HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lời cuối của cơ trưởng lái máy bay Ethiopia Boeing 737 MAX
Cơ trưởng chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 là một chàng trai 28 tuổi. Hôm nay một nguồn tin đã tiết lộ đoạn hội thoại vào những phút cuối giữa cơ trưởng lái Boeing 737 Max 8 của Ethiopian Airlines với trạm kiểm soát không lưu trước khi máy bay rơi.


Cơ trưởng Yared Getachew, 29 tuổi, là một trong 157 người thiệt mạng sau vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia. (Ảnh: Twitter)

Cơ trưởng Yared Getachew điều khiển chiếc Boeing 737 Max 8 xấu số của Ethiopian Airlines đã đối mặt với tình huống khẩn cấp gần như ngay lập tức sau khi máy bay cất cánh từ thủ đô Addis Ababa, Ethiopia hôm 10/3.

New York Times dẫn một nguồn tin theo dõi các liên lạc hàng không cho biết với giọng nói hoảng hốt, cơ trưởng đã đề nghị với trạm kiểm soát không lưu về việc đưa máy bay quay trở lại sân bay sau 3 phút khi máy bay tăng tốc với tốc độ bất thường.

“Khẩn cấp, đề nghị quay trở về. Đề nghị cho hạ cánh”, cơ trưởng nói với các nhân viên trạm kiểm soát không lưu khi họ đang vội vã chuyển hướng hai máy bay khác đang tới gần sân bay.

Quan sát từ trạm kiểm soát không lưu cho thấy máy bay 737 Max 8 đã dao động lên xuống trong khoảng cách hàng trăm mét và đây là dấu hiệu cho thấy sự bất thường.

Cũng theo nguồn tin, mọi liên lạc giữa trạm kiểm soát không lưu và máy bay mang số hiệu chuyến bay 302 của Ethiopian Airlines đi từ Addis Ababa tới Nairobi bị mất sau 5 phút máy bay cất cánh từ sân bay.

Nguồn tin cho biết chỉ một phút sau khi máy bay cất cánh, cơ trưởng Getachew đã thông báo một vấn đề về “kiểm soát bay” bằng giọng nói bình tĩnh. Thời điểm đó radar cho thấy độ cao của máy bay đang ở dưới mức được cho là độ cao an toàn tối thiểu tính từ mặt đất trong quá trình cất cánh.

Chỉ trong 2 phút, máy bay đã lên đến độ cao an toàn hơn và phi công nói muốn duy trì đường bay thẳng ở khoảng cách 4.200m.

Sau đó, trạm kiểm soát không lưu quan sát thấy máy bay đã lên xuống hàng trăm mét và dường như di chuyển nhanh bất thường. Trạm kiểm soát không lưu khi đó “bắt đầu băn khoăn không biết máy bay đang vận hành như thế nào”.

Hai chuyến bay khác của Ethiopia mang số hiệu 613 và 629 đang tiếp cận sân bay từ phía đông. Dự cảm về tình huống khẩn cấp của chuyến bay 302, trạm kiểm soát không lưu yêu cầu hai chuyến bay 613 và 629 duy trì ở độ cao lớn hơn. Trong lúc trạm kiểm soát không lưu trao đổi với hai máy bay 613 và 629, cơ trưởng Gatechew đã đề nghị đưa máy bay quay trở lại sân bay với giọng nói hoảng hốt.

Chuyến bay 302 vừa bay được 3 phút và dường như tăng tốc lên tốc độ cao hơn, vượt quá giới hạn an toàn. Sau khi được trạm kiểm soát không lưu đồng ý cho quay đầu, máy bay đã chuyển hướng sang bên phải trong khi tiếp tục bay cao lên. Một phút sau đó, máy bay biến mất khỏi màn hình radar tại khu vực phi quân sự bị cấm.

