Thứ trưởng Bộ Quốc pḥng Mỹ nói rằng, Lầu Năm Góc sẽ sử dụng xe phi chiến thuật chạy điện trước, xe chiến thuật hybrid (vừa chạy điện vừa chạy xăng hoặc dầu) sau, tiến tới xe chiến thuật chạy điện hoàn toàn, Breaking Defense đưa tin ngày 13/12.
Lục quân Mỹ và hăng BAE Systems đang phát triển mẫu xe chiến đấu hybdrid. Ảnh: U.S. Army.
Trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tập trung vào năng lượng sạch, ông Tom Arseneault, tổng giám đốc điều hành của nhà thầu quốc pḥng hàng đầu thế giới BAE Systems, nói rằng, việc quân đội Mỹ sẽ chuyển sang sử dụng xe điện cho đội xe khổng lồ của họ là điều hiển nhiên.
“Đó chỉ là vấn đề thời gian”, ông Arseneault nói với Breaking Defense tại Diễn đàn Quốc pḥng Reagan hồi đầu tháng.
Lănh đạo của BAE Systems nói rằng, “một trong chi phí lớn nhất của Bộ Quốc pḥng Mỹ là nhiên liệu và họ nhận ra vấn đề logistics (hậu cần) liên quan chuyện đó”.
Xe chiến đấu bộ binh Bradley. Ảnh: Military.
Nhận định của ông Arseneault được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Biden thúc đẩy việc phát triển và sử dụng xe điện, xe lai (hybrid) để giảm phát thải carbon và ứng phó biến đổi khí hậu, bao gồm giảm phát thải của đội xe cấp liên bang và chấm dứt việc mua ô tô chạy bằng gas vào năm 2035.
Quân đội đi sau ngành ô tô trong việc phát triển xe điện hoặc xe hybrid, nhưng Lầu Năm Góc cũng đang hướng tới mục tiêu trở thành một bộ có phát thải carbon dioxide bằng không vào năm 2050.
Xe do thám hạng nhẹ chạy điện. Ảnh: U.S. Army.
Xe chiến đấu, xe do thám cũng chạy điện
Hồi tháng 11, bà Kathleen Hicks, Thứ trưởng Bộ Quốc pḥng Mỹ, nói rằng, để đạt được mục tiêu không phát thải carbon, phải thực hiện nhiều việc, trong đó có sử dụng đội xe phi chiến thuật chạy điện.
Bà Hicks nói rằng, ban đầu, xe chiến thuật sẽ phải là loại xe hybrid v́ gặp khó khăn về hậu cần khi sạc điện trên chiến trường. Nhưng bà cũng lưu ư rằng, xe điện có những lợi thế đặc biệt.
“Xe điện rất êm, lặng lẽ. Chúng phát nhiệt thấp và mô-men xoắn đáng kinh ngạc. Với yêu cầu bảo tŕ thấp với ít bộ phận chuyển động hơn, chúng có tiềm năng giảm các yêu cầu về hậu cần. Tất cả những đặc điểm này có thể giúp quân đội chúng ta có lợi thế trên chiến trường”, Thứ trưởng Quốc pḥng Hicks nhận định.
Ư tưởng về xe chiến đấu có người lái tùy chọn. Ảnh: Lynx.
Ông Arseneault nói ông tin quân đội cuối cùng sẽ sử dụng xe điện dù các ưu tiên của Bộ Quốc pḥng có thay đổi hoặc Mỹ có chính quyền mới, Nhà Trắng có ông chủ mới trong tương lai. “Tôi nghĩ một khi các lợi ích được nh́n thấy, các tiêu chuẩn sẽ thay đổi”, ông nói.
Tất nhiên, BAE Systems quan tâm việc quân đội ứng dụng công nghệ hybrid hoặc điện. Hăng đă phát triển hệ thống đẩy hybrid-điện cho xe buưt, tàu thuyền và xe tải hạng nặng phục vụ các mục đích dân sự. Hiện nay, hăng đang làm việc với Lục quân Mỹ để tích hợp động cơ hybrid-điện vào xe chiến đấu bộ binh Bradley do BAE sản xuất.
Xe bộ binh hạng nhẹ có tốc độ cao, có thể chạy trên mọi địa h́nh. Ảnh: GM Defense.
“Nếu việc này hiệu quả (tích hợp động cơ hybrid-điện), chúng tôi sẽ sử dụng công nghệ này và ứng dụng vào các loại xe khác trong tương lai”, ông Stanley Darbro, phó giám đốc của Văn pḥng Công nghệ trọng yếu và năng lực nhanh của Lục quân, nói với Breaking Defense.
Hồi tháng Năm, Lục quân đă hoàn tất bản demo xe trinh sát hạng nhẹ chạy điện. Nhiều công ty đang xếp hàng để giành được hợp đồng phát triển xe chiến đấu có người lái tùy chọn và họ đánh tín hiệu rằng, xe sẽ có cả động cơ hybrid-điện.
Xe trinh sát hạng nhẹ ḍng Flyer. Ảnh: General Dynamics.