HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2021-2023


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hàng loạt tàu Trung Quốc 'biến mất': Bí mật gói gọn trong 3 điều
Một thứ ở bờ biển Trung Quốc vừa làm hàng loạt tàu 'biến mất': Bí mật gói gọn trong 3 điều. Gần đây giới chuyên môn đã phát hiện nhiều tàu hàng đột nhiên "bốc hơi" khi đi vào các vùng biển của Trung Quốc.

Theo TFI, trong một động thái mang tính báo động đối với ngành vận tải biển thế giới, Trung Quốc dường như đang bắt đầu che giấu dữ liệu về vị trí của các tàu thương mại đi vào vùng biển của nước này.

Giới chuyên môn cho biết, trong thời gian gần đây, dữ liệu vị trí của nhiều tàu thương mại ở vùng biển Trung Quốc đang biến mất khỏi các hệ thống định vị chuyên ngành.

"Chúng tôi ghi nhận sự sụt giảm tín hiệu AIS với quy mô lớn tại Trung Quốc" - Công ty dữ liệu hàng hải toàn cầu VesselsValue cho hay. Kể từ cuối tháng 10, có đến đến 90% tàu không phát tín hiệu từ vùng biển Trung Quốc, hoàn toàn nằm ngoài vùng kiểm soát.

Thông thường, các công ty dữ liệu về hàng hải có thể theo dõi tàu thuyền trên thế giới nhờ thiết bị thu phát của hệ thống nhận diện tự động (AIS). Hệ thống này cho phép các tàu gửi thông tin như vị trí, tốc độ, hải trình và tên tàu đến các trạm ven biển nhờ tín hiệu vô tuyến tần số cao.

Dữ liệu này còn rất quan trọng bởi nó có thể tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông tàu biển, tránh tắc nghẽn tại các cảng đích. Thế nhưng, các trạm AIS dọc bờ biển Trung Quốc đang "bị tắt".

Thậm chí, nguồn tin thân cận của CNN tiết lộ một số thiết bị AIS đặt tại các trạm dọc bờ biển Trung Quốc đã bị tháo dỡ từ hồi đầu tháng 11 theo chỉ đạo của ngành quốc an nước này. Những thiết bị còn giữ lại dường như sẽ được lắp đặt theo tiêu chuẩn khác trước đây.


Số lượng tàu gửi tín hiệu từ vùng biển Trung Quốc đã giảm một cách đột biến (Ảnh minh họa. Nguồn: Searates).

Trong khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định rằng các trạm AIS của nước này vẫn “đang hoạt động bình thường” và "không bị tắt" thì giới chuyên gia cho rằng một phần nguyên nhân khiến Trung Quốc tắt thiết bị AIS là do "Luật Bảo vệ Thông tin cá nhân" mới của nước này, có hiệu lực từ ngày 1/11.

Bắc Kinh muốn thế giới bên ngoài tin rằng mối đe dọa đối với an ninh quốc gia là lý do tại sao họ hạn chế công dân nước ngoài truy cập dữ liệu AIS, bởi "các cường quốc chống Trung Quốc có thể sử dụng dữ liệu này để làm tổn thương Bắc Kinh".

Tuy nhiên, theo TFI, Trung Quốc che giấu bất hợp pháp dữ liệu vị trí địa lý của các tàu thuyền thương mại còn nhằm mục đích khác. Trang tin này đã đưa ra 3 động cơ bí mật của Bắc Kinh đằng sau hành động này.

Quân sự hóa ngành công nghiệp vận tải thương mại
TFI cho hay, các tàu thương mại của Trung Quốc là mối đe dọa không kém gì lực lượng dân quân biển hoặc Hải quân Trung Quốc. Vào năm 2019, Bắc Kinh đã thử nghiệm một tên lửa có thể được triển khai và bắn từ một container trên tàu, tạo điều kiện thuận lợi cho nước này thực hiện các cuộc tấn công tên lửa nguy hiểm nhằm vào đối thủ. Họ hoàn toàn có thể cải trang các tàu quân sự thành tàu thương mại.


Lực lượng dân quân biển của Trung Quốc đang dần trở thành mối đe dọa lớn (Ảnh minh họa: Global Security)

Trung Quốc có thể đẩy mạnh nỗ lực triển khai lực lượng dân quân vận tải biển ra khắp thế giới để gây rối tại Vùng đặc quyền kinh tế của các quốc gia khác. Trong trường hợp xảy ra chiến tranh, Bắc Kinh có thể lén triển khai các tàu quân sự cảm tử xen vào giữa hạm đội tàu thương mại, khiến đối thủ của Trung Quốc khó lòng xác định con tàu nào, trong số hàng nghìn tàu vận tải biển của Trung Quốc, có liên kết với lực lượng dân quân biển của nước này.

Hạn chế nhập khẩu

Lý do thứ hai đằng sau những gì xảy ra với trạm thu phát tín hiệu AIS có thể là nỗ lực của Trung Quốc nhằm tiết chế nhập khẩu và nâng đỡ nền kinh tế đang bị tàn phá của nước này. Do các tàu nước ngoài không thể đi vào vùng biển của Trung Quốc một cách an toàn nên khâu nhập khẩu sẽ trở thành một vấn đề nan giải và tốn kém.

Các chuyên gia trong ngành tin rằng việc bị giảm phạm vi quan sát do thiếu dữ liệu vị trí có thể sẽ gây ùn tắc nhiều hơn tại các cảng biển của Trung Quốc, vốn đã thường tắc nghẽn khi thời tiết xấu và bị gián đoạn do đại dịch COVID-19. Các tàu sẽ khó căn giờ đến cảng vào lúc có lưu lượng giao thông thấp.

Tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại các cảng biển chắc chắn sẽ giúp Trung Quốc tiết chế lượng hàng nhập khẩu đang gia tăng của mình. Năm nay, sản lượng nhập khẩu của Trung Quốc đã gia tăng với tốc độ nhanh nhất trong 10 năm trở lại đây, do nhu cầu tăng cao và lạm phát trong nước.

Bên cạnh đó, chi phí sản xuất ở Trung Quốc đã tăng mạnh, buộc người tiêu dùng Trung Quốc phải tìm kiếm các sản phẩm thay thế rẻ hơn của nước ngoài. Tình trạng xuất khẩu giảm, nhập khẩu tăng cao cũng đang đe dọa dự trữ ngoại hối của Trung Quốc.

Hồi sinh ngành vận tải biển
Lý do thứ ba đằng sau việc Trung Quốc dàn dựng sự cố AIS này, theo TFI, có thể là nhằm phục hồi ngành vận tải biển đang chết dần của họ, và cung cấp cho các công ty vận tải biển của Trung Quốc lợi thế đáng kể so với các công ty nước ngoài.


Trung Quốc đang muốn hồi sinh ngành vận tải biển? (Ảnh minh họa. Nguồn: Medium)

Trung Quốc đã không ngừng nhận dữ liệu AIS, chỉ là họ không chia sẻ nó với các quốc gia khác. Vì vậy, các nhà chức trách Trung Quốc sẽ luôn nắm rõ vị trí địa lý (theo thời gian thực) của tất cả các tàu thuyền di chuyển trong ranh giới biển của họ. Các tàu Trung Quốc sẽ di chuyển dễ dàng hơn, tránh được tắc nghẽn, thậm chí chọn một con đường khác để ra khỏi các cảng của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, theo TFI, động thái trên cũng cho thấy Trung Quốc đang cảnh giác với các kế hoạch của Nhật Bản nhắm tới khu vực Đông Nam Á. Trước đó, Tokyo đã công bố kế hoạch biến Đông Nam Á thành trung tâm hậu cần của thế giới.

Tập đoàn Daiwa House Industry của Nhật Bản sẽ sớm khai trương hoạt động kinh doanh hậu cần quốc tế ở Đông Nam Á, phục vụ cho số lượng ngày càng tăng của các nhà sản xuất Nhật Bản hoạt động trong khu vực.

Vì thế, để ngăn Nhật Bản lật đổ vị trí "nhà cung cấp hậu cần duy nhất trong khu vực của mình", Trung Quốc cần phải nắm giữ một số lợi thế đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh.

TFI nhận định, Trung Quốc biết rằng họ đang tham gia một cuộc đua mà không bao giờ thắng được. Việc Bắc Kinh quân sự hóa các tàu vận tải biển cho thấy quân đội của họ chưa được chuẩn bị đủ để chống lại các đối thủ trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Kế hoạch của Trung Quốc nhằm khuấy động sự hỗn loạn trong chuỗi cung ứng của thế giới đang dần lộ rõ. Theo TFI, các quốc gia khác cần dùng đến những biện pháp cứng rắn để khiến Trung Quốc nhận được bài học thích đáng.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



PinaColada
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 12-04-2021
Reputation: 136989


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 119,580
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	231.jpeg
Views:	0
Size:	111.2 KB
ID:	1939112   Click image for larger version

Name:	232.jpg
Views:	0
Size:	108.1 KB
ID:	1939113   Click image for larger version

Name:	233.jpeg
Views:	0
Size:	216.9 KB
ID:	1939114  

PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,873 Times in 7,002 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 138
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
 
User Tag List


Thuế quan “giấu mặt” gõ cửa mùa lễ: Mua hàng ngoại xong… nhận thêm hóa đơn “Đừng gọi tôi Việt kiều”: từ một chữ Kiều đến vết xước trong lòng người xa xứ “Bỏ thuế nhà đất” và cơn bão tranh luận: Mơ ước của chủ nhà, nỗi lo của trường học
Không cuồng Cộng Hòa, không cuồng Dân Chủ: chỉ đau với nước Mỹ hôm nay David Hoàng Nguyễn (26 tuổi) – Hạ sĩ quan Không quân Hoa Kỳ gốc Việt qua đời Ông Phan Văn Giang điều động hàng chục ngàn bộ đội đặc công nhằm lật đổ phe cánh ông Tô Lâm
Thất nghiệp tràn lan tại Thành Hồ, dắt chó tìm việc 3 ngày không thành Việt kiều dởm làm màu và Việt kiều “chân chính”: khác nhau ở cái nhìn, không ở hộ chiếu Ông Trump quyết trục xuất 20 triệu người khỏi Mỹ trong năm tới, liệu có thành công?
Chiến lược an ninh mới của Trump: Hạ giọng với Trung Quốc, đặt cược tất tay vào kinh tế và lá bài Đài Loan Kho ảnh mới từ dinh thự Jeffrey Epstein: Bóng dáng giới quyền lực và cuộc đấu Trump – Quốc hội Mỹ Cây chổi cho Donald Trump
Nước Mỹ Trump đang kéo châu Âu đi đâu? Nền kinh tế chữ K: 79 ngàn tỷ đô bị “ăn cắp” khỏi túi người lao động Mỹ Khi Trump “đại tu” FEMA và tấn công các cơ quan độc lập
Ukraine đánh thẳng vào “cây ATM năng lượng” của Nga, NATO cảnh báo: chiến tranh đã ở ngay trước cửa Tyler Robinson lần đầu trực tiếp xuất hiện trước tòa: Vụ ám sát Charlie Kirk và câu hỏi về thù hận chính trị ở nước Mỹ Chính quyền Trump chính thức mở trang mạng để bán "thẻ vàng định cư"
Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 05:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13663 seconds with 15 queries