Một giả thiết mới về sự biến mất của MH370 tiếp tục đưa ra. Họ cho rằng chiếc máy bay đă phát nổ trên không. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một chứng cứ cụ thể nào cho giả thiết này.
Cựu phi công Mỹ tin rằng kiện hàng MH370 mang theo đă gây tai họa.
Theo Daily Star, cơ trưởng Ross Aimer từng làm việc cho United Airlines ở Mỹ nói chiếc Boeing 777-200 có thể đă bốc cháy ngùn ngụt v́ loại pin lithium-ion mà máy bay này mang theo.
Aimer nói rằng ḿnh đă bay trên mọi loại Boeing từ trước đến nay và yêu cầu mở cuộc điều tra mới về thảm kịch MH370.
Aimer nói trên Daily Star: “Ngay từ đầu, tôi đă tin rằng có khả năng máy bay bốc cháy”.
“Nh́n các vụ tai nạn do máy bay bốc cháy trong khoang, tôi thấy sự tương đồng”, Aimer nói thêm. “Ví dụ, chiếc UPS 747-400 ở Dubai bị phá hủy cũng v́ pin Lithium và nhiều trường hợp khác máy bay gặp nạn v́ cháy”.
Năm 2015, chiếc UPS bốc cháy và rơi cách sân bay quốc tế Dubai khoảng 14km, khiến hai phi công thiệt mạng.
Các nhà điều tra UAE kết luận rằng “vụ cháy bắt nguồn từ chuyến hàng mà máy bay mang theo, bao gồm pin Lithium”.
Aimer đă có hơn 33.000 giờ bay, nói kiện hàng 221kg pin lithium-ion chính là nguyên nhân khiến máy bay MH370 gặp sự cố.
Máy bay MH370 sau hơn 4 năm vẫn mất tích bí ẩn.
“Mặc dù chiếc Boeing 777 có hệ thống dập tắt đám cháy trong khoang chở hàng hiện đại, nó không thể giải quyết được vấn đề với 221kg pin Lithium”.
Aimer nói thêm: “Tôi hoàn toàn ủng hộ việc nối lại t́m kiếm v́ chúng ta không thể bỏ cuộc trước bí ẩn lớn nhất lịch sử ngành hàng không”.
“Hăy tập hợp những người giỏi nhất và sử dụng công nghệ hiện đại nhất để t́m máy bay”.
Trên thực tế, giả thuyết MH370 mất tích liên quan đến pin Lithium đă xuất hiện từ khi máy bay mất tích ngày 8.3.2014. Một số c̣n nhắc đến hàng tấn hoa quả máy bay mang theo.
Nhưng các nhà điều tra Malaysia bác bỏ các giả thuyết trên trong báo cáo cuối cùng. Báo cáo nhắc đến việc MH370 đổi hướng có chủ ư về phía Ấn Độ Dương nhưng không rơ nguyên nhân.
Nhà điều tra Kok Chon nói: “Đă có 36 lần pin Lithium và hoa quả được vận chuyển từ Malaysia đến Trung Quốc trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 5.2014 và chúng tôi không thấy bất cứ dấu hiệu ǵ bất thường”.
“Hai loại hàng này đă được vận chuyển bằng đường hàng không từ trước và sau khi MH370 mất tích mà vẫn tuân thủ đúng các quy chuẩn an toàn”.
VietBF © Sưu Tầm