Chiếc máy bay chết chóc đă phải hạ độ cao gần như chạm đất, cắt đứt 5 cột đèn đường và va vào một máy phát điện di động, trước khi lao vào Lầu Năm Góc lúc 09:37:46.
Chuyến bay số hiệu 77 của hăng American Airlines bị 5 tên không tặc cướp khi đang bay từ Virginia đến Los Angeles và đâm vào Lầu Năm Góc, phá hủy một phần ṭa nhà.
Sáng ngày 11/9/2001, chiếc máy bay Boeing 757 - 223, số hiệu chuyến bay 77 của hăng hàng không American Airlines khởi hành từ sân bay quốc tế Dulles, bang Virginia đến sân bay quốc tế Los Angeles, bang California.
Máy bay chở theo 64 người, gồm 5 tên không tặc. Khoảng 35 phút sau khi cất cánh, 5 tên không tặc đă xông vào buồng lái, cướp máy bay. Sau đó chúng điều khiển máy bay đâm vào phía tây Lầu Năm Góc.
Vụ va chạm khiến toàn bộ 64 người trên máy bay và 125 người trên mặt đất thiệt mạng. Một phần của Lầu Năm Góc đă bị sập và được xây dựng lại vào năm 2002.

Trụ sở Bộ Quốc pḥng Mỹ bị tấn công khủng bố 11/09/2001.
KẺ CẦM ĐẦU TỪNG LÀ PHI CÔNG
Nhóm không tặc trên chuyến bay số 77 được chỉ huy bởi Hani Hanjour, người Saudi Arabia. Hanjour đến Mỹ vào những năm 1990 và được đào tạo tại Trung tâm đào tạo hàng không CRM ở Scottsdale, Arizona.
Hanjour được cấp chứng chỉ phi công thương mại do Cục Hàng không Liên bang (FAA) cấp tháng 4/1999. Hắn từng mơ ước trở thành phi công thương mại cho Saudi Arabia, nhưng bị từ chối.
Thất vọng v́ không t́m được việc làm, Hanjour bắt đầu chuyển hướng quan tâm đến các bài thuyết giảng của các nhà truyền giáo đạo Hồi về những chiến binh thánh chiến. Cuối năm 1999, Hanjour nói với gia đ́nh sẽ đến Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) để làm việc cho một hăng hàng không.
Nhưng thực tế hắn đă đến Afghanistan, nơi hắn cùng những đồng bọn khác được al Qaeda huấn luyện cho nhiệm vụ tấn công khủng bố. Bin Laden đă chọn Hanjour chỉ huy nhóm không tặc thứ 4.
CƯỚP MÁY BAY
Sáng sớm ngày 11/9/2001, 5 tên không tặc đến sân bay Dulles lúc 7h15. Chúng chia thành nhiều lượt để lên máy bay. Hai tên đầu tiên lên máy bay gặp chút rắc rối với nhân viên an ninh khi máy ḍ phát hiện kim loại ở trong người của chúng.
2 tên khác làm thủ tục tại quầy bán vé. Khi qua cửa kiểm soát an ninh, máy ḍ kim loại lại phát hiện vật khả nghi, nhưng nhân viên an ninh chỉ kiểm tra lại qua loa và không truy đến cùng về vật thể nghi ngờ.
Hanjour làm thủ tục riêng và đi qua cửa kiểm soát an ninh lúc 7h35. Ở thời điểm đó, FAA cho phép hành khách mang theo dao đa năng có chiều dài tối đa 10 cm. Đây là vũ khí chính mà nhóm không tặc sử dụng để tấn công và khống chế phi hành đoàn.
Khác với những nhóm khác đều mua vé ở khoang hạng nhất, 5 tên không tặc trên chuyến bay 77 ngồi trải dài từ khoang hạng nhất đến ghế phổ thông.
Chuyến bay cất cánh lúc 8h20. Ngay sau khi máy bay cất cánh, Danielle O'Brien nhân viên kiểm soát không lưu của FAA đă chuyển giao quyền giám sát chuyến bay cho đồng nghiệp ở Trung tâm Indianapolis.
Giống như một điềm báo, khi bàn giao chuyến bay, O'Brien không sử dụng những câu nhắn nhủ thông thường với phi công như "chúc một ngày tốt lành", hay "chúc một chuyến bay vui vẻ", thay vào đó, cô ấy nói với họ "chúc may mắn".
Theo ước tính của Ủy ban 11/9, chuyến bay số 77 bị cướp khoảng 8h51 - 8h54. Các phi công dường như không bị giết ngay lập tức mà bị dồn về phía sau cùng với các tiếp viên và hành khách.
Khoảng 8h54 chiếc máy bay bắt đầu đi chệch lộ tŕnh ban đầu. Khoảng 2 phút sau, bộ phát đáp trên máy bay bị tắt, những tên không tặc thiết lập chế độ lái tự động trên lộ tŕnh mới hướng về phía đông Washington DC.

Toàn cảnh góc rộng khu vực Trụ sở Bộ Quốc pḥng Mỹ bị tấn công khủng bố 11/09/2001
Hanjour được đào tạo bài bản nên hắn kiểm soát máy bay tốt hơn những tên không tặc khác được đào tạo sơ bộ.
Đài kiểm soát không lưu mặt đất chỉ biết rằng có t́nh huống khẩn cấp xảy ra trên máy bay, nhưng không biết chính xác là ǵ.
2 tiếp viên hàng không đă gọi điện cho những người trên mặt đất để báo về vụ không tặc. Khoảng 9h29, những tên không tặc tắt chế độ lái tự động và điều khiển bằng tay. Khi cách Lầu Năm Góc khoảng 8 km, chiếc máy bay thực hiện một ṿng xoắn ốc 330 độ theo chiều kim đồng hồ.
Hanjour hạ độ cao, tăng lực đẩy để lao vào mục tiêu. Do Lầu Năm Góc có chiều cao tối đa chỉ 23 m, nên tên không tặc phải hạ độ cao gần như chạm đất, cánh của máy bay đă cắt đứt 5 cột đèn đường. Cánh phải của nó va vào một máy phát điện di động, tạo ra một vệt khói trước khi lao vào Lầu Năm Góc lúc 09:37:46.
Do thiết kế độc đáo gồm 5 ṿng của Lầu Năm Góc, chiếc máy bay chỉ xuyên qua được 3 ṿng và làm sập góc phía tây của ṭa nhà văn pḥng lớn nhất thế giới.
Vụ va chạm khiến 64 người trên máy bay và 125 người trên mặt đất thiệt mạng và 106 người bị thương. Phần ṭa nhà bị sập được xây dựng lại và hoàn thành đúng kỷ niệm 1 năm vụ tấn công khủng bố 11/09/2001. Một đài tưởng niệm vụ không tặc cũng được xây dựng ở góc tây nam của Lầu Năm Góc.
VietBF @ Sưu tầm