HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam > 2005-2023 Vietnam News


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc lao đao v́ tàu ngầm khủng biến mất không dấu vết
Toàn bộ 70 thủy thủ trên tàu thiệt mạng và sự biến mất bất ngờ của tàu ngầm Trung Quốc đă gây ra nhiều tranh căi. Được biết, 70 người thiệt mạng chỉ trong ṿng vỏn vẹn 2 phút. Tàu ngầm này đă được trục vớt, theo tin từ Trung Quốc nhưng người dân cho hay, nó vẫn đang nằm dưới đáy biển.


Tàu ngầm Type 035 của hải quân Trung Quốc.

Theo National Interest, vào ngày 25.4.2003, một thuyền đánh cá Trung Quốc phát hiện điều bất thường ngay dưới mặt nước nên thông báo với chính quyền. Hải quân Trung Quốc (PLAN) sau đó điều hai tàu đến điều tra.

PLAN ban đầu cho rằng đây là dấu hiệu có tàu ngầm Hàn Quốc hoặc Nhật Bản xâm nhập. Sau khi trục vớt tàu ngầm khỏi mặt nước, phía Trung Quốc mới nhận ra đây chính là tàu ngầm số 361, lớp Ming của họ.

Bước lên tàu vào ngày 26.4.2003, hải quân Trung Quốc phát hiện toàn bộ 70 thủy thủ đoàn thiệt mạng.

Điều kỳ lạ là bên ngoài thân tàu không có bất kỳ dấu hiệu va chạm nào. Nhưng không một ai trong số 70 thành viên thủy thủ đoàn phát tín hiệu cấp cứu hay t́m cách thoát ra ngoài.

Trung Quốc ngày 2.5.2003 chính thức ghi nhận vụ tai nạn tàu ngầm 361 lớp Ming là “trục trặc kỹ thuật”.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra với tàu ngầm 361, hàng loạt quan chức cấp cao của Hải quân Trung Quốc đă bị cách chức, trong đó có Tư lệnh hải quân, Đô đốc Shi Yunsheng, Chính ủy Yang Huaiqing, Tư lệnh Hạm đội Biển Bắc Ding Yiping, Chính ủy Hạm đội Biển Bắc Chen Xianfeng. Đây là vụ cách chức quy mô lớn nhất trong lịch sử Hải quân Trung Quốc cho đến nay.

Thông tin về vụ tai nạn này khi đó được giấu kín, người dân Trung Quốc hầu như không biết thông tin ǵ về sự cố đối với tàu ngầm 361.


Tàu ngầm Type 035 lớp Ming, mang số hiệu 361.

Tàu ngầm Type 035 lớp Ming duy nhất gặp nạn là mẫu thiết kế của Trung Quốc dựa trên tàu ngầm lớp Romeo thời Liên Xô. Nguồn gốc của tàu ngầm lớp Romeo lại từ các tàu ngầm U-boat do phát xít Đức chế tạo từ Thế chiến 2.

Các tàu ngầm Type 035 lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1975, hoạt động khá ồn ào so với các thiết kế cùng thời của Nga hay Mỹ.

Tàu ngầm số 361 chính là phiên bản cải tiến mang tên Type 035G Ming III. Tàu ngầm chuyên dùng để tấn công tàu ngầm đối phương bằng ngư lôi dẫn đường.

Được biên chế năm 1995, tàu ngầm số 361 và 3 tàu khác số hiệu từ 359-362 phục vụ cho hạm đội Biển Bắc của Trung Quốc ở tỉnh Liêu Ninh. Con tàu từng tham gia tập trận hải biển Bột Hải, biển Hoàng Hải.

Ở thời điểm gặp tai nạn, trên tàu có Chính ủy Cheng Fuming. Thông điệp cuối cùng tàu gửi về sở chỉ huy là ngày 16.4.2003, thông báo rằng sẽ diễn tập hoạt động yên tĩnh để trở về căn cứ tại tỉnh Sơn Đông.

V́ tàu không bật hệ thống radio theo đúng quy tŕnh diễn tập, nên PLAN không hề nhận ra điều bất thường cho đến 10 ngày sau. Hiện chưa rơ Trung Quốc trục vớt tàu bằng cách nào, nhưng ở thời điểm các ngư dân phát hiện, con tàu vẫn lặn sâu dưới nước.

