HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ô tô điện có đi đường ngập nước được không?
Những dòng ô tô điện. Không có động cơ, lưới tản nhiệt hay hốc gió. Ô tô điện không gặp phải những nguy cơ như xe dùng động cơ đốt trong khi đi đường ngập.



Ô tô điện giờ đây đã không còn là khái niệm xa lạ với người dân Việt Nam. Trong tương lai gần, người Việt còn có thể mua mẫu ô tô điện lắp ráp nội địa là VinFast VF e34.

Tất nhiên, dù đã nghe nói nhiều đến ô tô điện nhưng vẫn có không ít người cảm thấy thắc mắc về loại phương tiện này. Một trong những điều nhiều người muốn biết chính là việc ô tô điện có đi được đường ngập nước hay không. Với một đất nước mà đường phố thường xuyên bị ngập khi mưa lớn như Việt Nam, điều này càng đáng quan tâm hơn nữa.

Vậy, ô tô điện có thể đi trên đường ngập hay không? Ô tô điện đi qua đường ngập nước có bị chết máy như xe dùng động cơ đốt trong hay không? Hãy cùng tìm hiểu những điều đó qua bài viết dưới đây.

Như đã biết, khi chạy trên đường ngập, xe dùng động cơ đốt trong thường sẽ phải đối mặt với một số nguy cơ như nước lọt vào trong động cơ, gây hỏng hay còn gọi là thủy kích. Nước cũng có thể lọt vào hộp số khiến bộ phận này không thể hoạt động như bình thường. Ngoài ra, nước có thể còn lọt vào các dung dịch/dầu bôi trơn, làm hỏng nhiều hệ thống trên xe.

Trong khi đó, ô tô điện không có động cơ, lưới tản nhiệt hay hốc gió. Bản thân ô tô điện cũng ít dung dịch dầu bôi trơn hơn và dùng hệ thống hộp số đơn giản hơn xe động cơ đốt trong. Vì thế, ô tô điện sẽ không gặp phải những nguy cơ như xe dùng động cơ đốt trong.

Vào năm 2019, đại diện hãng Jaguar từng nói với phóng viên tạp chí ô tô Express của Anh rằng: “Khi chạy qua đoạn ngập nước thì xe nào cũng phải cẩn thận. Tuy nhiên, ô tô điện không có hốc gió, nghĩa là hệ thống truyền động không bị ảnh hưởng khi ngập nước như là xe dùng động cơ đốt trong”.

Vậy còn cụm pin, bộ điều khiển và mô-tơ điện – những thành phần giúp ô tô điện có thể hoạt động – thì sao? Nhìn chung, ô tô điện khá an toàn khi đi đường ngập nước. Cụm pin của ô tô điện được hàn kín, tương tự mô-tơ điện và bộ điều khiển. Do đó, ô tô điện hoàn toàn có thể đi đường ngập nước và người dùng cũng chẳng lo nguy cơ bị điện giật.

Trên thực tế, đã có không ít đoạn video chứng minh khả năng vượt qua đường ngập nước sâu của những chiếc ô tô điện. Vào hồi năm 2016, chính tỷ phú Elon Musk – CEO của hãng Tesla – đã từng khẳng định mẫu ô tô điện Model S có thể biến thành một chiếc thuyền trong thời gian ngắn trên đường ngập nước. Tất nhiên, hãng Tesla cũng không khuyến khích người dùng mang xe đi lội nước.

Không riêng gì Tesla mà hãng BMW cũng thiết kế ô tô điện của mình sao cho có thể vận hành tốt hơn xe dùng động cơ đốt trong trên đường ngập. Trong sách hướng dẫn sử dụng của dòng ô tô điện BMW i3 có đoạn: “Chỉ lái qua những vùng nước tĩnh nếu nước sâu dưới 250 mm. Với nước sâu thế này, không được chạy ở vận tốc quá 5 km/h”.

Vì nặng và cồng kềnh, cụm pin của ô tô điện thường nằm bên dưới gầm xe. Điều này khiến pin của ô tô điện nằm khá sát mặt đất. Do đó, việc BMW i3 có thể chạy trên đường ngập nước sâu 250 mm chứng tỏ cụm pin của xe được hàn rất kín.

Một mẫu ô tô điện khác có khả năng lội nước sâu hơn BMW i3 là Jaguar I-Pace. Mẫu SUV chạy điện hạng sang này có khả năng lội nước sâu 500 mm, ngang ngửa Land Rover Defender. Trao đổi với phóng viên tạp chí Express, phát ngôn viên của hãng Jaguar xác nhận xe điện của họ hoàn toàn an toàn khi chạy trên đường ngập vì nước sẽ không thể lọt vào những bộ phận quan trọng trong xe.

Ô tô điện phải đối mặt với nguy cơ gì khi đi đường ngập nước?

Dù có khả năng chạy trên đường ngập nước tốt hơn xe dùng động cơ đốt trong nhưng ô tô điện cũng không phải là hoàn hảo. Nếu bị nước làm hỏng, cụm pin lithium-ion và mô-tơ điện với điện thế cao của nhiều mẫu ô tô điện có thể trở nên nguy hiểm.

Dù được hàn kín nhưng những bộ phận này của ô tô điện đôi khi vẫn bị nước lọt vào, nhất là nếu ngâm trong nước mặn trong thời gian dài. Vào năm 2014, công ty xe hơi Fisker Automotive từng thiệt hại 30 triệu USD sau khi 300 chiếc ô tô điện của họ bị ngâm trong nước muối vì bão Sandy.


Những chiếc ô tô điện Fisker Karma bị hỏng vì bão Sandy vào năm 2014.

Theo hãng Fisker, những chiếc ô tô của họ đã bị ngâm trong nước mặn sâu từ 1,5 – 2,4 m trong vài tiếng đồng hồ. Trong đó, có 1 chiếc Fisker Karma đã bị ăn mòn bộ điều khiển xe (VCU) điện thế thấp. VCU là thiết bị tiêu chuẩn có trên nhiều loại xe khác nhau và chạy bằng pin 12V. VCU trên chiếc Fisker Karma bị ăn mòn, dẫn đến đoản mạch và gây cháy. Gió đã thổi ngọn lửa lan sang những chiếc Fisker Karma đỗ bên cạnh, gây thiệt hại lớn cho hãng.

Cũng cần phải nói thêm rằng, ô tô điện có thể chạy qua những vùng nước tĩnh và không quá sâu nhưng mọi chuyện có thể trở nên nguy hiểm nếu gặp dòng nước chảy xiết. Nhiều chiếc xe, đặc biệt là ô tô điện, có thể bị mất khả năng bám đường và bị nước cuốn trôi.

Nói chung, dù ô tô điện có thể đi đường ngập nước nhưng chúng ta cũng không nên mạo hiểm vì chẳng thể biết dưới nước có gì. Nếu bị kẹt khi đang đi qua đường ngập nước thì có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-14-2021
Reputation: 22128


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 81,529
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	fisker-karma-903f.jpg
Views:	0
Size:	139.5 KB
ID:	1790698   Click image for larger version

Name:	oto-dien-gia-dinh-dc57.jpg
Views:	0
Size:	62.5 KB
ID:	1790699  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 5,399 Times in 4,374 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 92
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 21:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10254 seconds with 15 queries