Alibaba Group sẽ phát triển mảng kinh doanh quốc tế và đào sâu hơn thị trường thương mại điện tử Trung Quốc tại nông thôn.
Trong hội nghị các nhà đầu tư thường niên hôm 17/12, Alibaba cho thấy họ đă t́m được cách giải quyết cho việc cạnh tranh tăng lên, chi tiêu của khách hàng giảm sút và chiến dịch của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh nhằm kiềm chế quyền lực của các đại gia Internet. Theo đó, CEO Alibaba Daniel Zhang và các lănh đạo khác tuyên bố mảng quốc tế, các thành phố kém phát triển hơn và công nghệ đám mây sẽ là động lực tăng trưởng chính của họ trong những năm tới.
Nhà đầu tư đang lo ngại về khả năng tăng trưởng trong dài hạn của Alibaba, sau khi hăng hạ dự báo doanh thu tài khóa 2022 hồi tháng trước. Alibaba là một trong những mục tiêu đầu tiên của Bắc Kinh trong chiến dịch siết kiểm soát ngành công nghệ sau một thập kỷ tăng trưởng tự do.
CEO Alibaba Daniel Zhang. Ảnh: Bloomberg
Dù đă dàn xếp xong cuộc điều tra chống độc quyền của giới chức, với khoản phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD, Alibaba vẫn bị nghi ngờ về cách quản lư số dữ liệu khổng lồ và các nền tảng truyền thông. Đây là hai thứ Bắc Kinh luôn coi là cần thiết để duy tŕ ổn định và quyền lực tại nước này.
Việc giới chức siết kiểm soát lại diễn ra đúng lúc tiêu dùng ở Trung Quốc đi xuống. Nền kinh tế lớn nh́ thế giới tăng trưởng chậm lại trong tháng 11, chủ yếu do lĩnh vực bất động sản lao dốc và các đợt dịch bùng phát liên tiếp. Alibaba từng là công ty có vốn hóa lớn nhất châu Á với 860 tỷ USD. Tuy nhiên, cổ phiếu hăng này đă mất giá hơn 60% kể từ đó.
"Trong quá khứ, chúng tôi đă nhiều lần gặp phải và vượt qua thách thức lớn", Toby Xu – người sẽ thay thế Maggie Wu làm Giám đốc Tài chính của Alibaba năm sau cho biết, "Hiện tại, chúng tôi tự tin rằng sẽ tạo ra được tăng trưởng bền vững bằng cách hướng tới tầm nh́n dài hạn và đồng thời giải quyết các vấn đề hiện tại một cách thực tế".
Để đối phó thách thức, Alibaba sẽ tập trung đầu tư vào các lĩnh vực có thể tạo ra tăng trưởng mạnh nhất trong dài hạn. Đó là mảng điện toán đám mây trong nước, các dịch vụ giao đồ ăn, hàng hóa và logistics. Mảng đám mây của Alibaba hiện đóng góp doanh thu lớn nh́, cũng là điểm sáng trong báo cáo tài chính quư trước. Doanh thu mảng này tăng 33% quư III, nhờ đầu tư mạnh vào công nghệ.
Trong khi đó, thương mại điện tử đă thâm nhập được gần 99% các thành phố giàu nhất Trung Quốc. Điều này đồng nghĩa họ sẽ phải đối đầu với các hăng như Meituan, JD và Pinduoduo tại các nông thôn và các thành phố kém phát triển hơn.
"Tấn công là cách pḥng thủ tốt nhất", Xu cho biết, "Các đối thủ của chúng tôi đang tăng cường đầu tư để thu hút người dùng. Phần lớn họ đều ghi nhận cả chi tiêu và lỗ cùng tăng". Thị trường thương mại điện tử Trung Quốc tại nông thôn có quy mô 15.000 tỷ nhân dân tệ (2.400 tỷ USD).
Alibaba cũng sẽ tiếp tục hướng ra bên ngoài để phục vụ khoảng 2 tỷ khách hàng trên toàn cầu. Trong 12 tháng qua, hăng ghi nhận 1,2 tỷ người dùng hoạt động. Trong đó có 953 triệu ở Trung Quốc. Alibaba cho biết đang hướng tới mốc 1 tỷ người dùng tại Trung Quốc trong tài khóa này.
Lazada, Trendyol và Daraz đang ngày càng trở thành các mảng quan trọng của Alibaba. Hăng đặt mục tiêu tổng giá trị hàng hóa (GMV) giao dịch trên Lazada đạt 100 tỷ USD, tăng gấp 5 lần. Hăng muốn Lazada phục vụ hơn 300 triệu người dùng. "Thương mại điện tử vẫn đang phát triển. Nhưng điểm cốt lơi của nó sẽ không thay đổi. Đó là thỏa măn nhu cầu tiêu dùng", Zhang nói.