Airbus tuyên bố sẽ không sản xuất máy bay A380 nữa
Mới đây hăng Airbus cho biết trong thời gian tới sẽ ngừng sản xuất máy bay A380. Nguyên nhân mà Airbus đưa ra đó là họ không có được đơn đặt hàng như mong đợi. Dưới đây là những thông tin đáng chú ư về vụ việc. Hăng chế tạo máy bay Airbus của châu Âu ngày 14/2 đă công bố kế hoạch ngừng sản xuất máy bay chở khách lớn nhất thế giới A380, từ bỏ giấc mơ thống trị bầu trời với chiếc máy bay của thế kỷ 21, do có rất ít đơn hàng từ các hăng hàng không. Trong một thông báo phát đi hôm nay, Airbus cho biết chiếc A380 cuối cùng sẽ được chuyển giao vào năm 2021 và việc chế tạo sẽ chính thức ngừng sau đó, 12 năm sau khi A380 được đưa vào hoạt động.
“Sau khi xem xét các hoạt động và sau những bước phát triển trong công nghệ động cơ và máy bay, hăng hàng không Emirates đă giảm đơn đặt hàng A380 từ 162 xuống 123 chiếc. V́ lư do đó và do thiếu đơn đặt hàng từ các hăng khác, Airbus sẽ ngừng sản xuất A380 vào năm 2021”, tuyên bố cho hay.
Airbus cho biết sẽ chế tạo thêm 17 chiếc A380 nữa, trong đó có 14 chiếc cho Emirates (Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất) và 3 chiếc cho hăng hàng không Nhật Bản ANA.
Airbus đă buộc phải giảm sản xuất A380 trong những năm gần đây trước khi đưa ra cảnh báo hồi tháng 1 năm nay rằng chương tŕnh có thể bị hủy nếu không có các đơn đặt hàng mới.
A380 có giá bán trong năm 2018 là 446 triệu USD. Tính tới tháng 12 năm ngoái, Airbus đă nhận được 317 đơn đặt hàng A380 từ 18 hăng hàng không, với 222 chiếc trong số đó đă được bàn giao.
Được chính thức “tŕnh làng” vào năm 2007, A380 là máy bay chở khách lớn nhất thế giới, với sức chứa 525 người trong cơ cấu 3 khoang hành khách, hoặc 853 người ở dạng toàn bộ hành khách phổ thông. Tuy nhiên, hầu hết các hăng hàng không chọn thiết kế khoảng 500 hành khách để bổ sung các tiện nghi khác như pḥng tắm, quán bar, sofa...
A380 được thiết kế để cạnh tranh trực tiếp với ḍng máy bay huyền thoại 747 của Boeing nhưng đă không thành công trong việc giành thị phần lớn hơn trong bối cảnh các hăng hàng không trên thế giới ngày càng thích sử dụng các thế hệ máy bay nhỏ, cơ động hơn.
Việc vận hành những chiếc máy bay cỡ lớn như A380 cũng đ̣i hỏi các yêu cầu cao hơn về đường băng, số lượng hành khách, v́ vậy không nhiều các hăng hàng không trên thế giới sử dụng nó. Hiện không có hăng hàng không Mỹ nào sử dụng A380, các hăng hàng không Trung Quốc cũng mua máy bay này với số lượng tốt và Nhật Bản - một khách hàng lớn truyền thống của Boeing 747 - gần đây mới nhận chuyển giao chiếc A380 đầu tiên.
Hăng Qantas đă chính thức hủy một đơn đặt hàng lớn A380 hồi tuần trước, trong khi các hăng hàng không khác như Air France cũng hủy các cam kết của họ.
Emirates, hiện có 100 chiếc A380, cho biết hăng này thất vọng về thông báo ngừng sản xuất siêu máy bay của Airbus. “Emirates đă trở thành người ủng hộ mạnh mẽ A380 ngay từ đầu”, Chủ tịch Sheikh Ahmed bin Saeed al-Maktoum cho hay.
“Mặc dù chúng tôi thất vọng khi phải giảm bớt đơn hàn và buồn khi chương tŕnh không thể tiếp tục, chúng tôi chấp nhận đây là một t́nh h́nh thực tế”, ông nói thêm. Tuy nhiên, quan chức này khẳng định A380 sẽ vẫn là một trụ cột của hăng cho tới những năm 2030. Sau khi giảm đơn đặt hàng với A380, Emirates cũng gia tăng đặt hàng đối với các mẫu máy bay mới nhỏ hơn là A350 và A330.
Những hoài nghi ngay từ đầu
Airbus đă đối mặt với những hoài nghi về tương lai của A380 kể từ những năm 1990, khi hăng bắt đầu thiết kế một máy bay cạnh tranh với ḍng Boeing 747 rất được ưa chuộng của hăng chế tạo máy bay đối thủ tại Mỹ.
A380 từng đối mặt với hàng loạt các vụ tŕ hoăn tốn kém trước khi chuyến bay thương mại đầu tiên của nó được hăng hàng không Singapore Airlines thực hiện vào năm 2007.
Các vấn đề về sản xuất và vượt chi phí hàng tỷ euro đă tiếp tục đeo bám dự án, khiến Airbus lần đầu tiên trong lịch sử thông báo thua lỗ trong tài khóa 2006. Nhưng Airbus vẫn kiện định với A380 dù sau khi bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007, khi các hăng hàng không bắt đầu suy nghĩ lại về việc sở hữu các máy bay lớn, vốn chỉ có lăi khi có đủ hành khách.
Trong khi đó, Boeing đă bác bỏ lư thuyết của Airbus rằng các hăng hàng không muốn những chiếc máy bay to để phục vụ các trung tâm hàng không toàn cầu, và thay vào đó tập trung vào ḍng máy bay cỡ vừa Dreamliner 787.
Boeing đă thắng từ vụ đánh cược đó, với hơn 1.100 đơn đặt hàng đối với Dreamliner kể từ khi nó được đưa vào hoạt động vào năm 2011, so với chỉ trên 300 đơn đặt hàng đối với A380.
trong forum nầy tui thấy kỳ quá, nhiều người cứ mở miệng ra là chửi bới mắng xối xă người khác mà không hiểu biết ǵ hết .. thiệt là bó tay
Boeing đâu có sản xuất chiếc nào như A380 mà thắng với thua ở đây,lư do nó lớn quá không đủ số lượng khách nên không có order
Như chiếc Concord cũng vậy, mắc quá ít người đi quá th́ phải dẹp tiệm thôi
không đủ khách chỉ là một lư do. lư do khác là vận chuyển lên xuống máy bay cần rất nhiều thời gian. với luật khám xét kỹ càng nên cần nhiều thời gian xếp hàng chờ đợi hơn. máy bay quá khổ cần băi đậu đặc biệt. không phải phi trường nào cũng có chỗ. động cơ quá lớn sẽ ảnh hưởng tới tiếng ồn và máy bay xung quanh.
một chiếc máy bay đâu phải là món hàng nhỏ. bỏ công, tốn tiền, mất thời gian mà phải hủy bỏ th́ là thất bại lớn. thất bại hay thành công của một hăng cũng góp phần quan trọng không nhỏ cho sự tồn tại của hăng khác. chẳng hạn vấn đề của boeing 737 max sẽ làm mất uy tín của hăng, lư do này cũng góp phần không nhỏ cho airbus vực dậy sau bao năm tŕ trệ bởi airbus a380.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.