Virus corona hiện đang bùng phát toàn cầu. Người Mỹ đã có hành động tẩy chay hãng bia cùng tên với loại virus này. Công ty họ đang điêu đứng và khá sốc trước sự bất đồng từ cộng đồng.
Virus corona bùng phát vào thời điểm không thể tệ hơn cho Constellation, công ty đằng sau thương hiệu bia Corona, khi họ vừa chi 40 triệu USD để ra mắt loại bia hoa quả mới. Một phần của chiến dịch tiếp thị bao gồm các mẩu tweet trên mạng xã hội Twitter đã bị chỉ trích vì sử dụng cụm từ "lên đường sớm" để quảng cáo.
Những bình luận trên Twitter dưới bài đăng của Corona đánh giá rằng quảng cáo này "rẻ tiền" và hãng nên "im hơi lặng tiếng trong vài tuần".
Hai cuộc thăm dò trong tuần cũng cho thấy thương hiệu Corona nhận được những đánh giá tiêu cực.
Khảo sát của 5W Public Relations cho thấy 38% người Mỹ được hỏi sẽ không mua bia Corona "trong bất kỳ trường hợp nào" bởi vì dịch bệnh và 14% khác sẽ không gọi bia Corona ở nơi công cộng. Kết quả của cuộc khảo sát được ghi nhận từ 737 người uống bia trên toàn nước Mỹ.
Một cuộc khảo sát khác do YouGov tiến hành cho thấy mong muốn mua sản phẩm Corona của người tiêu dùng giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm. Khảo sát cũng thể hiện chỉ số tiếng vang, một số liệu để đo mức độ được yêu thích, đã giảm rõ rệt kể từ đầu năm.
Ông Newlands nói rằng những khảo sát kể trên không phản ánh hoạt động kinh doanh của công ty và nói "những thông tin sai lệch" về tác động của virus corona lên tình hình kinh doanh của Corona là "vô cùng đáng tiếc".
Những tìm kiếm trên mạng với cụm từ "virus corona bia" tăng vọt vào đầu tháng 2 và chưa có dấu hiệu dừng tìm kiếm.
Chứng khoán của Constellation Brands giảm 4% trong ngày 28/2 và 8% ngày 27/2 trong bối cảnh toàn bộ thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh do lo ngại sự lây lan của virus corona. Số ca nhiễm bệnh đã lên đến hơn 88.000 người và gần 3.000 người thiệt mạng vì virus.
Tuy nhiên, đại diện công ty đã bác những tin đồn cho thấy họ chịu thiệt hại vì cùng tên virus corona. Đại diện thương hiệu bia Corona nói rằng tình hình kinh doanh vẫn rất tốt và không thay đổi hình ảnh quảng cáo dù không may trùng tên với loại virus chết người.
Constellation Brands, nhà sản xuất của nhiều sản phẩm bia nổi tiếng thế giới, bao gồm Corona Extra, cho biết các khách hàng "hiểu được rằng không có sự liên hệ giữa virus corona và chúng tôi".
"Doanh số bán hàng của bia Corona vẫn giữ ở mức cao và chúng tôi cảm ơn việc các khách hàng đã tiếp tục ủng hộ. Quảng cáo hình ảnh bia Corona đã kéo dài xuyên suốt 30 năm qua và ghi dấu ấn sâu đậm trong tâm trí của các khách hàng", người phát ngôn của Constellation, bà Stephanie McGuane, nói.
Constellation cho biết doanh số bán ra của Corona Extra tăng 5% tại Mỹ trong 4 tuần tính đến ngày 16/2. Nó gần như là gấp đôi so với xu hướng của 52 tuần trước đó. Doanh số bán ra của Corona phụ thuộc lớn vào thị trường Mỹ, không giống như một số đối thủ có tính quốc tế hơn.
"Chúng tôi cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng bởi loại virus tồi tệ và hy vọng sớm có cách để khống chế được nó", Bill Newlands, CEO của Constellation Brands, nói.
"Chúng tôi không thấy người tiêu dùng hay nhà máy của chúng tôi bị ảnh hưởng và tình hình kinh doanh tiếp tục diễn ra rất tốt", ông khẳng định.
VietBF Sưu Tầm