HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2019-2021


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Hàng không toàn cầu khốn đốn v́ nCoV
Ngành hàng không thế giới đang khốn đốn không biết lúc nào mới dứt. Những chiếc máy bay trống trơn đáp xuống sân bay vắng bóng người. Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nguy cơ mất 113 tỷ USD doanh thu v́ nCoV.


Sân bay quốc tế O'Hare ở Chicago, Mỹ vắng bóng người. Ảnh: CNN.

Covid-19 chưa có dấu hiệu ngừng lây lan khắp thế giới, khiến ngành hàng không các nước khốn đốn. Cổ phiếu hàng không lao dốc trong phiên giao dịch ngày 5/3, khi các nhà đầu tư cho rằng việc t́nh trạng hủy chuyến, mất doanh thu và giảm dịch vụ sẽ tiếp diễn trong vài tháng tới.

Một số hăng hàng không như United Airlines, JetBlue và Lufthansa gần đây thông báo đóng cửa các đường bay mới. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) nhận định Covid-19 có thể "thổi bay" khoảng 63-113 tỷ USD doanh thu ngành hàng không toàn cầu năm nay.

"So với tuần trước, khách đi máy bay tuần này ít hơn rất nhiều. Số chuyến bay sụt giảm bởi không ai c̣n muốn đi máy bay", Nicholas E. Calio, giám đốc điều hành Hiệp hội Hàng không Mỹ, nói.

Covid-19 đă khiến thị trường chứng khoán biến động, làm xáo trộn các chuỗi cung ứng và buộc nhiều công ty phải sử dụng tới kế hoạch ứng phó khẩn cấp. Nhưng sự sụt giảm đột ngột của du lịch hàng không toàn cầu đang cho thấy tác động nghiêm trọng hơn của Covid-19 lên kinh tế thế giới.

David Clark, tổng giám đốc công ty quảng cáo FreeWheel, bay tới sân bay quốc tế Kennedy ở New York sáng ngày 5/3 sau khi tham dự cuộc họp ở Cancun, Mexico. Clark, người thường xuyên đi máy bay, cho biết chuyến bay của ông gần như trống trơn và cả hai sân bay đều vắng vẻ. Ông dự định sẽ không tiếp tục đi máy bay trong vài tháng.

"Đó là một trải nghiệm rất kỳ lạ. Tôi tự hỏi liệu các hăng hàng không có thể duy tŕ hoạt động được không?", anh nói.

Đă 20 năm trôi qua kể từ khi ngành hàng không phải đối mặt với mối đe dọa mang tính sống c̣n như vậy. Sau vụ khủng bố 11/9/2001, hàng không toàn cầu suy giảm nghiêm trọng và phải mất nhiều năm mới có thể hoàn toàn phục hồi. Hiện giờ, nhiều người lo ngại rằng Covid-19 sẽ có thể gây ra một "thảm họa" tương tự.

"Cuối tuần trước, chúng tôi bắt đầu chứng kiến sự sụt giảm mạnh. Nó mang tới cảm giác giống như vụ 11/9", Gary Kelly, giám đốc điều hành hăng Southwest Airlines, nói hôm 5/3.

Trước đó, ngành hàng không thế giới đă vật lộn với cuộc khủng hoảng của Boeing 737 MAX, ḍng máy bay phải ngừng hoạt động sau hai vụ tai nạn kinh hoàng. Việc 737 MAX bị cấm bay đă tác động đến mức tăng trưởng dự kiến của nhiều hăng hàng không, buộc họ phải hủy hàng ngh́n chuyến bay và dẫn tới thiệt hại hàng tỷ USD.

Nhưng với Covid-19, mối đe dọa c̣n lớn hơn nhiều, khi nó khiến nhiều khách du lịch có thể tránh xa máy bay trong thời gian dài. Mặc dù đây mới là giai đoạn đầu của dịch, nhiều người quan ngại t́nh trạng này kéo dài có thể gây ra những thiệt hại lâu dài về kinh tế. Giống như Internet, hàng không thương mại là sợi dây liên kết của kinh tế toàn cầu.

"Chưa đầy hai tháng, triển vọng của ngành hàng không ở nhiều nước trên thế giới đang có những biến chuyển xấu đi nghiêm trọng", Alexandre de Juniac, người đứng đầu Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, nói. Hiệp hội này dự báo doanh thu sẽ sụt giảm hơn 100 triệu USD. Juniac cho biết sự thay đổi nhanh chóng về triển vọng của ngành hàng không là điều "gần như chưa có tiền lệ".

Có nhiều dấu hiệu cho thấy ngành du lịch hàng không toàn cầu đang ngày càng đ́nh trệ. Trên mạng xă hội, nhiều người chia sẻ h́nh ảnh về những chiếc máy bay vắng khách. Một số khác đăng những bức ảnh sân bay trống trơn và nhân viên sân bay mặc đồ bảo hộ kín mít tại nhiều thành phố lớn như New Delhi, Zurich và Istanbul.

