Rất có thể cơ trưởng người Mỹ cho máy bay Vietnam Airlines hạ nhầm sân bay bị sa thải
Một trong những chuyến bay của hăng Vietnam Airlines vừa rồi đă hạ nhầm xuống sân bay đang sửa chữa ở Cam Ranh. Theo đó đây là lỗi hoàn toàn thuộc thề tổ bay và người chịu trách nhiệm đó chính là cơ trưởng của chuyến bay này. Nhiều khả năng cơ trưởng này sẽ bị Vietnam Airlines sa thải. Liên quan đến vụ việc máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng chưa khai thác ở sân bay Cam Ranh (Khánh Ḥa), trao đổi với PV, Đại tá - phi công Nguyễn Thành Trung, nguyên Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho hay, ông đă theo dơi khá kỹ các thông tin trong mấy ngày qua.
Theo ông, đây là một sự cố được đánh giá nghiêm trọng và dù may mắn không gây thiệt hại về người và tài sản nhưng gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lư đối với hành khách.
"Chắc chắn ai đi máy bay mà gặp phải sự cố hạ cánh nhầm đường băng như thế này cũng đều hoảng sợ cả", ông Trung nói.
Nguyên Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines thông tin, cách đây nhiều năm đă từng xảy ra một số vụ việc như ở sân bay Tân Sơn Nhất, kiểm soát viên chỉ dẫn hạ đường băng này nhưng phi công lại hạ bên đường băng kia... Đối với sân bay Cam Ranh, trước đây sử dụng 2 đường băng nhưng sau đó, do nhiều nguyên nhân đă để hư hỏng một nên giờ phải tạm dừng khai thác để sửa lại.
"Trong sự cố hạ cánh nhầm đường băng này th́ rơ ràng lỗi chính thuộc phi công và họ đă nhận trách nhiệm. Các cơ quan chức năng sẽ làm rơ để xử lư nghiêm theo quy định.
Tuy nhiên, ở đây cũng cần làm rơ về việc tại sao đang sửa chữa đường băng mà không có hệ thống đèn, biển báo và phía hăng cũng cần thông tin rơ cho phi công về sân bay, đường đăng đang sửa..." ông Trung nêu. Đại tá phi công nêu rơ, cơ trưởng của chuyến bay có quốc tịch Mỹ, làm việc cho Vietnam Airlines từ tháng 1/2018 và cơ phó là người Việt. Thông thường với những lỗi được xác định nghiêm trọng như thế này th́ mức kỷ luật phi công có thể phải chịu là sa thải.
C̣n TS Trần Đ́nh Bá cho hay, đây là vi phạm Luật hàng không dân dụng Việt Nam nghiêm trọng và có thể do lỗi cả điều hành không lưu và cả tổ lái. Ông cũng gọi đây là "sự nhầm lẫn ngớ ngẩn, coi thường tính mạng con người".
Theo ông Bá, rất may là toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều an toàn. Trong đó, may mắn thứ nhất là đường băng đă được trải thảm bê-tông, thứ hai là máy bay đă không cán vào các thiết bị, chướng ngại vật ở dưới mặt đất.
Ở độ cao 200-300 m lao xuống, phi công chỉ có thể thấy những chướng ngại vật lớn như ôtô, người đi lại dưới đường băng chứ không thể thấy những dụng cụ thi công.
Chỉ cần đụng vào bất cứ vật dụng ǵ, nó cũng có thể bắn trở lại máy bay, gây găy cánh, găy càng, nổ lốp khiến máy bay lao ra ngoài đường băng, dễ gây cháy nổ.
Trước đó, một lănh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tổ công tác đặc biệt vẫn đang làm việc, xác minh rơ nguyên nhân sự cố và sẽ có thông tin kết luận sớm.
Vị này cũng cho hay, sự cố này được xác định ở mức độ nghiêm trọng (nhóm B), chỉ đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn). Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy lỗi thuộc về tổ bay do đă xác định nhầm và hạ cánh xuống đường băng không được chỉ định.
Đại diện Vietnam Airlines khẳng định, đang hợp tác chặt chẽ với Cục Hàng không và các cơ quan đơn vị chức năng liên quan để điều tra, làm rơ nguyên nhân sự việc.
Quan điểm của Hăng là minh bạch, rơ ràng, thông tin đầy đủ và nhanh chóng tới đoàn điều tra của cơ quan chức năng để làm rơ nguyên nhân và đưa ra biện pháp xử lư, khắc phục.
Hiện toàn bộ 7 thành viên của tổ bay đă bị đ́nh chỉ và các cơ quan chức năng đang điều tra, làm rơ nguyên nhân sự cố này.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.