Siêu UAV tàng hình RQ-180 ‘khủng’ nhất thế giới ‘hiện hình’. Mới đây trên mạng xã hội đã rò rỉ hình ảnh được cho là siêu máy bay trinh sát không người lái tàng hình RQ-180 “khủng” nhất của Quân đội Mỹ.
Theo báo cáo mới đây của Forbes, đầu tháng 10/2020, hình ảnh được cho là máy bay trinh sát tàng hình tuyệt mật nhất RQ-180 của Không quân Mỹ đã bị một người chụp được khi đang bay trên Căn cứ Không quân Edwards/California.
Hình ảnh được cho là siêu máy bay trinh sát không người lái tàng hình RQ-180. Nguồn: Sina.
Hình ảnh được đăng tải cho thấy, chiếc máy bay màu trắng có hình dáng cánh dơi, tương tự như máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 của Mỹ, quá trình bay đã để lại một vệt trắng trên bầu trời. Ngay sau khi bức ảnh được đăng tải, tờ Aviation Weekly của Mỹ đã xác nhận, chiếc máy bay này có các đặc điểm của RQ-180.
Theo Aviation Weekly, RQ-180 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2013, hiện có ít nhất 7 máy bay loại này được đưa vào biên chế của phi đội trinh sát 427 mới được thành lập và triển khai tại Căn cứ Không quân State Bill, California. Tuy nhiên, Không quân Mỹ đến nay vẫn chưa từng xác nhận về sự tồn tại của loại máy bay bí ẩn này.
Điều gây tò mò là, trong ngân sách năm 2021, Không quân Mỹ đã yêu cầu Quốc hội loại bỏ 24 máy bay trinh sát không người lái RQ-4 không có khả năng tàng hình (RQ-4 Block 20 và Block 30 cũ được đưa vào sử dụng trong những năm 1990), chỉ để lại 10 chiếc máy bay không người lái Block 40 mới nhất.
Một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc tiết lộ “các máy bay quân sự bị thải loại thuộc cấp độ không bí mật, các máy bay quân sự mới mua đều thuộc loại tuyệt mật”.
Theo báo cáo, trong nhiều năm qua, Quân đội Mỹ có một số dự án tuyệt mật mà không một ai có thể biết rõ được, như máy bay trinh sát SR-91 Aurora thay thế SR-71, máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới B-21, và trực thăng tàng hình RUH-60 Black Hawk góp phần tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden.
máy bay không người lái tàng hình RQ-180 có bề ngoài tương tự như máy bay ném bom tàng hình B-2 do Northrop Grumman thiết kế. Tuy nhiên, máy bay không người lái này nhỏ hơn máy bay ném bom B-2 và nó cũng có những cải tiến về thiết kế, được áp dụng cho máy bay ném bom B-21 mới.
RQ-180 được cho là “anh em” của RQ-170 do có cùng cấu trúc thiết kế cánh dơi. Máy bay RQ-170 đã từng bị Iran “tóm” được khi đang trinh sát trong lãnh thổ của Tehran năm 2011. Khi đó, Iran đã sử dụng công nghệ gây nhiễu GPS để chiếm quyền điều khiển máy bay RQ-170 Sentinel. Chỉ sau vài năm, một phiên bản RQ-170 “fake” đã ra đời và Iran đã chế tạo hàng loạt máy bay này để theo dõi và trinh sát thành công các tàu sân bay Mỹ.
Máy bay ném bom B-21 của Không quân Mỹ. Nguồn: Sina.
So với RQ-170 Sentineldo Lockheed Martin sản xuất, RQ-180 là một cấp độ cao hơn. Nó không chỉ có kích thước lớn hơn, trang bị đầy đủ hơn và khả năng tàng hình tốt hơn; quan trọng nhất, RQ-180 là một sản phẩm của Northrop Corporation. Các sản phẩm khác của Northrop bao gồm máy bay thử nghiệm YF-23, máy bay ném bom tàng hình B-2 và B-21, đặc biệt là B-21, nhiều thông tin cho rằng RQ-180 là phiên bản không người lái của B-21.
Mỹ đã phải mất 6 năm để nghiên cứu phát triển RQ-180, lâu hơn cả quá trình nghiên cứu phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư và thứ năm ở các nước khác, điều này cho thấy công nghệ của loại máy bay này không hề đơn giản.
Nhiều chuyên gia quân sự Mỹ cho rằng, kích thước và thời lượng hoạt động của RQ-180 tương tự như Global Hawk, trong khi đó, sải cánh của Global Hawk có thể lớn hơn cả Boeing 737, vì vậy có thể thấy được kích thước “khổng lồ” của RQ-180.
Truyền thông Trung Quốc đánh giá, RQ-180 của Mỹ có sải cánh 40m, trọng lượng 14.630kg, trọng lượng cất cánh 14.641kg, sử dung động cơ 2xCF-34 của hãng GE, máy bay có tốc độ cận âm, hành trình tối đa 2.200km.
RQ-180 có khả năng trinh sát và giám sát mục tiêu đồng thời thực hiện nhiệm vụ tác chiến điện tử trong các trường hợp khẩn cấp. RQ-180 mang các cảm biến tần số vô tuyến như rađa quét điện tử chủ động (AESA) và các phương thức giám sát điện tử bị động khác.
Một tính năng quan trọng bắt buộc của dự án RQ- 180 là giảm khả năng hiển thị radar từ mọi góc độ và trong một phổ băng thông rộng, tức là chúng phải có tính năng tàng hình hơn cả những chiếc máy bay hiện đại nhất của không quân Mỹ bây giờ như F -117, F-22 và F-35.
Thiết kế RQ- 180 được tối ưu hóa để cung cấp bảo vệ chống lại mọi hệ thống phòng không của đối phương. Bất chấp việc cắt giảm mạnh chi tiêu quốc phòng, dự án RQ- 180 vẫn được ưu tiên và khuyến khích.
VietBF@ sưu tầm.