Dù dịch bệnh COVID-19 làm ảnh hưởng tới tất cả TG nhưng 1 số công ty lại đang làm ăn rất tốt nhờ có đại dịch này. Các công ty này chủ yếu hoạt động trong ngành dịch vụ. Dưới đây là những thông tin cụ thể. Đại dịch COVID-19 khiến nhiều hoạt động kinh tế ngưng trệ, song cũng mang lại lợi ích không nhỏ cho một số doanh nghiệp. Trong đó, những công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, điện toán đám mây, thiết bị y tế... đang có nhiều lợi thế để củng cố sức mạnh.Theo CNN, trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát tại Mỹ, các kiện hàng do Amazon vận chuyển đang trở thành "phao cứu sinh" cho những người phải trú ẩn trong nhà, từ thực phẩm đến thiết bị khử trùng.
Sàn thương mại điện tử của Amazon bùng nổ khi các lệnh phong toả, hạn chế đi lại được ban bố. Trong khi đó, lượng người dùng Zoom hay Netflix tăng đột biến cũng giúp các dịch vụ nền tảng đám mây của Amazon tăng trưởng dữ dội.
CNN dẫn lời Giáo sư James Bailey thuộc Đại học George Washington, nhận định: Dịch COVID-19 càng kéo dài tại Mỹ, vị trí của Amazon càng trở nên "vững chắc".
"Mỗi cuộc khủng hoảng tạo ra một khoảng trống. Bất cứ công ty nào lấp đầy khoảng trống đó sẽ tăng cường sức mạnh", Giáo sư Bailey nói.Nghiên cứu của Bank of America cho thấy Amazon không phải tập đoàn duy nhất "sống khoẻ" trong mùa dịch COVID-19. Toàn bộ ngành thương mại điện tử đều hưởng lợi, với mức tăng trưởng 16% trong tháng 3/2020 so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, nhờ lợi thế về quy mô và hiệu quả, Amazaon hưởng lợi từ dịch COVID-19 hơn nhiều đối thủ. Theo giới chuyên gia, công ty của người giàu nhất thế giới Jeff Bezos có thể thu thêm 4 tỷ USD doanh thu trong năm 2020.
Jay Carney, Phó chủ tịch cấp cao của Amazon, cho biết khối lượng đơn giao hàng mà hăng phải xử lư cao gấp nhiều lần mùa lễ. Hiện tại, Amazon đă gần hoàn thành việc thuê thêm 100.000 công nhân để giúp đáp ứng nhu cầu.
Dù vậy, các dịch vụ trên nền tảng đám mây của Amazon (Amazon Web Services - AWS) đang tạo ra phần lớn lợi nhuận, chiếm tới 63% tổng doanh thu trong năm 2019, theo hồ sơ tài chính.Bên cạnh đó, Amazon đầu tư rất nhiều vào Whole Food và dịch vụ giao hàng tạp hoá riêng biệt mang tên Amazon Fresh. Cả 2 mảng kinh doanh này đang "ăn nên làm ra" do người tiêu dùng tránh tiếp xúc tại các khu mua sắm lớn.Mặt khác, nhu cầu giải trí của khách hàng tăng cao khiến Audible - hệ thống audiobook và Twitch - nền tảng stream game nổi tiếng của Amazon đều có lượng truy cập tăng đột biến, mang về doanh thu "khủng".
Khi đă chán các bộ phim trên Netflix, người Mỹ có thể bỏ tiền cho loạt phim gốc của Amazon hoặc mua thêm sách điện tử cho Kindle. Người dùng loa thông minh của Amazon càng sử dụng nhiều hơn khi ở nhà, Amazon càng có nhiều dữ liệu để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Khủng hoảng đă củng cố sức mạnh của Amazon với quy mô, nguồn vốn, nhân lực và quan hệ với các nhà cung cấp. "Amazon rơ ràng là công ty hưởng lợi lớn nhất từ đại dịch", luật sư chống độc quyền Kevin Arquit thuộc hăng Kasowitz Benson Torres khẳng định.
|