Sau khi có ư kiến của Chính phủ, các bộ ngành trung ương và tỉnh Lạng Sơn, hoạt động thông thương hàng hoá tại cửa khẩu đă có những chuyển biến tích cực.Theo Ban Quản lư Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, trong ngày hôm qua (22/12), cửa khẩu Hữu Nghị làm thủ tục thông quan cho khoảng 100 xe chở hàng nông sản, trái cây sang băi tải hàng P̣ Chài (Quảng Tây, Trung Quốc). Hiện vẫn c̣n gần 5.000 phương tiện đang xếp "nốt", chờ đợi ở khu vực cửa khẩu.
Các ngành chức năng địa phương vừa tiến hành hội đàm với phía Trung Quốc và có những gợi mở tích cực .
Vấn đề căn bản để xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới Việt- Trung giai đoạn này là làm tốt công tác pḥng, chống dịch COVID-19. Tỉnh Lạng Sơn đă triển khai việc khảo sát lắp đặt thêm trạm khử khuẩn theo yêu cầu của phía bạn từ chiều 21/12.
"Có thể một vài ngày tới, các cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lăng), Chi Ma (huyện Lộc B́nh) sẽ nối lại hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa b́nh thường. Nếu được như vậy sẽ giảm tải t́nh trạng ùn ứ nông sản hiện nay ở Lạng Sơn", ông Hoàng Khánh Duy, Phó trưởng Ban Quản lư Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn thông tin.
Ông Duy cũng cho biết, hiện Ban Quản lư Khu kinh tế cửa khẩu đă lắp đặt 23 nhà vệ sinh công cộng, phục vụ nước nóng và tắm miễn phí 24/24. Lực lượng chức năng cũng được tăng cường ở khu vực cửa khẩu, tuyên truyền đến chủ hàng, lái xe thực hiện tốt các quy định pḥng chống dịch bệnh.Được biết, hiện đang là thời điểm "vàng" tiêu thụ hàng nông sản của Việt Nam tại Trung Quốc. Sự kiện đón Noel, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp tới, nhu cầu tiêu thụ trái cây tươi nước ta ở thị trường nước bạn là rất lớn, tuy nhiên do khan hiếm hàng, các chủ hàng, đối tác Trung Quốc sẵn sàng trả giá cao nếu đưa được nông sản của ta sang biên giới. Cũng chính v́ vậy, nhiều xe chở nông sản vẫn đổ về biên giới Lạng Sơn, bất chấp t́nh trạng ùn ứ kéo dài.
Trước t́nh trạng cứ cuối năm lại ùn tắc tại cửa khẩu biên giới, theo PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá (Bộ Tài chính), cần có giải pháp phù hợp theo hướng đường dài, nhằm đảm bảo xuất khẩu bền vững chứ không chỉ những vụ việc trước mắt.
Nhấn mạnh về chất lượng hàng nông sản Việt Nam, ông Long cho rằng, hiện nay Việt Nam đă tham gia nhiều hiệp định thương mại, mở rộng quan hệ với nhiều đối tác. Do vậy nếu hàng hóa đạt tiêu chuẩn của các nước nhập khẩu th́ Việt Nam sẽ t́m được nhiều thị trường khác.
"Tuy nhiên, việc sản xuất phải linh hoạt, không thể sản xuất một cách ồ ạt, theo phong trào, mà phải có sự lựa chọn theo định hướng, quy hoạch của từng địa phương. Bên cạnh đó, việc lựa chọn các doanh nghiệp đầu mối cần phải đảm bảo trách nhiệm, có năng lực cả về quan hệ quốc tế, kinh nghiệm trong xuất khẩu nông sản và tiềm lực về kinh tế cũng như kinh nghiệm trong xuất khẩu.
Nhằm giảm thiểu rủi ro, t́m hướng đi bền vững cho xuất khẩu nông sản, Việt Nam phải hiện đại hóa nền nông nghiệp, xây dựng các thương hiệu thực phẩm sạch, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tránh phụ thuộc vào một thị trường như hiện nay", ông Long nói.Nhiều chuyên gia khác cũng nhấn mạnh, thay v́ việc họp hành, ban hành các văn bản trên giấy th́ cơ quan chức năng, chính quyền các cấp phải sâu sát, có quy hoạch vùng trồng phù hợp, phải đến tận nơi để khảo sát, định hướng, giúp nông dân, doanh nghiệp sản xuất hàng hóa một cách bài bản, phù hợp với nhu cầu thị trường.
Không phủ nhận nguyên nhân khách quan do dịch COVID-19 gây nên nhưng lư do chính khiến câu chuyện này lặp đi lặp lại đó là do doanh nghiệp thiếu sự chủ động trong việc điều tiết hàng hóa. Chính điều này khiến t́nh trạng tắc nghẽn tại cửa khẩu diễn ra nhiều lần, nhiều năm, chứ không riêng ǵ khi COVID-19 xuất hiện…
|
|