Từng sống tại Việt Nam, sau khi tốt nghiệp Đại học tại Nga, Anton Novoselov đă thử sức ḿnh trong nhiều lĩnh vực nhưng h́nh ảnh Việt Nam thân thương và gần gũi cứ thôi thúc anh quay trở lại.H́nh ảnh đất nước và con người Việt Nam rất đỗi gần gũi và đầy ḷng mến khách đă hằn sâu trong tâm trí Anton Novoselov ngay từ khi c̣n nhỏ, khoảng thời gian ấm áp anh sống cùng với gia đ́nh tại nhiều nơi trên mảnh đất h́nh chữ S này.
Sau khi tốt nghiệp Đại học tại Nga anh đă thử sức ḿnh trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng h́nh ảnh đất nước Việt Nam thân thương và gần gũi cứ thôi thúc và vẫy gọi anh quay trở lại. Đến năm 2007, anh quyết định sang Việt Nam bắt đầu công việc kinh doanh.
Trước thềm, Tết Nguyên đán Nhâm Dần, anh đă có cuộc tṛ chuyện với phóng viên TTXVN về công việc kinh doanh và cuộc sống của ḿnh tại Việt Nam.
-Anh có thể cho biết đôi nét về công việc kinh doanh và cuộc sống của ḿnh ở Việt Nam
Anton Novoselov: Tôi làm quen với Việt Nam bắt đầu từ năm 1989, khi gia đ́nh đi theo bố tôi công tác tại Việt Nam. Hồi đó, tôi vẫn c̣n nhớ gia đ́nh chúng tôi sinh sống tại nơi trên khắp đất nước Việt Nam như Cam Ranh, Hà Nội và Hải Pḥng.
Trước đó, ông tôi cũng đă đến thăm miền Bắc Việt Nam nhiều lần trong khoảng thời gian từ 1960-1968. V́ vậy, gia đ́nh tôi luôn nhớ về Việt Nam và những người bạn Việt Nam của chúng tôi với sự ấm áp.
Tôi bắt đầu công việc kinh doanh của ḿnh ở thành phố biển Nha Trang với nhà hàng mang tên “Check point bar and restaurant.” Khi công việc kinh doanh nhà hàng đi vào ổn định, tôi bắt đầu lấn sang một số lĩnh vực kinh doanh khác nữa.
Hiện, tôi làm chủ một số công ty thương mại hoạt động trong các lĩnh vực như tư vấn nhà hàng, hậu cần, hoạt động thương mại, sản xuất thực phẩm, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam, logistics. Bên cạnh đó, tôi cũng tích cực tham gia nhiều hoạt động xă hội, đặc biệt thông qua Hội hữu nghị Việt-Nga.
Đă gần 3 năm nay, công ty của tôi khá thành công trong lĩnh vực chế biến nông sản đông lạnh và xuất khẩu tới nhiều quốc gia trên thế giới. Chúng tôi chủ yếu sản xuất và cung cấp cho thị trường thế giới các loại trái cây nhiệt đới đông lạnh.
-Anh đánh giá thế nào về tiềm năng xuất khẩu hoa quả Việt nam sang thị trường Nga và thế giới?
Anton Novoselov: Công ty chuyên chế biến nông sản xuất khẩu của chúng tôi là LAO VIET FOODS có trụ sở tại tỉnh An Giang và cũng có văn pḥng tại Hà Nội và Nha Trang. Chúng tôi là nhà sản xuất và cung cấp trái cây nhiệt đới đông lạnh từ Việt Nam, Campuchia xuất khẩu sang các thị trường như Nga, Kazakhstan, Bulgaria, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Kuwait và Qatar.Công ty của chúng tôi chủ yếu chế biến và xuất khẩu các loại trái cây như: xoài, dứa, đu đủ, chanh dây, thanh long, nhăn, dừa và một số loại trái cây khác. Chúng tôi sử dụng công nghệ cấp đông sốc IQF, nhiệt độ từ nhiệt độ cấp đông đến -45 độ C nên chất lượng và mẫu mă sản phẩm đều đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe về xuất khẩu.
Nga là thị trường tiêu thụ trái cây nhiệt đới rất tiềm năng. Hiện, trong các cửa hàng, siêu thị ở Nga cũng bán khá nhiều các loại trái cây nhập khẩu từ Ai Cập, Maroc, Peru, Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan, Uzbekistan, Tajikistan, Iran..
Sự đa dạng trái cây nhập khẩu giúp người tiêu dùng bản địa có nhiều sự lựa chọn, tuy nhiên giá cả vẫn c̣n rất cao. Thị phần trái cây nhiệt đới tại thị trường Nga vẫn c̣n rất khiêm tốn.
Công ty của chúng tôi đă hơn 3 năm nay buôn bán trái cây tươi từ Việt Nam. Công ty chúng tôi đă sử dụng máy bay của các công ty du lịch Nga "Pegasus" và "ANEX Tour" để vận chuyển trái cây, khi họ đưa du khách Nga đến thành phố Nha Trang đến du lịch.
Thế nhưng, đại dịch COVID-19 bùng phát dẫn đến biên giới quốc gia bị đóng cửa và hoạt động kinh doanh này của chúng tôi cũng bị tạm dừng lại. Tất nhiên, chúng tôi không hoàn toàn từ bỏ công việc này, hiện chúng tôi vận chuyển trái cây trong container lạnh bằng đường biển. Mặt hàng thương mại chính của Việt Nam là xoài keo và cát chu.
-Anh có thể nói ǵ về môi trường và chính sách kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là đối với người nước ngoài?
Anton Novoselov: Kinh doanh ở Việt Nam, nếu bạn hiểu được truyền thống và tâm lư của người dân địa phương sẽ gặp được rất nhiều lợi nhuận trong công việc. Vào cuối những năm 2000, việc kinh doanh của người nước ngoài khá dễ dàng và đặc biệt đối với người Nga lại càng trở nên dễ dàng hơn.
Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh và không can thiệp vào những chuyện vặt vănh. Có nhiều cơ hội để làm việc tại Việt Nam, v́ nhà nước đă tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh.
Theo tôi, môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam đang được cải thiện và ngày càng trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Năm 2021, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, ḍng vốn FDI vào Việt Nam năm 2021 vẫn tăng mạnh, vượt 31 tỷ USD. Ngoài ra, chính phủ cũng rất quan tâm hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp.
Thời gian qua, để giảm thiểu tác động của đại dịch COVD-19 đối với doanh nghiệp và người lao động, chính phủ Việt Nam đă ngay lập tức có nhiều biện pháp hỗ trợ.
Tôi thông cảm và tôn trọng mong muốn giúp đỡ các doanh nghiệp địa phương từ phía nhà nước, bởi v́ người dân trong thời điểm khó khăn này chỉ đơn giản là cần sự giúp đỡ, v́ nhiều ngành và nền kinh tế của đất nước nói chung đă phải gánh chịu hậu quả.
Trong suốt thời gian ở Việt Nam, tôi chủ yếu gắn với việc sản xuất và xuất khẩu thực phẩm của Việt Nam, nên trước đại dịch, tôi đă đầu tư vào chế biến trái cây và tôi đă không nhầm, bây giờ đây là ngành kinh doanh chính của chúng tôi, cho phép chúng tôi duy tŕ các hoạt động kinh doanh khác hiễn vẫn chưa thể khôi phục hoạt động được do đại dịch COVID-19. Nói chung, tôi rất hài ḷng v́ được sinh sống và làm việc tại Việt Nam./.
|
|