Bạn sẽ phải làm việc ở công sở khoảng 8h mỗi ngày. Như vậy có nghĩa là bạn tiếp xúc với đồng nghiệp nhiều hơn cả với người nhà. Chắc hẳn bạn đă vài lần được chứng kiến những "tṛ mèo" mà các đồng nghiệp có sở thích "đâm bị thóc chọc bị gạo" của ḿnh tạo ra. Vậy làm sao để đối phó với những "mưu hèn kế bẩn" ấy để sống được yên thân?
Những mối hiểm họa tiềm tàng
Trong cuộc sống, không ai có thể tránh khỏi những chuyện bất công, điều đó luôn xảy ra, và môi trường công sở cũng không phải là khu vực nằm "ngoài vùng phủ sóng". Có không ít người hiền lành, chăm chỉ nhưng măi chẳng thể tiến thân.
Nguyên nhân không phải v́ họ thiếu năng lực, mà chỉ đơn giản v́ họ gặp phải những kẻ tiểu nhân chẳng thích làm mà lại muốn cướp công thiên hạ. Những kẻ đó chỉ suốt ngày nhăm nhe, ŕnh rập nói xấu, chê bai người khác. Và đương nhiên, đám người này thuộc nhóm những cá nhân thiếu trách nhiệm, hay bịa chuyện, nói một đằng làm một nẻo.
Nếu thương trường như chiến trường – th́ ngày nay, môi trường công sở cũng không kém cạnh, nó là một “đấu trường sặc mùi súng đạn” các nhân viên d́m hàng nhau, hăm hại lẫn nhau để leo lên cao hơn, hạ uy tín đối thủ hoặc đơn giản chỉ v́… ghét.
Học cách "sống chung với lũ" mà không chết ngạt
Để có thể chăm chỉ làm việc mà không bị đối xử oan ức, thiếu công tâm, bạn nên có những phán đoán và hành động đúng lúc, kịp thời và hiệu quả. Hăy nhớ rằng: luôn cần phải cân nhắc những hành động mang tính chất phá hoại đó là vô t́nh hay hữu ư.
Trong những trường hợp bị đồng nghiệp t́m cách đổ tội, bạn phải phải luôn lưu giữ những bằng chứng về tất cả những việc ḿnh đă làm, chẳng hạn như những email cùng với ư tưởng mà bạn đă đưa ra và đóng góp cho công việc của nhóm.
Những người thành công ư thức được rằng điều quan trọng là phải sống v́ ngày mai, đặt biệt khi là khi phải tiếp xúc cũng như giải quyết vấn đề với những kẻ lắm chuyện. Khi xảy ra tranh chấp, việc không kiểm soát được cảm xúc sẽ khiến bạn vướng vào những cuộc chiến vô nghĩa. Khi bạn hiểu và khống chế được cảm xúc của ḿnh, bạn sẽ biết điều ǵ đáng để tranh căi và lúc nào th́ nên làm điều đó.
Nếu bạn là "lính mới" th́ hăy cố gắng càng tránh xa những người "thùng rỗng kêu to" càng tốt.
Hăy lưu lại các bản báo cáo, thuyết tŕnh có liên quan đến công việc của bạn. Và nếu cần thiết, th́ bạn cần ghi âm lại những cuộc họp, những buổi thảo luận quan trọng để làm "vật chứng" sau này. Như thế, khi đồng nghiệp lăm le "chơi xỏ", bạn đă nắm đủ thông tin để có thể chứng minh rơ ràng cho việc ḿnh làm, và thậm chí có thể lật mặt tên tiểu nhân bỉ ổi.
Ngoài ra, bạn cần tự tin vào bản thân và cố gắng làm thật tốt các nhiệm vụ được giao, báo cáo kết quả sớm và chính xác để sếp nhận biết năng lực làm việc của ḿnh, đồng thời thể hiện ư muốn gắn bó lâu dài và thăng tiến trong công việc của bạn.
Đặc biệt, một điều cực kỳ quan trọng cần phải nhớ là không được ăn miếng trả miếng, điều này sẽ giúp bạn tránh được các cuộc công kích, phản pháo của những đồng nghiệp xấu tính.
Cũng bởi v́, nếu bạn làm thế th́ bạn cũng chẳng khác những người kia là mấy, và nếu sếp biết được th́ sẽ coi bạn như đám tiểu nhân ấy mà thôi.
Bạn cần phải chứng tỏ cho người khác thấy rằng minh là một "chính nhân quân tử", thẳng thắn và trung thực trong công việc, và cho những kẻ xấu kia tự nhận ra rằng họ thật đáng thương v́ luôn phải vắt óc suy nghĩ t́m cách hăm hại người khác.