thụ trung b́nh mỗi năm xấp xỉ 5 tỉ gói ḿ (52 gói/người/năm).
Một câu hỏi đặt ra là tại sao một quốc gia như VN, trong bữa ăn chính có thói quen dùng cơm hơn là ḿ các loại như các nước Hàn và Nhật, lại có lượng tiêu thụ ḿ “khủng” như vậy? Một lănh đạo tập đoàn sản xuất thực phẩm ăn liền nh́n nhận, chính nỗ lực tạo nhiều loại ḿ có vị lạ, giá rẻ của các nhà sản xuất đă lôi kéo người Việt chưa “quay lưng” với món ḿ ăn liền.
Trên thị trường, nếu sản xuất trong nước, ḿ ăn liền chủ yếu tập trung hàng trăm nhăn hàng thuộc 3 thương hiệu: Acecook Việt Nam (Nhật Bản), Masan Consumer và Asia Foods. Cả 3 nhà sản xuất này đều có các ḍng sản phẩm từ thấp đến cao cấp. Thế nhưng, thực tế cho thấy thị trường ḿ gói VN đang phân định phân khúc rất rơ ràng và cách biệt giữa ḿ ngoại nhập và ḿ trong nước.
Dạo qua một số siêu thị bán lẻ cho thấy, nhiều nhăn hàng ḿ gói Việt chỉ từ 3.500 - 3.900 đồng/gói, ḍng khá hơn một chút giá tầm 6.500 - 7.100 đồng/gói, được mua với số lượng lớn, theo thùng 24 gói. Sản phẩm hạng trung cũng từ trong nước và nhập khẩu chủ yếu từ Thái Lan. Thị trường ḿ gói mấy năm gần đây xuất hiện rất nhiều sản phẩm ḿ ăn liền được nhập từ Thái với giá 5.500 - 7.500 đồng/gói bán lẻ tại siêu thị. Phân khúc cao cấp, giá từ 23.700 - 35.000 đồng/gói, chủ yếu nhập từ Nhật Bản và Hàn Quốc.
Xu hướng chọn ḿ giá cao, hàng nhập tốt đang tăng nhưng các doanh nghiệp nội khó chen chân được vào phân khúc này v́ tâm lư một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng sẵn sàng mua hàng ngoại giá cao nhưng vẫn ngần ngại, thậm chí nhất quyết không mua hàng nội giá mắc, nhất là với những sản phẩm như ḿ gói.