Bánh ḿ Sài G̣n nổi tiếng ngon nhất là bánh ḿ ḷ Trần Quang Khải, Q.1, gần ngă năm Trần Quang Khải, Nguyễn Hữu Cầu, Trần Khát Chân và Nguyễn Phi Khanh. X́ dầu ngon nổi tiếng thế giới là Maggi Würze của Đức. Tôi đă ăn bánh ḿ Trần Quang Khải chấm x́ dầu Maggi Würze một lần hết nguyên một ổ bánh ḿ! Chuyện xưa nay hiếm!
Bộ đôi này làm cho người ta nhớ đến lỗ tai nàng
Trác Văn Quân chấm trong tiếng đàn
Tư Mă Tương Như. Nhớ đến ông anh nhạc sĩ Phạm Duy, thầy giáo Phạm Duy Nhượng với độc nhất một bài hát
Tà áo Văn Quân, kể về anh chàng ôm đàn đi cua gái. Ông bạn hay đi châu Âu đồng bàn nói:
“Chỉ có Maggi Würze của Đức là ngon nhất. Giá đắt hơn Maggi Arome của Pháp nhiều!”
Bộ đôi bánh ḿ Trần Quang Khải và x́ dầu Maggi Würze chỉ nhiêu đó đủ ngon hết ổ bánh ḿ.
Đổi lại,
bánh ḿ Trần Quang Khải xứng đáng được phong đệ nhất bánh ḿ Sài G̣n. Bánh ḿ Trần Quang Khải làm cho các xe bánh ḿ chung quanh khu vực đó thơm lây, v́ họ lấy bánh từ ḷ này.
Nhưng khen
bánh ḿ Trần Quang Khải như thế, đối với dân chuyên ăn và nướng bánh ḿ, người khen chỉ là kẻ phàm phu tục tử. Hăy nghe William Rubel, tác giả cuốn
Bread, a Global History, kể lại:
"Tôi từng tham dự một hội thảo quốc tế về bánh ḿ. Mở màn là người điều hành cầm một ổ bánh ḿ mua trong siêu thị ném vào sọt rác. Đó là một loại bánh ḿ công nghiệp mềm, trắng, cắt lát và đóng gói sẵn. Đối với hàng trăm triệu gia đ́nh trên thế giới, đó là ổ bánh ḿ đạt chuẩn ngon. Nhưng ổ bánh ḿ lại lạc lơng với cộng đồng những ‘baker’ (thầy nướng) chuyên nghiệp. Đối với nhóm người trong pḥng họp, đó không chỉ là bánh ḿ dở mà đó không phải là thực phẩm, là thứ vứt đi".
Bánh ḿ Trần Quang Khải chắc chắn là vẫn c̣n làm thủ công, nhưng khâu nướng đă không do
‘baker’ điều khiển theo sự tinh tế của chính họ, mà nướng bằng ḷ điện. Với dân
‘baker’ và người ăn sành điệu, trong các thông số về cái ngon làm nên một ổ bánh ḿ, ruột bánh là thứ quan trọng nhất. Để có được cái ruột bánh ḿ ngon, điều yêu cầu trước tiên là nó phải nhẹ. Xu hướng bây giờ là ruột bánh có những lỗ không khí to tướng. Để nó nhẹ, lúa ḿ phải được xát như thế nào vừa giữ được một phần cám. Phải được xay mịn như thế nào. Men cũng quyết định một phần, quá tŕnh lên men là một phần nữa.
Thuở ban sơ, bánh ḿ trắng là dành cho giới gia đ́nh có điều kiện, chẳng hạn như có gia đ́nh thuê nguyên chuyến máy bay chở con gái về cố xứ trị dịch. Bánh ḿ đen là bánh ḿ dành cho nhà nghèo. Theo thời gian, mỹ học về cái đẹp và ngon của bánh ḿ cũng h́nh thành theo góc độ nhân văn và giai cấp đó. Nhưng có vẻ như cái đẹp thời nay lại có sức khỏe chen vào. Bánh ḿ đen không c̣n dành cho người nghèo nữa rồi!
Tôi không đủ tŕnh độ để luận về mỹ học từ sự tinh tế của nghề nướng bánh. Nhưng thời c̣n là học tṛ, vào những ngày
"viện trợ" đă gần như sạch nhẵn, phải gặm bánh ḿ kèm theo chút nước chan miễn phí là thê thảm lắm rồi. Mà bánh ḿ thời đó trắng phau, vỏ ḍn, ruột mịn và nhẹ. Mỹ học đă thay đổi rồi. Bánh ḿ trắng đă nằm trong tầm tay kẻ
‘bạch đinh’, kẻ 'khốn nạn' (theo nghĩa xưa thời nhà văn Nguyễn Văn Vĩnh khi người ta dịch
Les Misérables của Victor Hugo ra tiếng Việt là
"Những kẻ khốn nạn").
