Xuất hiện từ thế kỷ 19, mũ len trùm đầu đang được các nhà thiết kế làm mới lại với nhiều hình dáng và màu sắc khác nhau.
Lướt qua mạng xã hội của những người có ảnh hưởng trong giới thời trang trong mùa đông này, không khó để bắt gặp những chiếc mũ len trùm đầu. Balaclava - loại mũ khít đầu và cổ, chỉ để lộ mặt - đã trở thành mặt hàng chủ lực mới trong cuộc đua xu hướng thời trang phổ biến nhất năm 2021.
Balaclava là mặt hàng chủ lực của mùa đông, xuất hiện trên khắp các sàn diễn. Ảnh: CNN.
Phụ kiện phổ biến của năm
Jessica Payne, người đứng đầu mảng thời trang của mạng xã hội phổ biến, cho biết: "Các thiết kế balaclava gần đây từ Stella McCartney đến những sản phẩm hiện được bán tại các cửa hàng thời trang nhanh đang thúc đẩy nhu cầu ở mọi lứa tuổi".
Chia sẻ với CNN, cô cho biết các lượt tìm kiếm dành cho phụ kiện balaclavas đã tăng 230% kể từ đầu tháng 11.
Phụ kiện này đã trở thành món đồ được yêu thích trong mùa đông một phần vì sự tiện lợi của nó trong thế giới bắt buộc phải đeo khẩu trang. Một người dùng mạng xã hội nhận xét: "Tôi nghĩ xu hướng này được ưa chuộng đến 90% là do mọi người cảm thấy thoải mái hơn khi che một phần khuôn mặt. "Xu hướng này rất phù hợp với đại dịch", một người khác đồng tình.
Nhiều thương hiệu đã sử dụng món phụ kiện này cho BST của họ. Ảnh: CNN, Showstudio, Textile, CR Fashion Book.
Balaclavas cũng là món phụ kiện nổi bật trên sàn diễn thời trang năm nay. Từ kiểu đeo mặt nạ kẻ caro gây ảo giác của Virgil Abloh đến kiểu dáng tiên phong của Givenchy với sừng quỷ dệt kim. Những tín đồ thời trang tinh mắt có lẽ còn nhớ đến món phụ kiện từ Tuần lễ thời trang Paris của Miu Miu vào tháng 3 vừa qua, nơi nó xuất hiện cùng với váy slip và giày đi tuyết trên bối cảnh dãy núi Dolomite của Italy.
Mũ trùm kín đầu cũng xuất hiện trong các bộ sưu tập gần đây của Moschino, Balmain, Marine Serre và Raf Simmons, trước khi chuyển sang các thương hiệu như Urban Outfitters và Weekday.
Tuy nhiên, không phải việc làm mới mũ trùm đầu nào cũng thành công. Vào năm 2019, Gucci đã rút lại áo khoác balaclava gây tranh cãi của mình và đưa ra lời xin lỗi sau những chỉ trích cho rằng thiết kế đang xúc phạm người da màu.
Lịch sử của Balaclava
Trong lịch sử, balaclava thường gắn liền với các chiến thuật, chiến tranh hơn là xu hướng thời trang. Những chiếc mặt nạ này lấy tên từ thị trấn cảng Balaclava của Ukraine, bối cảnh diễn ra trận chiến năm 1854 trong chiến tranh Crimean. Nơi này quân đội Anh và Ireland được cử đến để chiến đấu với binh lính Nga trong điều kiện thời tiết băng giá.
Tinh thần trong chiến tranh xuống thấp vì quân đội Vương quốc Anh không có gì ngoài bộ đồng phục mùa hè cũ nát. Khi tin tức về việc thiếu trang phục được truyền về Anh, phụ nữ ở đây bắt đầu đan nhiều mũ che kín mặt cho người đàn ông của họ và chuyển chúng đến doanh trại.
Chiếc mũ đội đầu dệt kim kể từ đó đã trở thành biểu tượng của lực lượng dân quân Đông Âu sau khi được những người biểu tình ly khai thân Nga sử dụng để tránh bị giám sát. Đối với nhiều người, chúng được coi là dấu hiệu của hành vi đe dọa, chống lại chủ nghĩa tuân thủ, nhưng trong thời gian gần đây, hình ảnh của nó gần gũi hơn như màu kẹo hay tai thỏ.
Balaclavas có lịch sử quân sự, bắt nguồn từ Chiến tranh Krym trong thế kỷ 19 và tồn tại cho đến ngày nay. Ảnh: CNN.
Balaclava chỉ là một ví dụ về cảm hứng thời trang gần đây được rút ra từ các nước Đông Âu. Vào năm 2017, nhà thiết kế trẻ người Nga Gosha Rubchinskiy, được coi là một trong những cái tên thú vị nhất trong làng thời trang nam giới, đã mô phỏng lại văn hóa thanh niên thời hậu Xô Viết.
Theo Rachel Tashjian, nhà phê bình thời trang của GQ, balaclava có thể nổi lên vào năm 2018 nhờ nhãn hiệu thời trang dạo phố sang trọng Vetements, đồng sáng lập bởi nhà thiết kế Demna Gvasalia. Demna cũng dẫn đầu chỉ đạo sáng tạo tại Balenciaga.
Tại Met Gala năm nay, Demna đã thiết kế cho Kim Kardashian bộ bodysuit màu đen và trùm mũ kín mặt. Vào thời điểm đó, Vetements phát hành bộ sưu tập được trang bị những chiếc áo khoác nữ chiến binh và khăn lụa hoa quấn quanh mũ bóng chày.
Không thể phủ nhận rằng chúng ta đang trải qua sự hồi sinh về thời trang đối với phong cách Slavic. Hoài niệm về nền văn hóa hậu Xô Viết cũng đã lan tỏa trên mạng xã hội trong hai năm qua.
Kim Kardashian xuất hiện tại Met Gala với khuôn mặt bị che khuất hoàn toàn. Ảnh: Ensonhaber.