Việc Trung Quốc không đưa ra lời giải thích rơ ràng dẫn đến nhiều giả thuyết. Con tàu chỉ được thiết kế chở theo 57 thủy thủ đoàn. Nhưng trên tàu khi đó có 70 người. Sự xuất hiện của Chính ủy Cheng cũng cho thấy tàu ngầm 361 khi đó nhận nhiệm vụ đặc biệt.


Tàu ngầm số 361 được kéo về căn cứ.

Một số nhà b́nh luận nói tàu được dùng để thử nghiệm hệ thống đẩy độc lập (AIP), hệ thống giúp tàu ngầm hoạt động yên tĩnh hơn và lặn được dưới nước lâu hơn.

AIP trở thành hệ thống tiêu chuẩn cho bất kỳ tàu ngầm diesel-điện nào chế tạo ngày nay.

Một giả thuyết khác cho rằng, nước biển ṛ rỉ kết hợp với acid trong các pin nhiên liệu, tạo thành khí clo chết người, khiến thủy thủ đoàn nhiễm độc. Tờ Sing Tao Daily của Hong Kong nói, trong khi diễn tập tác chiến chống ngầm, con tàu chúi mũi xuống quá mức, dẫn đến việc ṛ rỉ nước.

Tuy vậy, giả thuyết được đa số chấp nhận cho đến nay, đăng tải trên tờ Wen Wei Po thân Bắc Kinh, cho biết thủy thủ đoàn chết ngạt v́ nhiên liệu diesel dùng cho động cơ.

Tàu ngầm diesel-điện thường phải nổi lên khi sạc pin và lấy không khí. Trong trường hợp không muốn bị phát hiện, tàu ngầm vẫn có thể lặn dưới nước và sử dụng ống thông hơi để lấy không khí bên ngoài. Chiếc ống này được thiết kế để tự động đóng miệng lại nếu mực nước dâng lên quá cao.

Theo báo Wen Wei Po, tàu ngầm 361 có thể đang chạy động cơ diesel và sử dụng ống thông hơi th́ mực nước dâng cao, khiến miệng ống đóng lại. Do trục trặc kỹ thuật, miệng ống sau đó không thể mở ra được nữa.

V́ một lư do nào đó, động cơ diesel trên tàu 361 đă không được tắt. Chính động cơ này đă đốt hết khí oxy trên tàu trong ṿng 2 phút, khiến toàn bộ 70 người chết ngạt.


Quan chức Trung Quốc đến kiểm tra tàu ngầm số 361.

Thủy thủ trên tàu có lẽ đă cảm thấy choáng và thở dốc trong phút đầu tiên, đến phút thứ hai th́ họ bắt đầu mất dần ư thức. Áp suất không khí âm cũng khiến cửa khoang tàu không mở được.

Một bài báo của Reuters đăng tải năm 2013 cũng đề cập lại giả thuyết này, đồng thời cho rằng khí thải có thể đă bị xả ngược trở lại thân tàu, khiến thảm kịch xảy ra.

Những sự cố gần đây của tàu ngầm San Juan (Argentina), vụ cháy tàu ngầm Kilo ở Vladivostok, hay vụ nước tràn vào tàu ngầm Arihant của Ấn Độ cho thấy tàu ngầm là thứ vũ khí đáng sợ nhất hành tinh, nhưng cũng rất nguy hiểm khi vận hành, dù không ở trong thời chiến.

Chỉ một sai sót nhỏ hay trục trặc kỹ thuật cũng khiến tàu ngầm thành mồ chôn thủy thủ đoàn dưới đáy biển.

Chỉ có các tiêu chuẩn cao về bảo tŕ, chế tạo và đào tạo thủy thủ mới có thể ngăn chặn những thảm họa tương tự xảy ra. Đó là điều mà hải quân Trung Quốc cần đặt lên hàng đầu, trong bối cảnh Bắc Kinh muốn mở rộng năng lực hải quân ra xa bờ hơn nữa, chuyên gia quân sự Sébastien Roblin nhận định.

VietBF © Sưu Tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 03-27-2018
Reputation: 13789


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 46,198
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	259.1.jpg
Views:	0
Size:	90.2 KB
ID:	1195168  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 2,072 Times in 1,912 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 57 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Old 03-27-2018   #2
nhuquynh_1986
Banned
 
Join Date: Feb 2009
Location: https://t.me/pump_upp
Posts: 6,484
Thanks: 2,123
Thanked 1,033 Times in 724 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 486 Post(s)
Rep Power: 0
nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7
nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7
Default

26.4.2003 XAM OI LA XAM
nhuquynh_1986_is_offline  
 
User Tag List



 
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08075 seconds with 14 queries