Kristi Faulkner, chủ tịch công ty quảng cáo Womenkind, cho biết cô dự định tới tham dự Shoptalk, hội thảo của các hăng bán lẻ ở Las Vegas. Khi hội thảo bị hủy vào 5/3, cô đă cố gọi cho hăng Delta Air Lines, nhưng nhận được tin nhắn thông báo rằng phải chờ ba tiếng để gặp người đại diện. Tin nhắn cho biết thêm cô nên liên hệ lại vào một ngày khác nếu không đi đâu trong 3 ngày tới.

"Sao họ có thể không chuẩn bị để giải quyết vấn đề cho hành khách? Tổng đài điện thoại luôn trong t́nh trạng quá tải", cô nói.

Dolly Meckler, một chiến lược gia truyền thông xă hội, bay từ New York tới Los Angeles hôm 4/3 sau khi tham gia vài cuộc họp và ghé thăm gia đ́nh. "Nửa số ghế trên chuyến bay của tôi bỏ trống. Rất nhiều người trong chúng tôi thậm chí ngồi một ḿnh cả hàng ghế", cô nói và cho biết hành hành khách cùng chuyến đều dùng khăn lau chùi chỗ ngồi.

Năm 2018, các hăng hành không đă vận chuyển hơn 4,3 tỷ lượt khách, tăng từ mức gần 500 triệu trong hai thập kỷ trước, theo Cơ quan Hàng không Dân dụng Quốc tế. Những năm gần đây, du lịch hàng không đă không ngừng phát triển, đặc biệt là ở châu Á.

"Mọi người cần được kết nối trực tiếp", Ian Bremmer, người sáng lập Tập đoàn Eurasia, chuyên tư vấn về tác động của toàn cầu hóa, cho biết.

Nếu du lịch hàng không tiếp tục đ́nh trệ, tất cả hệ sinh thái liên quan gồm nhà hàng, cửa hàng, taxi và khách sạn đều bị ảnh hưởng. Các sân bay châu Âu và các doanh nghiệp có liên quan cung cấp gần 12,5 triệu việc làm, với tổng giá trị vào khoảng 758 tỷ USD, theo nghiên cứu về tác động kinh tế của các sân bay châu Âu.


Nữ hành khách đeo khẩu trang tại sân bay quốc tế Los Angeles, California, Mỹ hôm 28/2. Ảnh: NY Times.

Ngày 4/3, Tổng thống Donald Trump và đại diện cộng đồng doanh nghiệp đă bác bỏ ư tưởng chính phủ hỗ trợ tài chính cho ngành hàng không. Ông Bremmer tin rằng việc hủy chuyến sẽ gia tăng trong vài tháng tới nhưng du lịch hàng không có thể phục hồi tương đối nhanh chóng.

"Mọi người muốn được bắt tay và gặp gỡ nhau như trước. Điều đó rất hữu ích để duy tŕ hoạt động cho tất cả ngành công nghiệp", ông nói.

Tuy nhiên, tác động của Covid-19 ngày càng rơ ràng. Cổ phiếu của American Airlines và United Airlines đều giảm 13% trong phiên giao dịch hôm 5/3.

Hăng United hôm 4/3 cho biết sẽ giảm 20% chuyến bay quốc tế trong tháng 4 và có kế hoạch tương tự cho tháng 5. Hăng này cũng sẽ giảm bớt chuyến bay nội địa. JetBlue, hăng hàng không chủ yếu hoạt động ở Mỹ, cho hay sẽ cắt giảm tạm thời khoảng 5% số chuyến bay. Cả hai hăng hàng không này cũng thông báo nhiều biện pháp ứng phó khác như ngừng tuyển dụng để tăng dự trữ tiền mặt.

Tập đoàn Lufthana, sở hữu các hăng hàng không như Lufthana German Airlines, Swiss Air và Austrian Airlines, đă bắt đầu cắt giảm khoảng 25% dịch vụ.

Hăng Southwest Airlines, hầu như chỉ có dịch vụ bay nội địa, cho biết doanh thu hai tháng đầu năm rất tốt nhưng mọi thứ đă thay đổi trong vài ngày gần đây. "Khoảng một tuần trước, chúng tôi bắt đầu chứng kiến lượng đặt đặt vé giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Mọi thứ diễn ra quá nhanh", Kelly nói.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-07-2020
Reputation: 25190


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 79,940
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	22.jpg
Views:	0
Size:	107.1 KB
ID:	1541898   Click image for larger version

Name:	23.jpg
Views:	0
Size:	93.9 KB
ID:	1541899  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 4,051 Times in 3,567 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 91
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Vơ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm ǵ có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Ḥa b́nh Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn băo “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc b́nh xịt gây tê Hồi kư Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
V́ sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong h́nh ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của ḿnh gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục ḿnh trước thế giới Nhiều người hỏi ḿnh: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ ph́nh to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đ́nh Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gơ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 11:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11221 seconds with 15 queries