HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Boeing 737 MAX 8 rơi là do...chim?
Quá tốc độ, chim tấn công, hệ thống lỗi dẫn tới tai nạn của Boeing 737. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc của Boeing 737 Max tại Ethiopia.



Hình ảnh động cơ của chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 gặp nạn ở Ethiopia. Ảnh: Reuters

Một cảm biến chính của máy bay đã bị hỏng, nhiều khả năng do đụng phải chim.

Ngay khi bắt đầu đều khiển cánh máy bay, những thông tin sai lệch bắt đầu được cung cấp cho hệ thống MCAS của chiếc máy bay, được thiết kế để chống chết máy.

Chiếc máy bay này đã bay ở tốc độ vượt quá quy định, khiến cho việc điều khiển càng thêm khó khăn, và việc khởi động vô lăng bằng tay là gần như bất khả thi.

Chỉ 6 phút sau, chiếc máy bay đã lao xuống đất, làm toàn bộ 157 người trên chuyến bay thiệt mạng.

Dù cho Bộ GTVT Ethiopia nói rằng các phi công đã tuân thủ đúng quy trình hạn chế hệ thống MCAS, những số liệu mới thu thập được từ hộp đen cho thấy lỗi tới từ cả hai phía: cả của phi công lẫn của hệ thống.

Cơ trưởng 29 tuổi với 8.100 giờ bay và cơ phó 25 tuổi mới vào nghề đã mắc lỗi nghiêm trọng trong việc không tắt chế độ cất cánh của động cơ, theo như thông số và các phi công khác cho hay.

Chiếc máy bay này đã bay với vận tốc 926km/h, cao hơn rất nhiều hạn mức của nó.

Một vài những lỗi thao tác khác có lẽ đã khiến họ không thể đảo ngược lại hệ thống bị lỗi của Boeing.

"Việc để động cơ ở chế độ cất cánh sau đó là không bình thường và tôi không nghĩ ra bất kỳ trường hợp nào cần phải làm điều đó cả", một phi công Mỹ giấu tên nhận định.

Chim tấn công

Nhiều nguồn tin cho biết vấn đề bắt đầu xuất hiện chỉ 12 giây sau khi cất cánh.

Một lượng lớn thông tin đột ngột cho thấy nhiều khả năng một chú chim đã đâm vào máy bay và làm hỏng cảm biến luồng khí.

Việc cảm biến này hỏng gửi thông tin giả tới máy tính rằng mũi máy bay đang quá cao, và máy bay sắp chết máy. Hệ thống MCAS mới khởi động và buộc mũi máy bay phải cắm xuống.

Lần đầu tiên hệ thống này được khởi động, các phi công đã nhanh chóng phản ứng lại bằng việc khởi động các nút bật dưới vô lăng như đã được dặn sau vụ việc của Lion Air.

Tuy nhiên, thông số cho thấy họ không giữ nút đủ lâu để chiếm quyền từ máy tính. Tại thời điểm đó, máy bay đang ở độ cao 3.000ft, thấp đến mức một cảnh báo mới được kích hoạt. Một giọng máy tính nói rằng "đừng rơi" được phát trong khoang lái lúc đó.

Khi hệ thống MCAS tái kích hoạt, mũi máy bay được ấn xuống ở mức gần như thẳng đứng.

Tại thời điểm này, các phi công đã đối phó 1 cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên khi họ tắt hệ thống đi, mũi máy bay vẫn cắm xuống đất, khiến nguy cơ vẫn còn đó.

Việc động cơ cất cánh không được tắt, kèm theo việc mũi máy bay cắm xuống theo chiều thẳng đứng đồng nghĩa với việc phải có lực kéo lên tới 25kg để có thể điều khiển vô lăng bằng tay, điều gần như bất khả thi.

"Kéo lên, kéo lên"

Cơ trưởng đã nói "kéo lên" 3 lần. Cơ phó sau đó đã gọi thông báo tình hình cho trạm kiểm soát.

Tốc độ máy bay vẫn được duy trì ở mức cực cao. Nhiều phi công cũng bổ sung thêm rằng hàng loạt các tiếng cảnh báo trong khoang lái cũng làm phi công mất tập trung, điều mà CEO của Boeing cũng lên tiếng thừa nhận.

"Một số phi công đã nói với chúng tôi rằng việc kích hoạt sai của hệ thống MCAS có thể khiến cho môi trường làm việc trở nên căng thẳng vượt ngưỡng. Việc loại bỏ nó là trách nhiệm của chúng tôi và chúng tôi biết cách làm điều đó", ông Mullenburg cho hay.

Trong số những âm thanh, có một "tiếng động" cảnh báo phi công rằng chiếc máy bay đang bay quá nhanh.

Biện pháp cuối cùng mà các phi công thực hiện là kéo vô lăng bằng tay nhằm kéo mũi máy bay lên. Thế nhưng với sức của cả hai, điều này vẫn là bất khả thi.

