Sau hai vụ tai nạn thảm khốc, cuối cùng Giám đốc Boeing Dennis Muilenburg cho biết công ty của ông đă thất bại trong việc lắp đặt một tính năng cảnh báo an toàn trên 737 MAX, mẫu phi cơ đang bị cấm bay toàn cầu.
“Rơ ràng là chúng tôi đă có thiếu sót… Việc lắp đặt phần mềm đó, chúng tôi chưa làm đúng”, ông Muilenberg nói trong một lời xin lỗi trên kênh CBS News hôm 30/5.
Dàn Boeing 737 MAX của American Airlines.
“Các kĩ sư của chúng tôi đă phát hiện ra”, ông nói và cho biết thêm rằng, công ty của ông đang nỗ lực để giải quyết vấn đề này.
Chức năng an toàn này có thể cảnh báo sớm cho các phi công biết về các vấn đề trong một chuyến bay, và nhiều khả năng đă có thể ngăn chặn vụ tai nạn trong chuyến bay 302 của Ethiopian Airlines hồi tháng 3, Chris Brady, tác giả cuốn Hướng dẫn Kĩ thuật cho chiếc Boeing 737 cho biết.
“Tôi khá tự tin rằng máy bay của Ethiopian Airlines có lẽ đă không rơi nếu họ có hệ thống cảnh báo mâu thuẫn góc bay”, ông Brady nói.
Tháng trước, Boeing cho biết hệ thống cảnh báo này có thể đưa các phi công chuyển sang một quy tŕnh khẩn cấp khác, song đă “không được coi là một tính năng an toàn và không cần thiết trong sự vận hành an toàn của máy bay”.
VietBF © sưu tầm