Một trong những sứ mệnh nguy hiểm nhất đối với phi công từ các máy bay chiến đấu tàng hình của Mỹ tổ chức tập trận áp chế phòng không đối phương, với những máy bay tàng hình F-22 Raptor, F-35 Lighting II, B-2 Spirit và máy bay không người lái tàng hình RQ-170 Sentinel đã đến căn cứ không quân Nellis, Nevada.
Máy bay tàng hình F-22 Raptor, F-35 Lighting II, B-2 Spirit và máy bay không người lái tàng hình RQ-170 Sentinel đã đến căn cứ không quân Nellis, Nevada, để tập trận áp chế phòng không đối phương (SEAD), khả năng xâm nhập đường không tầm thấp (LO) và tương tác giữa máy bay chiến đấu thế hệ 4 và 5, Sputnik đưa tin.
Theo kịch bản, mục tiêu chính là thử nghiệm sử dụng F-35 cho nhiệm vụ SEAD, còn được gọi là “phi vụ chồn hoang”, chiến thuật áp chế phòng không từ Chiến tranh Việt Nam, khi Không quân Mỹ phải chiến đấu với hỏa lực phòng không dày đặc.
Tiêm kích tàng hình F-22 và F-35 cùng tiêm kích F-16 trong cuộc diễn tập. Ảnh: Không quân Mỹ.
Ngoài khả năng tàng hình, F-35 còn nhận được sự hỗ trợ của máy bay tác chiến điện tử EA-18G để gây nhiễu mạng lưới radar của đối phương. Trong khi đó, F-22 sẽ đảm nhận vai trò chiếm ưu thế trên không, kết hợp với chiến đấu cơ F-15E Strike Eagle mở đường xuyên qua mạng lưới phòng không để máy bay không người lái tàng hình RQ-170 và oanh tạc cơ tàng hình B-2 tấn công sâu vào lãnh thổ đối phương.
SEAD là một trong những nhiệm vụ nguy hiểm nhất đối với phi công. Mục tiêu của nhiệm vụ SEAD là phá hủy mạng lưới radar để vô hiệu hóa năng lực tác chiến của các hệ thống phòng không.
Dù cuộc tập trận liên quan đến máy bay tàng hình, chúng không hoàn toàn bay thẳng vào vùng phát sóng của radar. Đặc biệt là tiêm kích F-35, nó được trang bị hơn 20 cảm biến và ăng ten khác nhau, giúp thu thập thông tin điện tử từ chiến trường.
Thông tin từ hệ thống cảm biến cho phép vạch ra đường bay xung quanh rìa phủ sóng của radar đối phương, nơi mà sự xuất hiện tình cờ của F-35 trên radar có thể bị nhầm là chim hoặc nhiễu tín hiệu.
Trong cuộc tập trận khác ở căn cứ Nellis, các máy bay tàng hình đã thử nghiệm giới hạn của máy bay trong việc bay thẳng vào vùng phủ sóng của radar trong bao lâu trước khi bị phát hiện.