Người ta tranh căi dữ dội về chuyện "bê cả tô phở lên húp là phàm phu tục tử", người đồng t́nh th́ ít, người dị ứng th́ nhiều. Siêu đầu bếp Vơ Quốc cũng chia sẻ quan điểm của ḿnh.
Húp: đưa thức ăn lỏng vào mồm bằng cách kề môi vào miệng vật đựng và hút mạnh dần từng ít một. (Từ điển tiếng Việt)
"ĐƯA CẢ TÔ PHỞ LÊN HÚP LÀ KẺ PHÀM PHU TỤC TỬ"
Chuyện ăn uống, vốn là chuyện riêng tư của từng cá nhân, nhưng khi đă nâng tầm thành văn hóa ẩm thực, có nhiều chuyện để bàn. Nguồn gốc món ăn từ đâu, nấu thế nào mới chuẩn vị, ăn sao cho đúng... cũng có thể trở thành đề tài mạn đàm, thậm chí căi cọ "nảy lửa". Động đến những món "quốc hồn quốc túy", là đặc sản địa phương, niềm tự hào của vùng miền, của dân tộc lại càng được quan tâm.
Mới đây, một người yêu phở đă khiến cộng đồng ẩm thực dậy sóng trước "tuyên ngôn" thẳng thắn và dễ gây mích ḷng: "Bê cả tô phở lên húp nước là hành vi của kẻ thấp kém, phàm phu tục tử".
Người này c̣n gây tranh căi gay gắt khi so sánh những người bê cả tô phở lên húp giống như những kẻ... biến thái; thậm chí đẩy cao vấn đề, cho rằng cách ăn uống "thô tục" đó có nguồn gốc từ vấn đề giáo dục ẩm thực của gia đ́nh.

Quan điểm gây tranh căi dữ dội về việc ăn phở bê tô lên húp nước.
Bỏ qua những động chạm đến việc giáo dục và các thế hệ, bỏ qua chuyện người ta chỉ trích phát ngôn trên hơi "xéo xắt", chuyện văn minh trong ăn uống quả thực đáng bàn. Dân t́nh lập tức chia phe, người đồng t́nh với quan điểm trên, rằng chuyện "học ăn" thời gian gần đây đúng là bị xem nhẹ. Việc ăn uống không tinh tế, kém chọn lọc có thể làm ảnh hưởng đến tinh hoa ẩm thực của người Việt hiện đại.
Nhưng cũng có người cho rằng, không nên soi mói quá mức chuyện miếng ăn miếng uống của kẻ khác. "Ví dụ bác thích ăn thịt gà nhưng cầm đũa gắp, c̣n tôi thích cầm tay. Vậy theo bác ai sai? Ăn sao cho không mất vệ sinh, không ảnh hưởng đến người xung quanh, đó mới là cái đúng trong ẩm thực. C̣n cách thức th́ muốn ăn thế nào chẳng được" - một người b́nh luận.
SIÊU ĐẦU BẾP VƠ QUỐC: ĂN MÓN NƯỚC PHẢI HÚP MỚI SẢNG KHOÁI, NHƯNG X̀ XỤP TH̀ ĐÚNG LÀ THÔ TỤC
Siêu đầu bếp Vơ Quốc - một trong những người rất trân trọng văn hóa ẩm thực cổ truyền - đă có trao đổi với chúng tôi xung quanh câu chuyện này. Anh cho rằng, quan điểm trên vừa đúng, lại vừa sai.
Sai ở chỗ: "Ḿnh ăn phở th́ ḿnh phải húp. Ăn các món nước là phải húp mới sảng khoái. Thậm chí khi bê tô lên, tay ḿnh ôm vào tô cũng truyền hơi nóng, cũng tương tác về ngũ quan, đúng chứ không sai. Nước ḿnh là văn hóa món sợi và nước mà!
Sợi là dùng đũa để gắp, c̣n nước th́ húp giúp trung ḥa hương vị, làm ấm người lên. Xưa dùng đũa thôi th́ húp từ tô, sau này văn minh rồi có th́a th́ hay múc một th́a nước, gắp một miếng thịt, miếng ḿ hay bánh phở bỏ vào rồi đưa th́a lên ăn toàn bộ.
Dù vậy th́ húp vẫn là một hành động b́nh thường".
Nhưng siêu đầu bếp cũng nhấn mạnh, quan điểm trên có phần đúng. "Phải biết ăn ở đâu, ở nền văn hóa nào. Ví dụ ở Hàn Quốc, Nhật Bản th́ húp x́ xụp ra tiếng động th́ thể hiện sự hài ḷng, khen ngon, tri ân ngưởi nấu nướng. Nhưng ở Việt Nam, ăn mà tạo ra tiếng động ồn ào là bất lịch sự. Hồi đó các cụ ăn món nước vẫn bê cả tô lên húp, nhưng húp nhẹ nhàng giống như thưởng trà.
Quan trọng là húp không được ra tiếng động. Đó là ăn thanh cảnh, ăn có văn hóa. C̣n húp x́ xụp, rột rột, tạo ra âm thanh ồn ào làm phiền người khác, trong văn hóa Việt Nam th́ không được. Húp x́ xụp ở quán hay ở nhà, tôi cũng đồng ư là thô tục".
Siêu đầu bếp nói thêm, nhiều người v́ ngại húp nước dùng mà khi đi ăn các món sợi chỉ vớt thức ăn và sợi rồi chừa lại nhiều nước. Anh cho rằng, ăn chừa nước là dại, v́ có câu "nhất ḿ nh́ cốt". Người nấu các món sợi phải dụng công rất nhiều cho nước dùng, nều bỏ đi th́ rất phí, không có sự cân bằng trong món ăn. "Thậm chí húp hết nước dùng cũng được, không ai đánh giá là thô tục. Điều đó chỉ thể hiện ḿnh biết ăn, trân trọng người nấu" - siêu đầu bếp b́nh luận.
VietBF@sưu tập