HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Beetle - Con bọ ra đời từ ý tưởng của trùm phát xít Adolf Hitler
Đến nay, Beetle vẫn được nhiều người yêu thích. Chiếc xe sở hữu hình dáng khá độc đáo, trông giống với một con bọ. Đến năm 2018, chiếc xe này chính thức được tuyên bố sẽ ngừng sản xuất.

Beetle ra đời vào thập niên 30 của thế kỷ trước, từ ý tưởng của Adolf Hitler về một "mẫu xe ô tô của mọi người" ("people's car", hay "volks wagen" trong tiếng Đức). Được thiết kế bởi Ferdinand Porsche, chiếc xe mang dáng dấp của loài bọ cánh cứng, và vì thế có tên gọi là "con bọ", với nét đặc trưng là giá rẻ, tiện dụng và bền bỉ. Ba thập kỷ sau khi ra đời, những chiếc xe "con bọ" trở thành một biểu tượng của thập niên 60, dẫn đầu xu hướng "nhỏ, đẹp, xinh".

Dòng xe này bị ngừng sản xuất vào cuối thập niên 70, nhưng đến năm 1998, Volkswagen trình làng thế hệ mới - New Beetle, với hình thức bên ngoài gợi nhắc thiết kế của những chiếc xe đời đầu - Type 1, nhưng bên trong thực chất là mẫu VW Golf. Một phiên bản nữa được giới thiệu vào năm 2012, nhưng từ đó đến nay, doanh số đã sụt giảm mạnh - xuống chỉ còn khoảng 15.000 xe vào năm ngoái, so với mức 43.000 chiếc vào năm 2013. Và đó là lý do hãng xe Đức đi đến quyết định ngừng sản xuất.

Trước khi chia tay, Beetle sẽ có hai phiên bản đặc biệt cuối cùng - Final Edition SE và Final Edition SEL. Nhân dịp này, hãy cùng nhìn lại những cột mốc đáng nhớ của "hiện tượng" Beetle trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô thế giới.


Năm 1938

Với mong muốn sản xuất một mẫu xe giá rẻ để các công nhân Đức cũng có thể mua, Adolf Hitler đã giao nhiệm vụ cho kỹ sư Ferdinand Porsche thiết kế một mẫu xe đơn giản và kinh tế cho đại chúng. Mẫu Type 1 có động cơ đặt phía sau, làm mát bằng không khí và mượn các chi tiết thiết kế của một mẫu xe Porsche đời cũ (mẫu Type 12) và nhiều mẫu xe của nhà sản xuất ô tô Tiệp Khắc cũ - Tatra.

Vào tháng 5/1938, Hitler tham gia lễ khởi công xây dựng nhà máy Volkswagen ở Wolfsburg, Đức. Nhưng chỉ một năm sau đó, Chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra, khiến Volkswagen phải dừng sản xuất xe dân sự để tập trung sản xuất xe phục vụ các quan chức quân đội. Hitler nhận được chiếc xe mui trần đầu tiên.

Một chiếc Volkswagen Type 1 mui trần phiên bản 1939 chở ông Ferdinand Porsche ở hàng ghế sau. Ảnh: Getty Images

Năm 1946

Sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, chính quyền quân sự Anh tiếp quản nhà máy Volkswagen. Đến cuối năm 1946, hơn 10.000 chiếc Beetle đã xuất xưởng. Một thập kỷ sau đó, một triệu chiếc đã đến tay người dùng.


Năm 1952

Đây là năm cuối cùng xe Beetle có kiểu cửa sổ hậu chia đôi. Đây là thiết kế mà các nhà sưu tập xe ngày nay rất thích.

Từ năm 1953, kiểu cửa này được thay thế bằng cửa lớn hơn một chút, chỉ có một tấm kính hình ô-van; sau đó gia tăng kích thước vào năm 1958.


Năm 1954

Lần đầu tiên Volkswagen tăng dung tích động cơ của xe Beetle, từ 1131cc lên 1192cc. Công suất tăng từ 50 mã lực lên 36 mã lực. Đến năm 1960, công suất được tăng lên 40 mã lực.


Năm 1959

"Thiên tài quảng cáo" William Bernbach của công ty quảng cáo Doyle Dane Bernbach (DDB) ở New York, cùng với các chuyên gia copywriter Julian Koenig và Helmut Krone đã tạo ra quảng cáo "Think small" huyền thoại cho Volkswagen với một chiếc Beetle nhỏ xinh nằm lọt thỏm giữa một không gian màu trắng rộng lớn.

