Nếu bạn tinh ư sẽ nhận ra rằng, cửa ra vào máy bay ở bên trái chứ không ở bên phải. Tại sao người ta không thiết kế cửa ra vào ở bên phải, mà nhất định là bên trái? Theo một phi công, thiết kế máy bay cũng giống như thiết kế tàu biển thời xưa.
Nếu là một người thường xuyên đi máy báy, có bao giờ bạn để ư rằng tất cả hành khách đều bước vào và bước ra bằng cửa phía bên trái, đối diện với đường băng không? Tại sao chúng ta không bao giờ sử dụng cửa bên phải? Là do cửa bên trái phù hợp với thiết kế phi trường hay đó chỉ là một quy định được đưa ra từ lâu và chúng ta chỉ có một việc là tuân theo?
Andrew Stagg, một phi công với bề dày kinh nghiệm chuyên chở các chuyến bay thương mại đă giải thích về điều này. Thiết kế của máy bay hiện đại dựa một phần trên cấu trúc sắp xếp khoang của những con tàu biển xa xưa. Khi ấy, những con tài này đều có cửa ở vị trí mạn phải và mạn trái.
Trong đó, khu điều khiển tàu và bánh lái sẽ nằm gần cửa ra mạn phải. Phía vị trí này sẽ đặt cầu thang hoặc lan can để khách ra vào nh́n ngắm khung cảnh trời biển. Cửa tàu bên mạn trái sẽ có thiết kế lớn hơn cửa mạn phải. Về sau, người ta thiết kế máy bay và đường băng dựa trên nguyên tắc quen thuộc đă có từ trước. Cảnh cửa ở bên trái máy bay sẽ lớn hơn cửa bên phải và được dành riêng cho hành khách bước vào và ra.
Bên cạnh đó, phi công này cũng cho biết, cửa bên phải máy bay sẽ nhỏ hơn cửa bên trái nhằm giữ cho cấu trúc của "chú chim sắt" được cân bằng, cũng như đảm bảo độ cứng của thân.Cửa càng lớn, người ta càng phải bọc thêm cốt thép xung quanh cấu trúc cửa để đảm bảo máy bay được hoạt động an toàn.
Ngoài ra, cửa ra vào được đặt ở bên trái sẽ giúp cơ trưởng (ngồi ở bên trái), cơ phó (ngồi ở bên phải) có thể quan sát hành khách một cách dễ dàng, cũng như điều khiển máy bay cất cánh, hạ cánh theo đúng kế hoạch.
Lư do cho việc đặt cửa ra ở bên trái cũng tới từ thiết kế đặt vị trí tiếp nhiên liệt của máy bay. Vốn những máy bay dân dụng sẽ được tiếp nhiên liệu ở mạn sườn phải. Với việc quy định rơ nhiệm vụ của mạn trái và mạn phải, hoạt động của máy bay sẽ được diễn ra an toàn, tŕnh tự, đúng kế hoạch và không gặp phải sự cố đáng tiếc.
Khi hành khách lên từ cửa bên trái và dồn trọng lượng về đó, việc chất hành lư lên máy may sẽ được thực hiện ở thân bên phải. Cửa khoang hành lư được thiết kế rất rộng và đồ đạc chỉ được mang vào từ phía đó.
Như vậy, việc ra vào của hành khách từ cửa bên trái máy bay đă trở thành một quy định đầy chuẩn mực của mọi hăng hàng không trên thế giới nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách. Tuy nhiên, đây cũng là một thông tin vô cùng thú vị dành cho những người thường xuyên di chuyển bằng máy bay nhưng lại... "mù tịt" về phương tiện ḿnh đang đi.
VietBF © Sưu Tầm