Đối với các quư cô Tây Âu trong thế kỉ 18, túi xách được xem như một loại “túi quần” hiệu quả, tách biệt với quần áo và được đeo quanh thắt lưng bằng một dải đai bên dưới lớp váy. Tuy nhiên, vào cuối thế kỉ này, những phom dáng tân cổ điển này không thể ngụy trang như một chiếc túi quần nữa, thay vào đó, nó đă trở thành một chiếc túi nhỏ dễ thấy với tay cầm ṿng tṛn. Chiếc túi này tiếp tục tồn tại trong khoảng một thế kỉ rưỡi trước khi Gabrielle Chanel xuất hiện và nghĩ rằng, liệu một cô gái có thể rảnh tay hay không? Từ đó, túi đeo chéo với dây xích đă ra đời và trở thành mốt.
Năm 1909, nhà mốt Chanel được thành lập bởi Gabrielle “Coco” Chanel. Mặc dù bà được biết đến nhiều nhất với những chiếc áo bouclé jacket, nhưng bà cũng bắt đầu tạo ra ḍng phụ kiện - chính xác là mũ - tại một cửa hàng bán nón trên đường Rue Cambon của Paris.
Vào những năm 20, Chanel là một thương hiệu nổi tiếng như vị thế của nó ngày nay trong làng thời trang. Gabrielle đă tung ra những món thời trang cao cấp sang trọng vượt xa sự mong đợi và cũng mở rộng sang lĩnh vực nước hoa với hương Chanel No. 5 biểu tượng. Song song đó, bà cũng tạo nên những chiếc túi xách, món phụ kiện đáng mơ ước của các quư cô - mặc dù lúc này chiếc túi chần bông chưa được ra đời. Trong những năm 20, 30 và 40, những chiếc túi xách của Chanel đa phần là túi vải với khóa cài kiss-lock và dây đai trang nhă có thể xách tay. Mặc dù có một số thiết kế tiền thân của chiếc túi 2.55 nổi tiếng được ra mắt vào tháng 2 năm 1955 (dấu mốc thời gian được dùng để đặt tên cho chiếc túi 2.55), Viện Trang Phục tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan sở hữu một chiếc túi len màu xám sang trọng với những đường may từ những năm 1930 sau này được sử dụng trên chiếc túi da chần bông. Vào năm 1993, Anton Bruehl chụp ảnh cho Vogue với một chiếc túi da màu kem của Chanel được bán tại Bergdorf Goodman với dây chuyền bằng vàng.
Vào tháng 2 năm 1955, Gabrielle Chanel đă giới thiệu một chiếc túi đă định h́nh nên nhà mốt Chanel, thâm chí không có logo. Măi sau này, chính Karl Lagerfeld đă nghĩ cách áp dụng chữ cái C lồng vào nhau. Bên ngoài chiếc túi được làm từ chất liệu len chần bông, lấy cảm hứng từ chăn yên ngựa tại các cuộc đua ngựa mà Gabrielle thường lui tới. Giờ đây, mẫu túi này được làm từ nhiều chất liệu da khác nhau và bên trong có màu burgundy, được cho là cùng màu với bộ đồng phục mà Gabrielle mặc khi c̣n ở trong tu viện. Những sợi dây đeo bằng xích lấy cảm hứng từ chùm ch́a khóa của các nữ tu là một điểm tham khảo khác của Gabrielle. Chính chi tiết này đă biến chiếc túi đeo vai thành một chiếc túi đeo chéo. Phần khóa phía trước là một h́nh chữ nhật, được nhà mốt đặt tên là Mademoiselle. Vào năm 2005, chiếc túi 2.55 này đă được tái phát hành bởi Karl Lagerfeld, người sau đó đă chứng kiến chiếc túi vươn lên thành mẫu IT Bag huyền thoại.
2. The Classic Flap (hay c̣n được biết đến với tên gọi 11.12)
Tên gọi của chiếc túi có thể sẽ khiến bạn nghĩ rằng nó được phát hành vào tháng 11 năm 2012? Nhưng 11.12 được đề cập đến ở đây là mă kiểu dáng của túi, A01112. Sau cái chết của Gabrielle vào năm 1971 và tầm ảnh hưởng của thương hiệu tạm lắng xuống, Karl Lagerfled đă tuyên bố nắm quyền nhà mốt này vào năm 1983. Trong những nỗ lực để đưa thương hiệu về đúng vị trí của nó, ông đă tái phát hành mẫu túi 2.55 kinh điển. Những can thiệp tương đối nhỏ đă được thực hiện với mẫu túi này, nhưng cũng đủ biến 11.12 (được gọi là Classic Flap trong đầu năm nay) trở thành phụ kiện được giới mộ điệu săn đón nhất trong lịch sử thời trang. Những chi tiết nhỏ được Karl “can thiệp” có thể kể đến như việc luồn da qua chuỗi dây xích vàng và hoán đổi mẫu khóa h́nh chữ nhật thành bộ đôi chữ C lồng ngược. Giờ đây, chiếc túi được chế tác bằng nhiều chất liệu khác nhau như da bê, da caviar, chevron quilt hoặc square quilt, vải tweed,... Chiếc túi này không thể bị nhầm lẫn với bất cứ tác phẩm của nhà mốt nào khác ngoài Chanel, dưới sự lănh đạo của giám đốc sáng tạo hiện tại là Virginie Viard, chiếc túi vẫn duy tŕ vị thế cao ngất ngưỡng của nó trong làng thời trang.
3. Chanel Boy
Vào mùa Thu năm 2011, Karl Lagerfeld đă “tặng” chúng ta chiếc túi Chanel Boy, cái tên ám chỉ khía cạnh nam nhi của Gabrielle, người yêu thích thể thao và gu ăn mặc hở lưng, và Arthur “Boy” Capel, một cầu thủ polo mà bà đem ḷng yêu mến. Chiếc túi này được thiết kế với các đặc điểm nổi bật tương tự như 2.55 và 11.12. Tuy nhiên, điểm khác biệt của nó nằm ở phom dáng giống với h́nh hộp hơn và phần cứng của nó có màu kim loại rơ nét, khiến nó trở nên ít nữ tính hơn so với 2.55 được mạ vàng. Hơn nữa, thay v́ dây đeo với chuỗi da bện, phiên bản này đi kèm với một dải da để đeo trên đầu vai hoặc phần tay cầm. Kể từ năm 2011, Chanel đă tạo ra nhiều phiên bản hơn của chiếc túi, từ chất liệu kim loại óng ánh đến màng bọc ngoài bằng nhựa PVC.