Nga: 2000 km đường siêu cao tốc Á- Âu dự kiến $9,5 tỷ.
Việt Nam: 1800km đường cao tốc Bắc - Nam dự kiến hơn $13 tỷ.
Có thể thấy mức chênh lệnh hơn $3,5 tỷ như trên là quá khủng khiếp. Cần lưu ư rằng GDP của Việt Nam cả năm chỉ tầm $200 tỷ mà thôi.
Ngoài ra, hơn $13 tỷ chỉ mới là số tiền dự kiến xây cao tốc tại Việt Nam, chứ chưa tính đến khả năng đội vốn.

Thực tế th́ chi phí làm đường cao tốc Việt Nam luôn cao gấp nhiều lần so với các nước khác, trong khi chất lượng lại chưa tương đương. Từ Bắc đến Nam, nhiều con đường liên tục được xếp vào loại "đắt nhất hành tinh".
Dù địa chất, địa h́nh ở mỗi quốc gia có sự khác biệt, điều đó khiến chi phí xây dựng đường cũng có sự khác biệt. Tuy nhiên, chênh lênh ở một khoảng cách quá xa giữa $9,5 tỷ và $13 tỷ là điều vô lư, thật khó chấp nhận.
Chi phí đầu tư quá cao khiến một dự án dù có hiệu quả kinh tế nhưng vẫn nguy cơ khó trả nợ và tạo thêm gánh nặng nợ nần.
Được biết, trong các dự án xây dựng công tại Việt Nam, luôn có một khoản gọi là "hoa hồng" cho quan chức. Giá trị của khoản tiền này dựa vào số % của dự án.
Liệu đây là lư do giới lănh đạo Việt Nam bất chấp mọi sự phản đối của người dân, quyết làm dự án này cho bằng được?
Nguồn: Việt Tân