Tàu Trung Quốc thăm ḍ ngày càng sát bờ biển Việt Nam. Việt Nam phải có hành động ǵ để bảo vệ chủ quyền biển đảo chứ, cứ lư luận suông, kêu gị th́ không giải quyết được ǵ.
Thông tin từ giới chuyên gia theo dơi t́nh h́nh lưu hành trên mạng Internet cho thấy là từ cuối tháng 9, đầu tháng 10/2019, tàu Trung Quốc đă mở hai mặt trận trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Ngày 03/10/2019, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam tố cáo Trung Quốc cho tàu mở rộng hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, nhưng không cho biết chi tiết cụ thể.
Tuy nhiên, theo quan sát của giới chuyên gia, một mặt, Bắc Kinh cho tàu thăm ḍ ngày càng áp sát bờ biển miền Trung Việt Nam. Mặt khác, Trung Quốc tung tàu hải cảnh đẩy mạnh các hoạt động phá hoại công việc của giàn khoan Hakuryu tại lô 6.1 gần Băi Tư Chính.
Trên mạng Twitter, tài khoản Pham Thang Nam công bố một loạt h́nh ảnh sơ đồ vị trí chiếc tàu Trung Quốc dựa theo tín hiệu nhận dạng AIS, cho thấy rơ hành tŕnh của tàu khảo sát Trung Quốc Hải Dương Địa Chất 8 từ lúc chiếc tàu này trở lại vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam lần thứ tư hôm 28/09. Bản đồ công bố sáng ngày 06/10/2019 cho thấy chiếc tàu Trung Quốc chỉ cách bờ biển Việt Nam không đầy 100 hải lư.
Ảnh chụp màn hinh tin nhắn từ tài khoản Twitter Pham thang Nam về hành tŕnh dọc bờ biển miền Trung Việt Nam của tàu khảo sát Trung Quốc Hải Dương Địa Chất 8.Copie écran Twitter
Tàu khảo sát Trung Quốc lần này không đi xuống phía băi Tư Chính, mà đi ngược lên phía bắc, di chuyển lên xuống theo chiều dọc trong dải biển nằm giữa vĩ độ ngang với Phan Thiết ở phía dưới, và gần ngang với Quảng Ngăi ở phía trên.
Điều đáng nói là chiếc tàu này ngày càng áp sát bờ biển Việt Nam, và theo ghi nhận mới nhất vào 5 giờ sáng nay 06/10, giờ Việt Nam, vị trí con tàu có lúc chỉ cách đảo Ḥn Lớn ở tỉnh Khánh Ḥa hay mũi Đại Lănh tỉnh Phú Yên khoảng 90 hải lư.
Các dữ liệu do tài khoản này tiết lộ trùng hợp với cảnh báo hôm 30 tháng 9 vừa qua của giáo sư Ryan Martinson thuộc trường Hải Chiến Mỹ, cũng đă công bố một bản đồ xác định sự kiện là từ ngày rời Đá Chữ Thập ở Trường Sa hôm 27/09, tàu khảo sát HD 8 của Trung Quốc đă đi ngược lên phía bắc để thăm ḍ một khu vực dọc theo bờ biển Việt Nam từ Phan Thiết lên đến gần Quảng Ngăi.
Song song với việc cho tàu khảo sát lên hoạt động trong vùng biển Việt Nam ngoài khơi miền Nam Trung Bộ, Bắc Kinh tiếp tục cho tàu hải cảnh sách nhiễu hoạt động của giàn khoan Hakuryu 5 tại khu vực Lô 6.1.
Tài khoản IndoPacific_SCS_Info hôm 03/06 báo động là trong 24 tiếng đồng hồ trước đó, hai tàu hải cảnh Trung Quốc là 37111 và 31302 đă có những thao tác gây nguy hiểm, cắt đường đi của chiếc tàu hậu cần Crest Argus 5 phục vụ cho giàn khoan Hakuryu 5.
Theo nguồn tin này, th́ đó là một hành vi « leo thang nghiêm trọng, có thể dẫn đến hậu quả khó lường ».
Ngày hôm qua, 05/10, tài khoản này cho biết là một số nguồn tin tiết lộ rằng có đến 28 tàu hải cảnh và dân quân biển Trung Quốc hoạt động hỗ trợ cho tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 và sách nhiễu giàn khoan của Việt Nam tại Băi Tư Chính.
B́nh luận về các thông tin nói trên, ông Shekhar Sinha, một phó đô đốc Hải Quân Ấn Độ đă hồi hưu, hiện là chuyên gia phân tích, trong một tin nhắn Twitter vào hôm qua đă cho rằng diễn biến tại Băi Tư Chính đă « trở nên nguy hiểm cho ḥa b́nh thế giới », và đă đến lúc Liên Hiệp Quốc phải quan tâm, và nhóm P4, tức là 4 thành viên thường trực c̣n lại (Nga, Anh, Pháp, Mỹ) của Hội Đồng Bảo An có trách nhiệm nêu lên vấn đề.
VietBF@ sưu tầm.