Tin từ Hà Nội, Việt Nam — Theo Nikkei Asian Review đưa tin, các công ty công nghệ Việt Nam bắt đầu xây dựng một chuỗi các mạng xã hội mới, với mong muốn phá vỡ lĩnh vực do Facebook thống trị tại Việt Nam. Lần ra mắt mới nhất được công bố vào ngày 23/7 năm nay bởi công ty Gapo Technology thuộc nhóm G-group có trụ sở tại Hà Nội.
Gapo là mạng xã hội gia đình với chức năng trò chuyện, đăng bài và các chức năng khác. Mạng xã hội Gapo xuất hiện chỉ một tuần sau khi ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông cộng sản, tuyên bố với một nhóm các nhà điều hành CNTT tại Saigon rằng ông muốn có nhiều mạng xã hội trong nước mang đậm nét của Việt Nam hơn.
Ông Hùng cho hay đã đến lúc ngành công nghiệp CNTT của Việt Nam tham gia chuỗi giá trị toàn cầu sau một thời gian dài tập trung vào việc gia công phần mềm. Kể từ tháng 1 năm nay, các công ty trong Việt Nam tung ra ba mạng xã hội.
Mạng xã hội du lịch Hahalolo có trụ sở tại Saigon chính thức công bố nền tảng của mình vào ngày 10/6, đặt mục tiêu đầy tham vọng là 2 tỷ người dùng vào năm 2024. Ngày hôm sau, Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng và Tập đoàn viễn thông quân đội cộng sản Viettel ra mắt mạng xã hội VCNET. Phó trưởng ban tuyên giáo cộng sản Nguyễn Thanh Long cho biết, VCNET được thiết kế để đấu tranh chống lại thông tin không chính xác và tin tức giả mạo.
Hai mạng xã hội nữa dự kiến sẽ ra mắt vào 6 tháng cuối năm. Như vậy, tổng số mạng xã hội nội địa ra mắt trong năm nay sẽ là 4, gấp đôi so với năm ngoái.
Vào tháng 1, Thủ tướng cộng sản Nguyễn Xuân Phúc ra lệnh Bộ Thông tin và Truyền thông phải làm nhiều hơn nữa để bảo đảm các mạng xã hội ngoại quốc phải tuân thủ luật an ninh mạng. (BBT)