Với những chính sách thuận lợi cho các hăng hàng không trong nước hiện nay TQ đă tạo ra 1 thị trường hết sức phát triển. Theo đà này sẽ chẳng c̣n bao lâu TQ sẽ có thị trường hàng không lớn nhất TG. Và chính người dân TQ sẽ là nhân tố chính để đưa thị trường này lên 1 tâm cao mới. Nhờ các khoản trợ cấp từ các chính quyền địa phương nhằm hỗ trợ các hăng hàng không đưa khách du lịch Đại lục ra nước ngoài, Trung Quốc sẽ sớm trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới trong 5 năm tới.Theo dữ liệu tổng hợp của Cadas (Civil Aviation Data Analysis), chính quyền địa phương, đặt biệt là các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu, đă chi ít nhất 8,6 tỷ nhân dân tệ (1,3 tỷ USD) trợ cấp cho các hăng hàng không trong năm 2016, chủ yếu nhằm giúp các hăng này có thể cung cấp dịch vụ bay trực tiếp tới những địa điểm xa xôi như New York và Paris.
Theo Cadas, những khoản trợ cấp này tương đương gần một nửa lợi nhuận thu được (19,49 tỷ nhân dân tệ) của 4 hăng hàng không lớn nhất Trung Quốc trong năm ngoái.
“Ngoài nhu cầu ngày càng tăng về trao đổi quốc tế do phát triển kinh tế của Trung Quốc, trợ cấp tăng lên từ chính quyền địa phương đang thúc đẩy việc mở rộng các tuyến bay toàn cầu của ngành hàng không Trung Quốc”, Cadas cho biết thêm.
Tăng trưởng kinh tế cũng như thu nhập của người dân tăng cao đă giúp cho Trung Quốc đă trở thành nguồn cung khách du lịch lớn nhất thế giới, các sân bay lớn tại Bắc Kinh và Thương Hải hoạt động hết công suất. Ba hăng hàng không quốc gia hàng đầu là Air China, China Eastern Airlines và China Southern Airlines đă hết hạn ngạch các chuyến bay trực tiếp ra nước ngoài từ các thành phố lớn của Trung Quốc. Bên cạnh đó, các nước bao gồm Australia và Anh cũng đă cho phép nhiều hơn các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc.
Sự cạnh tranh trong các chuyến bay đường dài cũng đă chuyển sang các thành phố cấp thấp hơn, nơi mà các hăng hàng không nhà nước và tư nhân như Hainan Airliens Holding Co đang đưa ra các chuyến bay quốc tế với mức giá thấp. Theo Cadas, những chuyến bay như vậy sẽ không thu được lợi nhuận nếu không có trợ cấp của chính phủ.
Tuy nhiên, một số hăng hàng không, trong đó có Air China, đă bày tỏ lo ngại về những khoản trợ cấp lớn cho những chuyến bay đường dài từ các thành phố cấp thấp là “không bền vững”. Các hăng hàng không nước ngoài cũng bắt đầu rút khỏi các thành phố cấp thấp, cho thấy hoạt động không đạt hiệu quả. British Airways Plc đă hủy chuyến bay trực tiếp tới London từ Thành Đô ở phía Tây Trung Quốc sau 3 năm phục vụ. Tập đoàn Continental Holdings ngưng hoạt động tại Hàng Châu và hủy bỏ các chuyến bay theo mùa giữa San Francisco và Tây An Trung Quốc.
“Các hăng hàng không vẫn phải đối mặt với rủi ro hoạt động đáng kể, ngay cả khi các chuyến bay đường dài quốc tế của họ từ các thành phố cấp 2 của Trung Quốc được trợ cấp”, Cadas cho biết. “Thay v́ đưa thêm nhiều khách nước ngoài đến Trung Quốc, các chính quyền địa phương được trợ cấp cho du lịch nước ngoài của Trung Quốc, ít tác động tích cực đến nền kinh tế địa phương”.
|