Thời gian chờ đợi tại ngă tư dành cho người đi bộ đang được cắt giảm trong một nỗ lực nhằm đảm bảo người đi bộ tuân thủ các quy tắc giăn cách xă hội.
Manchester là thành phố đầu tiên áp dụng biện pháp này tại 1.000 ngă tư của thành phố từ đầu tháng Năm - để hạn chế các đám đông và đảm bảo mọi người đứng cách nhau hai mét.
Thời gian chờ trung b́nh trong thành phố hiện là 87 giây, giảm xuống từ 106 giây trước khi có sự điều chỉnh.
Tiếp theo là Hội đồng thành phố Wiltshire. Ở đây, thời gian mọi người chờ đèn xanh tại các ngă tư đường đă giảm từ 30 giây xuống chỉ c̣n 15 giây.
Thời gian chờ đợi tại ngă tư dành cho người đi bộ đang được cắt giảm trong một nỗ lực nhằm đảm bảo người đi bộ tuân thủ quy tắc giăn cách xă hội (ảnh tư liệu)
Kế hoạch này sẽ được triển khai ở khu vực thành phố trước khi được áp dụng tới các khu vực ngoại ô, hội đồng thành phố cho biết.
Pḥng Giao thông vận tải của Greater Manchester cho biết người dân thành phố sẽ chứng kiến những thay đổi đầu tiên, nhưng chỉ trong thời gian thấp điểm.
Điều này giúp đảm bảo đường phố không bị tắc nghẽn trong giờ cao điểm.
Giám đốc điều hành của hệ thống đường cao tốc TfGM, ông Richard Dolphin, trao đổi với báo chí: “Thay đổi này được đưa ra để phản ánh t́nh trạng giao thông hiện tại. Với lưu lượng giao thông trên đường thấp hơn nhiều, chúng tôi có thể điều khiển tín hiệu đèn phù hợp hơn với người đi bộ mà không gây ra bất kỳ sự tŕ trệ nào cho giao thông.
“Đối với những người bắt buộc phải đi bộ ra đường, những thay đổi này đồng nghĩa với việc giảm các khả năng tụ tập đông người tại ngă tư dành cho người đi bộ, giúp họ giữ an toàn và duy tŕ giăn cách xă hội”.
Các biện pháp sẽ hạn chế các đám đông và đảm bảo mọi người ở cách nhau hai mét. Ảnh: Một ngă tư đông đúc tại London năm ngoái (ảnh tư liệu chụp tháng Tư năm 2019)
Đại dịch coronavirus đă khiến các thành phố trên cả nước phải đưa ra nhiều biện pháp mới để đảm bảo giăn cách xă hội.
Trong tháng Năm, Thị trưởng London Sadiq Khan đă tiết lộ những biện pháp quyết liệt cho các đường phố của London để ứng phó với lượng xe đạp tăng gấp 10 lần và lượng đi bộ tăng gấp năm lần khi nới lỏng lệnh phong tỏa.
Theo chương tŕnh “Đường phố London” của ḿnh, Thị trưởng London sẽ cấm xe cộ ở các khu trung tâm, mở rộng vỉa hè và xây dựng thêm nhiều làn đường dành cho xe đạp.
Ông Khan cho biết cuộc khủng hoảng đă có “tác động sâu sắc” đến “mạng lưới giao thông của London” và “sẽ tiếp tục kéo dài trong tương lai”.
Manchester là thành phố đầu tiên áp dụng biện pháp này - tránh tụ tập và đảm bảo mọi người ở cách nhau 2 mét - tại 1.000 ngă tư của thành phố từ đầu tháng Năm (ảnh tư liệu)
Ông cảnh báo hệ thống tàu điện ngầm sẽ phải giảm hiệu suất xuống c̣n từ 13% đến 20% so với trước khủng hoảng - ngay cả khi có gần 100% tàu chạy, với hệ thống xếp hàng nghiêm ngặt.
Thị trưởng cũng cho biết xe buưt hai tầng có thể phải giảm từ 85 hành khách xuống chỉ c̣n 15 người mỗi chuyến.
Ông viết: “Có một thực tế không thể chối căi rằng không có hệ thống giao thông vận tải quy mô lớn nào ở London có thể hoạt động hết công suất chừng nào c̣n duy tŕ giăn cách xă hội 24/24.
“Ngay cả khi số hành khách phải đứng trên tàu điện ngầm hiện nay chỉ ở mức 5%, vẫn có những thời điểm hành khách phải rất khó khăn mới giữ đúng khoảng cách quy định”.
Theo Daily Mail