Nga sẵn sàng thay Mỹ khai thác thị trường béo bở 1,4 tỷ dân Trung Quốc. Hiện nay các nhà sản xuất lương thực hàng đầu ở Nga rất mong muốn khỏa lấp chỗ trống mà Mỹ để lại ở thị trường Trung Quốc. Tất nhiên Trung Quốc không thể tự ḿnh lo đủ ăn cho 1,4 tỷ dân.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh mới có chuyến thăm Nga gặp ông Putin.
Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), Cherkizovo Group, nhà sản xuất thịt lớn nhất ở Nga, bắt đầu xuất các sản phẩm gia cầm sang Trung Quốc từ tháng trước.
Cherkizovo Group cũng ḱ vọng sẽ bán thêm thịt lợn và đậu nành ở thị trường có 1,4 tỷ dân, CEO của tập đoàn, Sergey Mikhailov, nói.
Trung Quốc từng đề xuất mua thêm hàng hóa Mỹ, bao gồm đậu nành, thịt lợn và các sản phẩm giàu protein khác. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump coi cam kết này là chưa đủ và ông Trump tiếp tục tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc.
Kể từ đó, Trung Quốc đă ngừng nhập khẩu các sản phẩm làm từ đậu nành của Mỹ.
Về phần ḿnh, Mikhailov nói tập đoàn sẽ xuất sang Trung Quốc thêm khoảng 1.000-1.500 tấn thịt gia cầm, chủ yếu là chân, cánh, đùi gà, nâng tổng lượng xuất khẩu lên 3.000 tấn/tháng.
Mikhailov ḱ vọng tiềm năng xuất khẩu thịt gia cầm sang Trung Quốc c̣n tới 200.000 tấn/năm. Tập đoàn muốn tăng sản lượng thêm 40.000 tấn/năm trong năm tới.
Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với t́nh trạng thiếu thịt lợn v́ dịch bệnh bùng nổ ở châu Á và châu Phi. Đây là cơ hội để các công ty chăn nuôi Nga nhảy vào thị trường béo bở ở Trung Quốc.
Mikhailov nói tập đoàn Cherkizovo chỉ là một trong số 30 công ty Nga muốn mở rộng làm ăn ở Trung Quốc, khỏa lấp khoảng trống về chăn nuôi và nông nghiệp mà Mỹ để lại v́ chiến tranh thương mại.
Mikhailov coi đây không chỉ là “cơ hội trong ngắn hạn mà c̣n để xây dựng mối quan hệ thương mại dài hạn”.
Mikhailov nói Nga có lượng đất đai trồng trọt, chăn nuôi dồi dào, nên rất phù hợp để đáp ứng nhu cầu lớn của Trung Quốc. Các công ty Nga cần 2 năm để xây trang trại nuôi lợn, 1 năm để nhân giống nên cần ít nhất 3 năm mới có thể xuất khẩu sang Trung Quốc.
“Để bắt đầu có lăi, bạn sẽ phải duy tŕ hợp đồng suốt 5-10 năm sau đó”, Mikhailov nói.
“Đối với ngành sản xuất thịt lợn, cả Nga và Trung Quốc cần phải nh́n về lợi ích lâu dài. Tôi nghĩ Nga có thể đóng vai tṛ quan trọng trong việc đáp ứng nguồn thịt lợn thiếu hụt ở Trung Quốc”, Mikhailov nói thêm.
Trung Quốc cũng bắt đầu nhập khẩu các sản phẩm khác từ Nga trong tháng 5. Hiện tại, Brazil và Argentina là các quốc gia Nam Mỹ xuất khẩu đậu nành sang Trung Quốc. Đức, Canada và Brazil là các nhà xuất khẩu thịt lợn lớn nhất sang Trung Quốc.