Dịch bệnh có vẻ như đã làm thay đổi quan niệm của nhà giàu Mỹ trong việc mua xe sang và siêu xe, thay vào đó họ lại chuộng xe cũ.
Giờ đây, nhiều người trong giới thượng lưu ở Mỹ không muốn phải đợi hàng tháng trời mới nhận được chiếc xe sang hay siêu xe mà họ đặt mua. Thay vào đó, dù tình hình tài chính hoàn toàn cho phép, một phần vì không chi tiêu gì nhiều trong thời gian giãn cách xã hội, nhưng họ lại có hứng thú hơn với xe đã qua sử dụng, vì không phải chờ đợi. Việc này lại khiến giá xe cũ tăng cao.
Theo trang Edmunds, trong tháng 6, giá xe cũ trung bình tại Mỹ đã tăng gần 30% so với năm ngoái. Trên thị trường xe cũ, các siêu xe như McLaren 765LT phiên bản giới hạn hiện có giá cao hơn 40% so với khi mới. Điều này cho thấy nhu cầu thị trường rất cao.
Hiện tại, khách hàng mua xe Rolls-Royce phải đợi tới 6 tháng mới được giao xe, dù công ty khẳng định rằng không bị ảnh hưởng bởi việc thiếu chip bán dẫn. Các trang bị tùy chọn phong phú để khách hàng thoải mái cá nhân hóa chiếc xe đặt mua dường như không còn hấp dẫn như trước, khi mà ngày càng nhiều người chọn mua xe nguyên bản đã qua sử dụng.
Ông Gerry Spahn, Giám đốc truyền thông của Rolls-Royce tại Bắc Mỹ, thừa nhận rằng khoảng 75% doanh số của họ hiện nay đến từ chương trình chứng nhận nguồn gốc xe đã qua sử dụng, so với tỷ lệ chỉ 33% trước đây. Khi mua xe Rolls-Royce đã qua sử dụng, khách hàng tránh được hiện tượng mất giá; một chiếc Wraith thường mất giá 20% ngay sau khi rời đại lý và 40% sau 5 năm sử dụng.
Không chỉ có Rolls-Royce bị ảnh hưởng bởi xu hướng này. Trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến 2021, đối thủ của Rolls-Royce - thương hiệu Bentley đã ghi nhận doanh số xe cũ tăng 53%, trong khi doanh số xe mới chỉ tăng 34%.
Các chương trình chứng nhận dành cho xe đã qua sử dụng như "Ferrari Approved" bao gồm việc kiểm tra chi tiết được thực hiện bởi các nhân viên kỹ thuật có chứng chỉ nhằm đảm bảo rằng mọi thứ đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt của công ty. Các chương trình này cũng bao gồm luôn việc bảo hành và hỗ trợ khi chủ xe gặp sự cố trên đường.
Không chỉ hữu ích đối với người mua xe mới, chiến lược này cũng rất tốt cho thương hiệu. Số liệu thống kê cho thấy các chương trình chứng nhận xe đã qua sử dụng mang lại thêm nhiều khách hàng mới cho hãng; trong đó, một tỷ lệ lớn sẽ trở thành khách hàng mua xe mới vào lần sau. Với các thương hiệu xe siêu sang như Bentley, chương trình chứng nhận xe cũ cũng là điểm khởi đầu của các khách hàng trẻ, bởi giá xe mềm hơn nhiều so với xe mới.
Hiện vẫn chưa rõ liệu xu hướng này có tiếp tục trong tương lai không, hay mọi thứ sẽ trở lại bình thường sau đại dịch.
VietBF@sưu tập