"Có thể chúng tôi lớn mạnh vì chúng tôi nghĩ đến thứ nhỏ xinh," quảng cáo này viết. 40 năm sau, Ad Age gọi đây là chiến dịch quảng cáo xuất sắc nhất thế kỷ 20.


Năm 1966

Volkswagen một lần nữa tăng dung tích động cơ xe Beetle, lên 1285cc, và vì thế phía sau xe có thêm số "1300". Công suất được tăng lên 50 mã lực.


Năm 1967

Động cơ một lần nữa được gia tăng kích cỡ, lên 1493cc, tăng công suất thêm 3 mã lực, và thêm dòng số "1500" phía sau xe.

Chiếc Beetle 1963 xuất hiện trong phim 'Herbie Goes to Monte Carlo'. Ảnh: Barrett-Jackson

Năm 1968

Mẫu Type 1 chính thức được gọi là "Beetle". Cũng trong năm 1968, hãng Disney công chiếu phần đầu tiên của series 6 phần phim Love Bug (Con bọ tình yêu), với nhân vật chính là một chiếc Beetle 1963 với số 53 phong cách xe đua trên nắp ca-pô.

Năm 2018, một trong những chiếc xe dùng trong bộ phim "Herbie Goes to Monte Carlo" năm 1977 và "Herbie Goes Bananas" năm 1982 đã lập kỷ lục về giá một chiếc Beetle bán đấu giá - 128.700 USD.

1968 cũng là năm Volkswagen lần đầu tiên trang bị cho Beetle hộp số bán tự động Automatic Stick Shift.


Năm 1970

Động cơ xe Beetle được tăng dung tích lên 1585cc và công suất được nâng lên 57 mã lực.

Mẫu Volkswagen Super Beetle 1972. Ảnh: Bettmann

Năm 1971

Volkswagen đã giới thiệu một mẫu xe hạng sang mang tên Super Beetle, với hệ thống treo trước hoàn toàn mới và tăng không gian cốp (ở dưới nắp ca-pô). Một năm sau đó, vào ngày 17/2/1972, chiếc Beetle thứ 15.007.034 xuất xưởng, giành danh hiệu xe bán chạy nhất thế giới mà mẫu Ford Model T đã nắm giữ suốt 4 thập kỷ.


Năm 1998

Một thế hệ hoàn toàn mới - New Beetle ra đời. Sau 60 năm, VW lần đầu tiên tiến hành nâng cấp triệt để mẫu Type 1.

New Beetle được trang bị động cơ 4 xy-lanh 2.0L, công suất 115 mã lực.

Một điểm thú vị là những chiếc New Beetle có cả lọ hoa nhỏ trên táp-lô. Có nhiều tranh cãi xoay quanh lý do hãng xe Đức thêm chi tiết thiết kế này và không có xác nhận chính thức nào từ phía Volkswagen.

Chiếc "lọ" nhỏ này được nhiều người thực sự cắm hoa, nhưng cũng có nhiều người dùng để cắm bút, tăm... tùy nhu cầu cá nhân. Từ năm 2015, chi tiết này không còn trên xe Beetle.

Năm 2003

Mẫu Type I chính thức ngừng sản xuất. Đây là thông tin gây ngạc nhiên cho nhiều người vì nhầm tưởng mẫu xe này đã bị ngừng sản xuất từ khi thế hệ mới New Beetle ra đời vào năm 1998.

Trên thực tế, mãi đến năm 2003, chiếc Type I cuối cùng mới xuất xưởng ở Puebla, Mexico. Trong suốt vòng đời sản phẩm của mình, Type I đã đạt doanh số hơn 21.000.000 chiếc.

2003 cũng là năm Volkswagen giới thiệu phiên bản mui trần cho mẫu New Beetle.

Năm 2018

Với doanh số liên tục sụt giảm từ năm 2013, Volkswagen đã tuyên bố ngừng sản xuất Beetle. Dòng xe huyền thoại này sẽ khép lại bằng hai phiên bản đặc biệt: Final Edition SE (giá tại Mỹ từ 25.995 USD) và Final Edition SEL (giá từ 29.995 USD) - cả hai đều là xe mui trần.

Đây sẽ là dấu chấm hết hoàn toàn cho những chiếc xe "Con bọ"? Ông Hinrich J. Woebcken - chủ tịch kiêm CEO của Volkswagen Mỹ - chỉ nói ngắn gọn: "Đừng bao giờ nói Không bao giờ".

VietBF © Sưu Tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 10-17-2018
Reputation: 13829


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 47,056
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	532.12.jpg
Views:	0
Size:	395.2 KB
ID:	1288894  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 2,092 Times in 1,931 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 59
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 10:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12630 seconds with 15 queries