Cho tới nay việc truy t́m tung tích chiếc máy bay mất tích MH 370 vẫn chưa hề có kết quả. Tuy nhiên mới đây 1 Cựu phi công đă có cách có thể giúp cuộc t́m kiếm này thành công 90%. Dưới đây là cách mà Cựu phi công này đưa ra. Một cựu phi công kỳ cựu của hăng Emirates (Dubai) đă kêu gọi tiếp tục t́m kiếm tung tích của máy bay MH370 tại khu vực mà ông cho rằng 90% cơ hội có thể t́m thấy manh mối liên quan tới máy bay mất tích bí ẩn của hăng hàng không Malaysia Airlines. Theo Dailymail, ông Byron Bailey, cựu phi công có 15 năm làm việc cho hăng hàng không Emirates (Dubai) , cho rằng chính phủ Malaysia và Australia đă có thể t́m thấy máy bay MH370 của hăng Malaysia Airlines từ nhiều năm trước nếu như họ lắng nghe ư kiến của các phi công.
Ông Bailey đồng ư với giả thuyết cho rằng phi công Zaharie Ahmad Shah là người đă cố t́nh gây ra vụ rơi MH370, nhưng ông cho rằng chính phủ Malaysia và Australia dường như đă t́m kiếm ở “nhầm” địa điểm, dẫn tới việc 2 cuộc t́m kiếm trong 4 năm vừa qua không thu được kết quả khả quan.
Ông kêu gọi chính phủ Trung Quốc, nước có 138 công dân có mặt trên chuyến bay MH370, mở cuộc điều tra mới trong khu vực rộng khoảng 4.000 km2 tại điểm mà ông Bailey và các phi công khác cho rằng máy bay MH370 đă rơi xuống.
Ông Bailey cho hay khi chính phủ Australia bắt đầu t́m kiếm trong khu vực cách 1.200 km về hướng bắc nơi nghi máy bay cạn kiệt nhiên liệu, ông đă nhận định đây là cuộc t́m kiếm vô ích. Ông cho rằng những người nhận nhiệm vụ t́m kiếm MH370 dường như không có kinh nghiệm về hàng không và nếu như họ t́m ở khu vực cách 130 km về hướng nam nơi nghi máy bay hết nhiên liệu theo đề xuất của ông và các phi công khác, th́ MH370 có thể đă được t́m ra từ lâu.
“Chúng tôi, những người phi công, cho rằng chúng tôi đă biết về địa điểm máy bay MH370 rơi từ lâu trước đó. Nếu họ (chính phủ các nước) t́m kiếm ở khu vực đó, tôi cho rằng có khoảng 90% cơ hội họ sẽ t́m thấy chiếc máy bay thất lạc”, ông Bailey nói.
Trước đó, ông Bailey cho rằng phi công Zaharie Ahmad Shah là người đứng sau vụ rơi máy bay v́ chỉ có người này mới có khả năng “điều chỉnh lại lộ tŕnh trên máy bay”. “Ông ta có vẻ như muốn “giấu” chiếc máy bay vào một khu vực hẻo lánh nhất có thể để nó không bao giờ có thể được t́m thấy”, ông Bailey nhận định.
Australia cho biết cuộc t́m kiếm MH370 kéo dài trong 4 năm là lớn nhất trong lịch sử hàng không và đă thách thức những giới hạn về công nghệ, chuyên gia và con người tham gia vào cuộc t́m kiếm hàng năm trời trên đại dương.
Ngày 29/5, Malaysia đă chính thức dừng chiến dịch t́m kiếm máy bay MH370 của hăng Malaysia Airlines sau khi máy bay Boeing 777 chở 239 người mất liên lạc từ ngày 8/3/2014. Trải qua 2 cuộc t́m kiếm có quy mô lớn với rất nhiều bên hỗ trợ và hàng chục triệu USD chi phí nhưng số phận của MH370 vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp.
Phía Malaysia cam kết họ sẽ cung cấp toàn bộ tài liệu liên quan tới cuộc t́m kiếm nhưng không nói rơ thời gian cụ thể đưa ra văn bản này. Chính phủ 3 nước Australia, Trung Quốc, Malaysia nhất trí rằng sẽ nối lại t́m kiếm nếu như có thêm bằng chứng tin cậy về địa điểm máy bay có thể đă rơi xuống.
|