Nguyên nhân thật sự khiến Titanic bị đắm - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Nguyên nhân thật sự khiến Titanic bị đắm
Giả thuyết đưa ra rằng không phải 1 tảng băng trôi đă khiến tàu Titanic đắm. Theo chuyên gia, tảng băng trôi Titanic đâm phải khi trên đường từ Southampton (Anh) đến New York (Mỹ) chỉ là một trong những tác động dẫn đến thảm kịch.

Titanic, siêu du thuyền được ngợi ca là "không thể ch́m", đă gặp nạn khi đâm phải một tảng băng trôi, khiến 1.514 người chết vào ngày 14 và 15/4/1912. Một thế kỷ sau, thảm kịch này vẫn là ví dụ điển h́nh về thất bại công nghệ do con người thiếu sót và chủ quan trong tính toán.

Thời tiết

Richard Norris, chuyên gia của Viện Hải dương học Scripps (California, Mỹ), cho rằng vùng biển bắc Đại Tây Dương có thời tiết phù hợp để những tảng băng trôi xuất hiện tại nơi ḍng hải lưu lạnh Labrador tiếp giáp với ḍng hải lưu ấm Gulf Stream. Những tảng băng trôi tập trung dày đặc tại nơi vụ va chạm xảy ra.

Sóng biển

Hồi tháng 3, các nhà thiên văn học tại Đại học Bang Texas công bố vị trí mặt trời, mặt trăng và trái đất vào tháng 1/1912 khiến những đợt sóng cao bất thường xuất hiện.

Sóng lớn đă đẩy những tảng băng về phía biển Labrador, một nhánh của bắc Đại Tây Dương nằm giữa bán đảo Labrador (Canada) và Greenland. Băng trôi về phía vùng biển Titanic đi qua vài tháng sau.


Tảng băng trôi mà tàu Titanic va chạm được cho là cao từ 4,5 đến 9 m so với mặt nước, dài từ 60 đến 120 m. Ảnh: Stephan Rehorek.

Tốc độ

Nhiều nhà nghiên cứu Titanic khẳng định rằng thuyền trưởng Edward J. Smith luôn muốn Titanic có thời gian vượt biển ngắn hơn tàu Olympic trước đó của White Star. Với một số người, lệnh cho Titanic chạy hết tốc lực dù đang ở vùng biển có nhiều băng trôi là một sai lầm của thuyền trưởng Smith.

Cảnh báo băng trôi

Pḥng điều khiển Titanic đă nhận hàng loạt cảnh báo về vùng băng trên biển bắc Đại Tây Dương thông qua hệ thống liên lạc không dây. Nhưng Richard Corfield chỉ ra rằng những cảnh báo chi tiết cuối cùng lại không được truyền tải đến thuyền trưởng Smith một cách đầy đủ và chính xác nhất.

Jack Phillips, điều phối viên pḥng radio, báo với thuyền trưởng rằng t́nh h́nh không có ǵ khẩn cấp, sau đó trở lại với bản tin cập nhật cho hành khách rằng tàu sắp tới Newfoundland (Canada).


Ngày 15/4/1912, tàu Titanic ch́m và cướp đi sinh mạng của hơn 1.500 người. Ảnh: Circumscriptor.

Ống nḥm

Những cặp ống nḥm để quan sát trên tàu đă bị khóa trong đêm tai nạn xảy ra. Ch́a khóa do David Blair giữ, một nhân viên bị đuổi khỏi thủy thủ đoàn trước khi tàu khởi hành từ Southampton. Một số nhà sử học cho rằng tảng băng chết người có thể được phát hiện sớm hơn nếu đội hoa tiêu có ống nḥm.

Sai lầm của người bẻ lái

Louise Patten, một người cho biết câu chuyện về Titanic được truyền lại từ người ông quá cố, sĩ quan tàu cao cấp nhất sống sót sau thảm họa. Sau khi phát hiện tảng băng trôi, thuyền trưởng ra lệnh xoay bánh lái sang mạn phải, để thuyền hướng mũi sang trái. Tuy nhiên, người cầm bánh lái đă điều hướng tàu về bên phải do nhận truyền tin sai lệch.

Lỗi này nhanh chóng được phát hiện, nhưng quá trễ để sửa sai v́ con tàu đă đâm sầm vào tảng băng. Patten cho rằng nếu Titanic đứng yên tại nơi va chạm, nước biển đă không tràn vào các khoang khiến con tàu ch́m nhanh đến như vậy.

Thiết kế không tối ưu

Thuyền phó William McMaster Murdoch từng gửi điện báo cho pḥng kỹ thuật yêu cầu thiết kế động cơ tàu Titanic theo hướng đảo ngược. Theo đó, chân vịt trái và phải sẽ quay ngược lại, khiến chân vịt trung tâm chỉ có thể được điều khiển để dừng lại và không có cơ chế quay ngược.

Chuyên gia Richard Corfield cho rằng chân vịt không thể xoay dễ dàng khiến khả năng quay đầu của con tàu không c̣n linh hoạt. "Đó là một trong nhiều điều trớ trêu của thảm kịch Titanic, khi nó có thể đă tránh được tảng băng trôi nếu Murdoch không nói với pḥng máy giảm và sau đó đảo ngược lực đẩy của con tàu", Corfield nói.


Những nạn nhân sống sót sau thảm họa Titanic tập trung tại bến tàu Millbay ở Plymouth (Anh) vào 1/5/1912. Ảnh: Hulton Archive.

Đinh tán lỏng lẻo

Nhà luyện kim Tim Foecke và Jennifer Hooper McCarty đă xem xét các vật liệu dùng để đóng tàu Titanic tại xưởng ở Belfast (Bắc Ireland). Họ nhận thấy các tấm thép hướng về mũi tàu và đuôi tàu được gắn bằng đinh tán sắt chất lượng thấp. Nguyên nhân có thể do vào thời gian đóng tàu, nguồn đinh tán cao cấp thiếu hụt hoặc đinh tán chất lượng cao hơn không phù hợp với máy móc lắp ráp.

Hai chuyên gia cho rằng đinh tán chất lượng thấp có thể dễ dàng bị phá hỏng khi vụ va chạm xảy ra, khiến tàu ch́m nhanh hơn. Hiện những nhà nghiên cứu khác chưa chấp nhận quan điểm này và c̣n nhiều tranh căi.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-03-2019
Reputation: 25006


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 76,621
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	24.png
Views:	0
Size:	302.4 KB
ID:	1394595 Click image for larger version

Name:	25.png
Views:	0
Size:	110.0 KB
ID:	1394596 Click image for larger version

Name:	26.png
Views:	0
Size:	119.3 KB
ID:	1394597
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,959 Times in 3,484 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 88 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to sunshine1104 For This Useful Post:
minhhanhnguyen (06-04-2019)
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC9

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04772 seconds with 14 queries