Bác sỹ Anh khẩn thiết xin đồ bảo hộ y tế trước khi tử vong v́ Covid-19. Thật đau ḷng. Bác sỹ Peter Tun đă khẩn thiết đơn giản xin đồ bảo hộ y tế cho ông và các đồng nghiệp tại bệnh viện Royal Berkshire trước khi tử vong v́ Covid-19.
Lời khẩn cầu bị khước từ
Chỉ vài ngày sau khi bác sĩ Peter gửi email tới giới chức bệnh viện Royal Berkshire - nơi ông cùng nhiều đồng nghiệp đang nỗ lực đối phó với đại dịch Covid-19 - để cảnh báo về t́nh trạng thiếu hụt đồ bảo hộ y tế nghiêm trọng và khẩn thiết xin họ cung cấp thêm đồ bảo hộ cho các nhân viên y tế làm việc tại đây, ông đă bị mắc Covid 19.
Bác sỹ Peter Tun. Ảnh: Gia đ́nh nhân vật cung cấp
Những bức thư này được gia đ́nh ông chia sẻ với tờ Guardian khoảng 3 tuần trước khi ông qua đời ngày 13/4. Vào thời điểm đó, ông đă cảnh báo, nếu giới chức bệnh viện Royal Berkshire không cung cấp được các thiết bị y tế cần thiết để giúp họ pḥng tránh Covid-19 th́ “mọi chuyện sẽ trở nên quá muộn”.
Bất chấp thực tế rằng, 2 trong số những nhân viên y tế làm việc trong đội của ông đang phải tự cách ly sau khi điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19, lời thỉnh cầu của bác sỹ Peter bị từ chối không thương tiếc. Thậm chí, giới chức bệnh viện Royal Berkshire c̣n không chịu cung cấp trang thiết bị y tế cho nhóm của ông với lư do, không có trường hợp nào nghi nhiễm hoặc được xác định là mắc Covid-19 trong nhóm này.
Bức thư hồi đáp của giới chức bệnh viện Royal Berkshire có đoạn: “Những trang thiết bị y tế này không có sẵn và chỉ được sử dụng trong những trường hợp cực kỳ cần thiết… Đây là t́nh trạng thực tế hiện nay và chúng tôi không đủ thầm quyền để tác động vào việc này”.
Tuy nhiên, lời hồi đáp này đă không thuyết phục được con trai ông Peter Tun, anh Michael chia sẻ: “Khi một bác sỹ có 40 năm kinh nghiệm phải ra mặt cầu xin trang thiết bị bảo hộ y tế mà vẫn bị từ chối, hẳn là đă có chuyện ǵ đó cực kỳ sai lầm đang diễn ra”.
Anh Michael nhấn mạnh, anh không chỉ trích toàn thể bệnh viện Royal Berkshire về cái chết thương tâm của bố anh mà chỉ “những người lănh đạo” nhẫn tâm đă viện lư do thiếu hụt trang thiết bị y tế để bao biện cho việc không chịu cung cấp trang thiết bị y tế cần thiết cho các nhân viên y tế. “Tôi nghĩ rằng, cái chết của cha tôi hoàn toàn có thể tránh được nếu ông ấy được cung cấp trang thiết bị bảo hộ y tế kịp thời”, anh Michael nói.
Anh Michael, con trai bác sỹ Peter Tun. Ảnh: Guardian
Những ḍng email lạnh lùng
Lời chỉ trích của anh Michael không phải không có cơ sở khi toàn bộ số email mà bác sỹ Tun gửi cho giới chức bệnh viện Royal Berkshire trong ngày 23/3 đều bị khước từ thẳng thừng.
Một trong số email của bác sỹ Tun có nội dung: “Chúng tôi không có cả khẩu trang y tế cơ bản nhất, số trang thiết bị này đă được chuyển cho nhóm hồi sức cấp cứu tích cực (ICU)… chúng tôi không có thiết bị bảo vệ mắt hay quần ảo bảo hộ”.