Đoạn hội thoại của phi công với trạm kiểm soát không lưu từ trong buồng lái đã hé lộ những thông tin mới về những phút cuối cùng của chiếc Boeing 737 Max trước khi máy bay gặp nạn khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Sự tương đồng giữa hai thảm kịch



Người thân của một nạn nhân bốc đất lên mặt tại hiện trường vụ rơi máy bay tại Ethiopia. (Ảnh: Reuters)

Vụ rơi máy bay Ethiopian Airlines là thảm kịch hàng không thứ hai xảy ra xảy ra với 737 Max 8, dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing, sau vụ việc đầu tiên của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) khiến 189 người thiệt mạng vào tháng 10/2018.

Theo các nhà chức trách Mỹ và Canada, sự tương đồng về đường bay của hai chiếc 737 Max 8 trong hai vụ tai nạn cách nhau chưa đầy 5 tháng có thể là dấu hiệu cho thấy chúng rơi vì cùng một nguyên nhân. Tuy nhiên, các nhà chức trách cũng lưu ý rằng vẫn chưa có lời giải thích chính thức nào được đưa ra và hai máy bay này có thể rơi vì những lý do khác nhau.

Đoạn hội thoại ghi lại những phút cuối của máy bay Ethiopian Airlines được hé lộ khi giới phi công vẫn đang thảo luận về tốc độ mà họ cho là cao tới mức nguy hiểm của máy bay này sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Bole ở Addis Ababa.

Theo các phi công, những dữ liệu radar hiện có cho thấy máy bay của Ethiopian Airlines đã tăng tốc nhanh hơn nhiều so với tiêu chuẩn thông thường. Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này vẫn chưa được lý giải.

“Điều bất thường nhất là tốc độ” John Cox, nhà tư vấn về an toàn hàng không và là cựu phi công lái Boeing 737, cho biết.

“Tốc độ quá cao. Câu hỏi là tại sao lại cao như vậy. Máy bay tăng tốc quá nhanh so với bình thường”, ông Cox, cựu chủ tịch ban an toàn bay thuộc Hiệp hội Phi công tại Mỹ, nói thêm.

Các quan chức của Ethiopian Airlines cho biết phi hành đoàn trên chuyến bay mang số hiệu 302 đã thông báo cho trạm kiểm soát không lưu các vấn đề về “kiểm soát bay” chỉ vài phút trước khi mất liên lạc. Đoạn hội thoại mới được hé lộ giữa trạm kiểm soát không lưu và cơ trưởng Yared Getachew, người có kinh nghiệm với 8.000 giờ bay, đã cung cấp thêm thông tin về những gì diễn ra trong buồng lái.

Vụ rơi máy bay Ethiopian Airlines ngay lập tức được đưa ra so sánh với vụ rơi máy bay của Lion Air. Cả hai máy bay đều gặp nạn ngay sau khi cất cánh và trong cả hai vụ việc, phi hành đoàn đều tìm cách đưa máy bay quay trở lại sân bay.

Các chuyên gia hàng không cho rằng vấn đề xảy ra với phần mềm bay, Hệ thống Tăng cường Chức năng Điều khiển (MCAS) và cảm biến góc tấn có thể là nguyên nhân dẫn tới hai vụ tai nạn của Ethiopian Airlines và Lion Air.

Cuộc điều tra về vụ rơi máy bay Ethiopia vẫn đang ở giai đoạn đầu tiên và các nhà chức trách về an toàn hàng không vẫn cho rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận về vụ việc. Hai hộp đen của máy bay, trong đó có dữ liệu về hành trình bay và ghi âm buồng lái, đã được đưa tới Pháp hôm 14/3 để phân tích.

VietBF © sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page


troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-15-2019
Reputation: 227415


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 89,296
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	33.jpg
Views:	0
Size:	38.2 KB
ID:	1350583   Click image for larger version

Name:	33.1.jpg
Views:	0
Size:	22.0 KB
ID:	1350584  
troopy_is_offline
Thanks: 75
Thanked 6,644 Times in 5,768 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 112
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 18:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12792 seconds with 15 queries