Thiết bị Fuel Cell Module của Toyota, hãng sản xuất xe lớn nhất thế giới có hai kiểu: kiểu nằm ngang (horizontal) và kiểu đứng (vertical), nặng từ 240 đến 250 kg, sản sinh công suất từ 60kW hay 80kW, sau khi hãng này vào hôm Thứ Sáu, 26 Tháng Hai cho biết đã phát triển một thiết bị gọi là Fuel Cell Module và sẽ được đưa ra thị trường vào mùa xuân 2021 hoặc trễ hơn.
Thiết bị Fuel Cell Module có công dụng chuyển hóa hydrogen thành năng lượng điện để vận hành động cơ và các hãng sản xuất đều có thể dùng thiết bị này để ứng dụng vào những thiết kế xe hơi, vận tải, buýt, xe lửa hay tàu như một trạm phát điện cố định.
Nắp máy dùng kỹ thuật Fuel Cell trên chiếc Toyota Mirai. (Hình minh hoạ: Yoshikazu Tsuno/AFP via Getty Images)
Nói một cách đơn giản về cách vận hành thiết bị này là nạp khí hydrogen vào một đầu của Fuel Cell, đầu kia sẽ phát ra điện để vận hành động cơ điện cho bất kỳ thiết kế phương tiện giao thông đường bộ hay đường thủy.
Toyota cho biết sản phẩm này sẽ có mặt trên thị trường trong năm 2021 nhưng chưa cho biết giá bán.
Công ty cho biết sản phẩm này sẽ rất tiện lợi cho các hãng sản xuất khi thiết kế các phương tiện giao thông dùng năng lượng sạch trong tương lai.
Thiết bị Fuel Cell Module của Toyota, kiểu nằm ngang. (Hình: Toyota)
Thiết bị Fuel Cell Module của Toyota có hai kiểu: kiểu nằm ngang (horizontal) và kiểu đứng (vertical), nặng từ 240 đến 250 kg, sản sinh công suất từ 60kW hay 80kW.
Kỹ thuật Fuel Cell sử dụng nhiên liệu là hydrogen (khí hy-drô) kết hợp với oxygen (khí ô-xy) trong không khí tạo ra năng lượng điện và chất thải duy nhất trong tiến trình này chỉ là nước, mà các kỹ sư chế tạo nói rằng có thể uống được.
Toyota là một trong những công ty đi đầu trong kỹ thuật Fuel Cell.
Sườn xe Mirai dùng kỹ thuật Fuel Cell. Bình màu cam dùng chứa nhiên liệu hydrogen lỏng. (Hình: Yoshikazu Tsuno/AFP via Getty Images)
Tuy nhiên, hiện nay, kỹ thuật mới này còn đang gặp những trở ngại về hạ tầng cơ sở như các điểm nạp khí hydrogen chưa phổ biến nên gây ảnh hưởng trên tâm lý khách hàng.
Với việc tung ra thiết bị Fuel Cell Module, công ty Toyota có thể tạo được một bước ngoặt lớn, tạo điều kiện dễ dàng cho nhiều nhà sản xuất tiến vào kỹ thuật hydrogen từ đó tạo ra chuyển đổi mạnh trên thị trường. (MPL) [qd]