Vừa qua trang tin tức tiếng Anh của Quân đội Trung Quốc đă cho đăng tải một bài viết khá kỳ dị: Vừa chỉ trích, vừa ca ngợi chiếc máy bay tiêm kích tàng h́nh Su-57 của Nga, v́ Trung Quốc tin chiếc máy bay chiến đấu tàng h́nh J-20 của họ mới công bố gần đây rất tiên tiến tới mức khiến Bắc Kinh hănh diện "cười khẩy" trước chiếc Su-57 "kém cỏi" của Nga.
Hai tiêm kích tàng h́nh Sukhoi Su-57 tŕnh diễn khả năng chiến đấu năm 2017. Ảnh: BQP Nga
Chưa dứt lời chỉ trích đă lại khen ngợi ngay
Trang tin tức tiếng Anh của Quân đội Trung Quốc - Chinamil.com.vn hồi cuối tháng 1 vừa qua đă cho đăng tải một bài viết khá kỳ dị: Vừa chỉ trích, vừa ca ngợi chiếc máy bay tiêm kích tàng h́nh Su-57 của Nga.
"Su-57, chiếc tiêm kích phản lực thế hệ 5 của Nga vẫn được sánh với J-20 của Trung Quốc và F-22 của Mỹ, thường không được coi là ḍng máy bay thế hệ 5 thực thụ bởi khả năng tàng h́nh "dưới chuẩn" của nó", Chinamil.com.cn viết. "Yếu tố này, theo một số nhà quan sát quân sự, đă khiến Su-57 Nga rơi vào thế bất lợi đáng kể so với các đối trọng đến từ Mỹ và Trung Quốc".
Thế nhưng ngay sau đó, cũng chính bài báo này lại không tiếc lời ca ngợi Su-57 khi trích dẫn ư kiến đánh giá từ Wang Yongqing, Thiết kế trưởng của Viện Thiết kế Máy bay Thẩm Dương với lời b́nh luận: "Xét về tổng thể, các khả năng của Su-57 không hề tồi", Shenyang nhận xét.
"Với thiết kế khí động học sáng tạo và có khả năng điều khiển vector lực đẩy, Su-57 coi trọng cả khả năng hành tŕnh siêu thanh và khả năng siêu cơ động, nhưng yếu tố tàng h́nh vẫn chỉ là ưu tiên thứ hai", Wang chia sẻ trên Tạp chí Kiến thức Hàng không vũ trụ của Trung Quốc.
"Khái niệm tác chiến trên không thế hệ kế tiếp của Mỹ tập trung vào các đ̣n tấn công ngoài tầm nh́n. Tuy nhiên, những tên lửa có thể thực hiện các vụ tấn công như vậy thường phải di chuyển trong một khoảng thời gian nhất định và đây chính là quăng thời gian đủ để Su-57 phô diễn khả năng siêu cơ động rồi chạy thoát", Wang nhấn mạnh.
"Một yếu tố nữa cũng cần phải thấy rằng, các máy bay chiến đấu của Nga thường được trang bị các radar đặc biệt để phát hiện chính xác vị trí tên lửa tấn công. Khi các tên lửa tấn công tầm xa đă bị loại bỏ, trận đấu tiếp theo giữa Su-57 và chiến cơ đối thủ sẽ diễn ra ở cự ly gần, cũng là lúc khả năng tàng h́nh mất lợi thế so với khả năng siêu cơ động".
Su-57 bay song hành cùng MiG-35
Trung Quốc thực sự muốn ǵ?
Wang Yongqing cho rằng, Su-57 vẫn là ḍng máy bay "truyền cảm hứng" mà các kỹ sư Trung Quốc có thể nghiên cứu, học tập.
Thế nhưng, một câu hỏi khá thú vị đặt ra ở đây là: Trung Quốc có ư ǵ khi dùng từ "học tập"? Nhất là trong bối cảnh nước này vốn vẫn nổi danh với việc sao chép hoặc "chôm chỉa" công nghệ từ các quốc gia khác.
Đương nhiên Nga cũng là một nạn nhân của Trung Quốc, chẳng hạn như khi Bắc Kinh sao chép Su-33 mà không được cấp phép rồi đặt tên cho chiếc máy bay do ḿnh "tự chế tạo" là J-15.
"Trung Quốc từ lâu vẫn là khách hàng truyền thống của các máy bay Nga với thương vụ điển h́nh gần đây nhất là Su-35", Chinamil.com.cn giải thích. "Tuy nhiên, khi Trung Quốc đă phát triển được tiêm kích phản lực thế hệ 5 th́ chúng ta không cần phải mua hay thậm chí học tập từ loại Su-57 "dưới chuẩn" đó".
Có lẽ Trung Quốc muốn ám chỉ rằng, chiếc máy bay chiến đấu tàng h́nh J-20 mà họ mới công bố gần đây tiên tiến tới mức Bắc Kinh có thể "cười khẩy" trước chiếc Su-57 "kém cỏi" của Nga.
Tiêm kích tàng h́nh J-20 của Trung Quốc. Ảnh: SCMP
Nếu đúng như vậy th́ đó là một lời khẳng định rất đáng chú ư khi xét tới thực tế 3 chiếc J-20 bay tŕnh diễn tại Triển lăm Hàng không Chu Hải tháng 11/2018 đều chạy bằng động cơ AL-31 của Nga, bởi các động cơ WS-15 của Trung Quốc là không đáng tin cậy.
Trung Quốc dường như vẫn coi Mỹ là nước có công nghệ vượt trội hơn so với Nga. "Nga có thể bị giới hạn bởi năng lực công nghiệp của họ và không thể cạnh tranh với máy bay Mỹ về một số tính năng cụ thể nào đó nhưng khái niệm thiết kế Su-57 của họ rất độc đáo", Wang nhận xét.
Tuy nhiên, bài báo lại được quyền xuất bản trên một trang web quân sự của Trung Quốc cũng đặt ra một câu hỏi hấp dẫn nữa: Liệu Trung Quốc có quan tâm đến việc mua Su-57, hay ít nhất là một số công nghệ nào đó trang bị cho ḍng máy bay này, từ Nga?
Mặc dù không c̣n là đồng minh như những năm 1950, hoặc là kẻ thù của nhau như cuối thời Chiến tranh Lạnh nhưng Trung Quốc và Nga đang duy tŕ một mối quan hệ quân sự chặt chẽ hơn. Năm ngoái, Trung Quốc đă mua của Nga các máy bay chiến đấu Su-35 và hệ thống tên lửa pḥng không S-400.
Moscow đă quyết định không mua Su-57 với số lượng, có lẽ v́ vấn đề chi phí và độ tin cậy của nó. Như vậy, biết đâu đấy, một thương vụ với Trung Quốc có thể giúp Moscow có thêm khoản tiền trang trải cho chi phí sản xuất và Bắc Kinh cũng có thêm cơ hội được chia sẻ bí mật công nghệ tàng h́nh?