Sáng sáng ngang nhà tôi ở Vĩnh Khánh, quận 4, Sài G̣n có ba giọng rao bánh ḿ khác nhau. Một giọng cổ và hai giọng máy. Tôi thương và thích nhất là giọng cổ. Khi:
"Bánh ḿ nóng hổi, vừa ăn vừa thổi đê!" Khi th́:
"Lần này là lần cuối, không ăn là hết nghen!" Khi lại:
"Bánh ḿ mới ra ḷ đê!" Giọng rao này mà đi thi ca sĩ chắc sẽ lọt vào ít nhất là ṿng chung kết! Uổng thay, bánh ḿ của người bán đi xe đạp này lại hầu như bọng ruột, chỉ có cái vỏ. Ăn không ngon.
Nếu ở bên Tây, theo phong tục của họ, sẽ không có
"bánh ḿ nóng hổi vừa ăn vừa thổi!" V́ họ không ăn bánh ḿ nóng, mà thường ăn sau khi bánh nướng được một ngày. Tác giả cuốn
"Bàn về thực phẩm và nấu nướng" (2004) Harold McGee cho rằng phải mất một ngày để bánh ḿ ổn định và đạt điều kiện tối ưu để cắt lát. Hơn nữa bánh ḿ có pha thêm lúa mạch đen có xu hướng cải thiện hương vị khi được cắt sau khi nướng một ngày cho đến nhiều ngày. Người nướng bánh ḿ vĩ đại người Pháp
Lionel Poilâne chủ ḷ
Poilâne Bakery ở Paris yêu cầu cắt bánh
miche nổi tiếng nhất của ông sau ba ngày.
Tôi được ăn
Maggi Würze chấm bánh ḿ ở Sài G̣n, rồi không lâu sau may mắn được ăn
Maggi Arome chấm xí quách ở Lái Thiêu. Đă ăn x́ dầu của Đức rồi, đúng như ông bạn hay đi châu Âu của tôi khẳng định, x́ dầu của Tây không
"xi nhê".
Và tôi ṃ mẫm t́m kiếm chuyện làm x́ dầu của Tây. Khác với Tàu chỉ làm x́ dầu phổ biến bằng đậu nành. Học Tàu, Nhật lại làm x́ dầu nửa đậu nành, nửa lúa ḿ. Do có một tỷ lệ dân số dị ứng gluten, Nhật có loại thuần đậu nành là
x́ dầu tamari. C̣n Tây làm x́ dầu toàn bằng lúa ḿ. Nổi tiếng nhất là
nước tương Maggi. Ḍng nước tương này nguyên gốc Thụy Sĩ ra đời vào thế kỷ 19. Năm 1947,
‘giọt mưa sa’ Maggi rơi vào tay Nestlé.
X́ dầu Maggi được sáng chế bên Thụy Sĩ du nhập qua Đức là một thứ nước chấm đặc, màu nâu đậm. Ngoài ra c̣n có dạng bột và dạng cục. Bên Đức nó có tên là
Maggi Würze.
‘Würze’ có nghĩa là gia vị. Nó có hương vị của
"cần núi" (lovage), một loại thảo vị có hương 3 trong 1 gồm cần tây, mùi tây và th́ là. Không rơ
cần núi có phải là bí quyết của công thức nước tương này hay không, nhưng nhiều người Đức vẫn cứ đinh ninh như thế. Và từ lúc ra đời người Đức gọi cần núi là
‘maggikraut’ và người Hà Lan gọi là
‘maggiplant’. Giống như nước ngọt xá xị ở ta có hương vị của cây
salsépareille (phiên âm là
xá xị)
Một số người cho rằng
nước tương Würze có vị của tương đậu nành và tương Worcestershire trộn lẫn. Nước tương này cũng giống như nước tương đậu nành nhưng lại dựa trên protein của lúa ḿ, hàm lượng muối cao và một chút hương vị hương xa.
Julius Maggi, một công ty xay bột ở Thụy Sĩ, đầu tiên sáng chế và đưa ra thị trường món xúp đậu ăn liền vào cuối những năm 1800 để phục vụ cho nhu cầu thức ăn bổ dưỡng dành cho giới thợ thuyền. Năm 1886, công ty Maggi cho ra đời nước chấm Maggi có nguồn gốc protein thực vật. Protein thực vật thủy phân này giàu bột ngọt (tự nhiên) nhằm cải thiện hương vị của thực phẩm. Đó là thứ nước chấm lư tưởng thay thế cho nước thịt mắc tiền.
Nắp của chai nước tương này có thay đổi ở từng nước, ở Việt Nam, Trung Quốc, Hà Lan và Mỹ màu vàng. Ở Thụy Sĩ, Đức, Canada và Pháp màu đỏ. Ông bạn Chí Thiện bên Mỹ, từng là chủ một ḷ nước tương ở Vĩnh Long, cho biết
Maggi của Mỹ không ngon; maggi của Pháp và Thụy Sĩ na ná nhau. C̣n Maggi Việt Nam xin dành cho nhà sản xuất tự đánh giá!