Đáp lại, một quan chức bệnh viện Royal Berkshire đă gửi thư trả lời như sau: “Matron đă xác nhận rằng, khu điều trị của các anh không có bệnh nhân mắc Covid-19, các anh không cần trang thiết bị bảo hộ y tế. Hăy làm việc như b́nh thường”.
Một quan chức bệnh viện Royal Berkshire khác cũng hồi đáp tương tự và cho biết, nhiều khu điều trị khác tại bệnh viện này cần trang thiết bị bảo hộ y tế hơn nhóm của ông Peter: “Tôi không thể yêu cầu chuyển trang thiết bị bảo hộ y tế cho nhóm của các bạn nếu không có ca nào nghi mắc hoặc đă mắc Covid-19 trong khu điều trị của các bạn”.
Đáp lại, bác sỹ Peter nhấn mạnh, rất khó để xác định có bệnh nhân nào mắc Covid-19 tại các khu điều trị hay không bởi vào thời điểm đó, việc xét nghệm những người có biểu hiện mắc Covid-19 vẫn chưa được thực hiện sâu rộng và nhiều khả năng, có những ca mắc Covid-19 nhưng chưa được phát hiện trong khu điều trị của ông.
Trong một email khác, bác sỹ Peter cảnh báo: “Nếu chúng ta không chuẩn bị trước cho khả năng các khu điều trị có người mắc Covid-19, mọi chuyện sẽ trở nên quá muộn”.
Hai đồng nghiệp khác của ông cũng chia sẻ quan điểm này. Một trong số này cật vấn: “Các ông có thể cung cấp cho chúng tôi ngay lập tức các trang thiết bị y tế không? Các ông sẽ giúp chúng tôi chứ?” Trong khi người c̣n lại chỉ trích: “Tôi không nghĩ chúng tôi đang làm việc trong điều kiện b́nh thường… Việc các bệnh nhân và bản thân chúng tôi có thể mắc Covid-19 giờ chỉ là vấn đề thời gian và có người sẽ tử vong v́ dịch bệnh này”.
Đáng tiếc, điều tồi tệ nhất đă xảy ra với bác sỹ Peter và vợ của ông, bà Win Mar cũng phải nhập viện v́ mắc Covid-19 nhưng “t́nh trạng sức khỏe đă được cải thiện và sẽ sớm được xuất viện”.
Anh Michael đă dành những lời cám ơn chân thành đến đội ngũ y, bác sỹ đă điều trị cho bố ḿnh: “Họ thật tuyệt vời. Họ đă rất nỗ lực t́m cách cứu sống ông ấy. Rất nhiều người trong số này coi ông ấy như người thân trong gia đ́nh sau 21 năm gắn bó với nhau trong công việc”.
Dù vậy, anh vẫn hết sức phẫn nộ trước cách hành xử quá cứng nhắc của giới chức bệnh viện Royal Berkshire trong trường hợp của bố ḿnh. Theo anh Michael, báo chí Anh đă khẳng định không có chuyện thiếu trang thiết bị bảo hộ y tế như giới chức bệnh viện Royal Berkshire đề cập trong email gửi cho bố anh.
“Nếu không thiếu trang thiết bị bảo hộ y tế, tại sao bố tôi không nhận được ngay cả những chiếc khẩu trang cơ bản nhất khi ông xin được cấp? Đây liệu có phải là hành vi vô trách nhiệm khi cố t́nh vin vào chính sách hay không. Họ đă không đưa ra quyết định đúng với lư lẽ thông thường”, anh Michael nói.
Cũng theo anh Michael, anh quyết định chuyển toàn bộ số email của cha ḿnh tới tờ Guardian với hy vọng, câu chuyện thương tâm của bác sỹ Peter sẽ khiến giới chức y tế Anh phải hành động ngay lập tức để ngăn chặn t́nh trạng này tái diễn./.
VietBF@ sưu tầm.