Siêu máy bay Tu-144 đă thất bại hoàn toàn và nó cũng tước đi của những đề án khác thời gian vàng ngọc, tiền bạc. Hậu quả là nó đă kéo tụt lùi ngành công nghiệp hàng không Liên Xô.
Liên Xô từng nỗ lực thiết kế chiếc "Concord" Tu-144 siêu thanh của ḿnh. Tuy nhiên, đề án chế tạo chiếc máy bay này gần như đă thất bại hoàn toàn v́ những sai lầm có thể đă xảy ra trong quá tŕnh sao chép các bản vẽ chiếc máy bay của liên doanh Anh-Pháp, mà các kỹ sư thiết kế hàng không của Liên Xô không hiểu đến tận cùng.
Một phần của những vấn đề triển khai đề án này liên quan tới tŕnh độ cao của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, mà cần thiết để chế tạo một thiết kế có sức sống của chiếc máy bay phản lực siêu thanh.
Siêu máy bay Tu-144 của Liên Xô.
Theo một trong những đánh giá, thiết kế của Tu-144 đă vượt quá khả năng của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Liên Xô thời điểm đó khoảng 10-15 năm.
Có thể, hoạt động t́nh báo hàng không Liên Xô đă đóng vai tṛ nhất định ở đây, bởi v́ sự giống nhau trong thiết kế của máy bay chở khách Concord và Tu-144 đập thẳng vào mắt.
Ai Cập tiêu diệt tàu đổ bộ lớn, cảnh báo nóng với Thổ Nhĩ Kỳ qua tập trận - Liên tiếp nổ rung chuyển Iran, Syria - Quân đội Mỹ bị tấn công
Israel báo động chiến đấu toàn tuyến biên giới, sẵn sàng nghênh chiến đ̣n sấm sét của Iran - Nổ lớn rung chuyển Tehran, căn cứ quân sự Iran là mục tiêu
NÓNG: KQ Mỹ, Indonesia đồng loạt mất 2 máy bay quân sự, có cả tiêm kích F-15 hiện đại - T́m cứu khẩn cấp
Tuy nhiên, v́ một loạt những sai lầm trong việc diễn giải các dữ liệu, chiếc máy bay siêu thanh của Liên Xô đă không đạt được thành công về mặt thương mại như mong muốn.
Đứa con của Tu đă thực hiện chỉ vẻn vẹn 102 chuyến bay, mà 55 chuyến trong số đó để vận chuyển hành khách.
So với "Concord", Tu-144 đă thất bại hoàn toàn, khi tước đi của những đề án khác thời gian vàng ngọc và tiền bạc. Hậu quả là nó đă kéo tụt lùi ngành công nghiệp hàng không Liên Xô.
Chiếc máy bay do Anh-Pháp chế tạo cũng gặp phải nhiều vấn đề, nhưng hoàn toàn liên quan tới thị trường chứ không phải những điểm yếu về thiết kế.
Tu-144 nặng hơn "Concord" 20 tấn và dài hơn khoảng 360cm. Vật liệu để sản xuất lốp máy bay Liên Xô bao gồm cao su tổng hợp – vật liệu có kết cấu kém và thường xuyên bị hư hỏng so với loại vật liệu tương tư.
Động cơ của Tu-144 cũng chưa được hoàn thiện, c̣n khả năng chống ồn của khoang máy bay cần phải được nâng cấp rất nhiều.
VietBF @ Sưu Tầm