Máy bay 737 MAX của hăng Boeing đă bị cả thế giới quay lưng sau hao vụ tai nạn thảm khốc. Cơ quan quản lư Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hôm 2/6 thông báo đă phát hiện một vấn đề liên quan đến ḍng máy bay 737 MAX bị cấm bay của hăng Boeing. Đó là ǵ?
Hơn 300 máy bay thuộc ḍng này và 1 ḍng 737 cũ hơn có thể có những bộ phận được chế tạo không đúng thiết kế.
FAA sẽ yêu cầu Boeing phải nhanh chóng thay thế những bộ phận này.
Máy bay 737 MAX của hăng Boeing tại nhà máy ở Renton, Washington, Mỹ.
Tuyên bố của FAA cho hay có thể có tới 148 đường ray cánh tà trước (leading-edge slat) của 179 máy bay ḍng 737 MAX và 133 máy bay ḍng 737 NG trên toàn thế giới do một nhà cung cấp phụ của Boeing sản xuất cần phải thay thế.
Cánh tà trước này là những tấm di động di chuyển theo các đường ray dọc cánh máy bay mỗi khi cất và hạ cánh để tăng lực nâng.
Theo FAA, lỗi của đường ray không dẫn đến tai nạn, song có thể khiến máy bay bị hư hại khi bay.
Sau khi nhận được thông báo của FAA, Boeing sẽ phải thay thế các bộ phận bị lỗi trong ṿng 10 ngày, tuy nhiên vẫn có thể tiếp tục bay trong thời gian 10 ngày trước khi thay thế bộ phận bị lỗi.
Trong phản ứng chính thức, Boeing cho biết không nhận được thông báo về bất kỳ vấn đề dịch vụ nào liên quan đến hệ thống đường ray này.
Cũng theo Boeing, đến nay họ mới xác định 20 máy bay 737 MAX và 21 máy bay 737 NG nhiều khả năng có lỗi này và các hăng hàng không sẽ kiểm tra thêm 159 máy bay ḍng MAX và 112 máy bay ḍng NG khác.
Trước đó, các máy bay 737 MAX, ḍng máy bay "đắt hàng nhất" của Boeing, đă bị cấm bay trên phạm vi toàn cầu sau 2 vụ tai nạn thảm khốc của các hăng hàng không Ethiopian Airlines và Lion Air khiến 346 người thiệt mạng.
Cho đến nay, Boeing vẫn chưa tŕnh được lên FAA bản cập nhật phần mềm trong bối cảnh hăng này đang nỗ lực để được FAA đồng ư chấm dứt cấm bay đối với ḍng 737 MAX.