Hệ thống MCAS tái kích hoạt

Sau khi thử điều đó không được, các phi công dường như đã bật hệ thống MCAS lên trở lại. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hệ thống điều khiển cân bằng cũng được tái kích hoạt nhằm khiến cho việc điều khiển vô lăng bằng tay dễ dàng hơn.

Hệ thống cho thấy họ đã kéo mũi máy bay lên được một chút bằng nút điện dưới tay lái, tuy nhiên thông số cho thấy họ đã ấn nó quá nhẹ.

Hệ thống MCAS được tái kích hoạt đã tiếp tục gửi một lệnh cuối khiến mũi máy báy cắm xuống ở hướng 40 độ, ở tốc độ hơn 900km/h.

Chỉ 6 phút sau khi cất cánh, chiếc máy bay đã cắm đầu xuống đất.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



pizza
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 04-09-2019
Reputation: 237148


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 106,799
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	161.jpg
Views:	0
Size:	154.3 KB
ID:	1362899  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 8,103 Times in 7,213 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 129
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List


Tổng thống ‘Hòa Bình’ và những biên giới đỏ lửa: Thái–Miên, Pakistan–Afghanistan và vở kịch giải thưởng cho Trump Chernobyl lại báo động đỏ: Lá chắn thép 2,1 tỷ euro bị drone đánh thủng, IAEA cảnh báo mất chức năng an toàn Paris lại đăng quang, Bangkok đông nghẹt, Viêng Chăn vẫn lặng lẽ: Bản đồ du lịch 2025 giữa kỷ lục mới và những góc bình yên
Trump Thắng Lớn Trong Cuộc Chiến ‘Bãi Nhiệm Không Cần Lý Do Vì Sao Tôi Chống Trump: Từ Nước Mắt Trong ICU Đến Chiếc Ô Đỏ MAGA Và Trò Hề ‘Giải Hòa Bình’ Từ Okinawa đến màn hình điện thoại: Trung Quốc leo thang quân sự, siết kiểm soát số và cuộc chiến bóng ma quanh Đài Loan
Cú quay đầu của lá phiếu Latino: từ ‘kỳ tích’ Trump 2024 đến khối cử tri dao động nhất nước Mỹ Cộng đồng Somali ở Minnesota đứng dậy giữa bão trục xuất Trung Quốc ăn cắp máy quang khắc bất thành – vì sao ‘đốt cháy giai đoạn’ trong ngành chip là chuyện bất khả?
Cú “cắn ghế” thần tốc ở Hà Nội: Mailisa, Doctor Magic và ván cờ phe phái Ngân sách tăng thuế của Labour và nước Anh nơi 1/3 trẻ em sống trong nghèo đói Đĩa mì Ý ở Mỹ trước bão thuế 107%: từ “xa xỉ phẩm 4 đô” đến nỗi lo mất luôn món ăn bình dân
Mùa mua sắm Mỹ thời bão giá: Macy’s, Old Navy, Walmart xoay xở, Sears hấp hối – trong khi Đài Loan bứt tốc nhờ cơn sốt AI Tịch thu 100 sổ đỏ, 300 cây vàng SJC, 400k USD, 3 tỷ đồng của Mailisa và còn nhiều nữa, siêu xe hàng tá, tiền hàng ...tấn Giáo hoàng Leo XIV kêu gọi chấm dứt lợi dụng tôn giáo cho chiến tranh trong chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ – Li Băng
Louvre tăng giá vé 45% với khách ngoài châu Âu: bức tranh đắt đỏ mới của “ngôi đền nghệ thuật” Paris Bão Mặt Trời đe dọa buồng lái: hơn 6.000 máy bay Airbus A320 phải sửa gấp vì nguy cơ mất kiểm soát 10 ngày ở ghế Chủ tịch Hà Nội: Nguyễn Đức Trung và bài toán nhân sự trước Đại hội 14
Nếu VinFast thua sạch ở Mỹ: Hoá đơn có thể lên tới 1,5 tỷ USD Từ Việt Minh đến Chuyên Chính Đỏ: Chiến lược che giấu và thanh trừng có chủ đích Từ Nội Chiến Mỹ đến Việt Nam: Hai cách đối xử với người lính bại trận
“Hãy công bố kết quả MRI đi!” – Tim Walz dội gáo nước lạnh vào cơn thịnh nộ Lễ Tạ Ơn của Donald Trump Từ Vệ Binh Quốc Gia đến Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa – hành trình một đạo quân quốc gia “Người Cày Có Ruộng” – ngày vui nhất đời Tổng thống Thiệu và ký ức tem thư của một thằng bé Sài Gòn
Tiền tuyến rực lửa, bàn đàm phán nóng lên: Ukraine vạch lằn ranh đỏ trước kế hoạch hòa bình của Trump Starbucks – Target và ly socola bạc hà cứu vãn mùa Giáng sinh ảm đạm Phố thời trang tắt đèn trước Tết: Tiểu thương Hà Nội kẹt giữa gánh thuê nhà và thuế khóa

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 13:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10410 seconds with 15 queries