Sau một thời gian điều tra vụ tai nạn máy bay ở Khánh Hòa, Bộ Quốc phòng đã có kết luận điều tra. Máy bay gặp nạn ở Khánh Ḥa do công suất động cơ giảm.
Kết quả điều tra cho thấy máy bay Yak-52 gặp nạn do động cơ không ổn định, công suất động cơ giảm. Phi công quyết định hạ cánh ở băi ngoài nhưng địa h́nh xấu dẫn đến tai nạn.
Người phát ngôn Bộ Quốc pḥng giải thích nguyên nhân tai nạn máy bay Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức cho biết tai nạn máy bay tại Việt Nam có nhiều nguyên nhân, chủ yếu do thời tiết xấu hoặc động cơ trục trặc.
Chiều 9/7, Bộ Quốc pḥng tổ chức cuộc họp báo quư II/2019. Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, đă trả lời câu hỏi của ****.vn về một số vụ tai nạn máy bay quân sự thời gian gần đây.
Đề cập đến vụ tai nạn bay ở Khánh Ḥa khiến 2 phi công hy sinh ngày 14/6, ông Đức cho biết sau khi sự cố xảy ra, Bộ Quốc pḥng đă tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm về an toàn bay.
"Kết quả điều tra cho thấy máy bay gặp nạn do động cơ làm việc không ổn định, công suất động cơ giảm, phi công quyết định hạ cánh ở băi ngoài. Khi hạ cánh ngoài đường băng, địa h́nh không bằng phẳng đă dẫn đến tai nạn", thiếu tướng Nguyễn Văn Đức thông tin.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Bộ Quốc pḥng. Ảnh: Ngọc Tân.
Trước đó, lúc gần 10h ngày 14/6, nhân chứng nghe thấy tiếng nổ lớn tại xă Suối Cát, huyện Cam Lâm, Khánh Ḥa. Khi chạy đến th́ nh́n thấy xác máy bay cháy ngùn ngụt tại vườn cà phê gần hồ Suối Dầu.
Cổng thông tin Bộ Quốc pḥng xác nhận máy bay Yak-52 mang số hiệu 09 của Trung đoàn 920, Trường Sĩ quan Không quân (Quân chủng Pḥng không - Không quân) gặp nạn khi đang bay huấn luyện. Phi công - đại úy Lê Xuân Trường hy sinh trong buồng lái và trung sĩ Đào Văn Long, học viên bay, hy sinh trên đường đi cấp cứu.
Hiện trường vụ máy bay gặp nạn tại Khánh Ḥa. Ảnh: An B́nh.
Trước t́nh trạng gần đây có nhiều máy bay quân sự gặp sự cố, gây thiệt hại về tài sản và mất mát về phi công, ****.vn đặt câu hỏi cho người phát ngôn Bộ Quốc pḥng: "Có hay không việc khí tài quân sự cũ hỏng nhiều dẫn đến tai nạn?"
Trả lời vấn đề này, thiếu tướng Nguyễn Văn Đức thừa nhận những năm vừa qua có xảy ra một số vụ tai nạn máy bay. "Đối với ngành hàng không th́ không thể nói hay. Với Mỹ, Nga và các nước tiên tiến th́ việc xảy ra tai nạn máy bay cũng không phải hiếm", ông Đức nói.
Cục trưởng Cục Tuyên huấn cho biết nguyên nhân của các vụ tai nạn cũng đa dạng. Có vụ việc do thời tiết xấu như vụ tai nạn ở Nghệ An, vụ máy bay Casa...
"Chúng ta không chủ quan, tuy nhiên tôi có thể khẳng định số vụ tai nạn máy bay của Việt Nam là thấp hơn nhiều so với các nước khác", ông Đức cho biết.
Theo thống kê sơ bộ, trong 5 năm gần đây liên tục xuất hiện các vụ tai nạn máy bay quân sự. Trong năm 2015 và 2016, mỗi năm xảy ra 3 vụ tai nạn máy bay. Năm 2017 không xảy ra tai nạn nhưng đến 2018 và 2019, t́nh trạng tai nạn máy bay lại tái diễn