Số người dùng liên tục tăng từ khi Facebook thành lập. Đây là lần đầu tiên trang này có sự sụt giảm lớn. Facebook kỳ vọng vào metaverse trong tương lai.
Theo báo cáo tài chính quư 4/2021, số lượng người dùng Facebook hoạt động hằng ngày đă có sự sụt giảm đáng kể lần đầu tiên kể từ khi thành lập vào năm 2004.
Cụ thể, số lượng người dùng hằng ngày của Facebook đạt 1,929 tỉ, giảm nhẹ so với con số 1,93 tỉ người dùng trong quư trước đó (quư 3/2021). Trong 18 năm thành lập và phát triển, Facebook luôn tăng trưởng lượng người dùng hằng ngày ở mức ổn định và chưa từng ghi nhận sự suy giảm theo từng quư.
Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta
EPA
Chia sẻ về kết quả báo cáo tài chính quư 4/2021, Giám đốc điều hành Meta, Mark Zuckerberg, cho biết doanh số của công ty đă bị ảnh hưởng khi người dùng, đặc biệt là giới trẻ, đă rời bỏ Facebook để đến với các nền tảng đối thủ như TikTok. Theo góc nh́n của các chuyên gia độc lập, việc người dùng trẻ không chọn Facebook đă chỉ rơ nền tảng mạng xă hội này đang dần thiếu sự phù hợp với giới trẻ.
Sau tin tức về sự sụt giảm nói trên, kết hợp với những yếu tố như sự cạnh tranh gay gắt của các nền tảng đối thủ (YouTube, TikTok), khách hàng cắt giảm chi tiêu quảng cáo và Apple thay đổi chính sách quyền riêng tư, cổ phiếu của Meta trượt giá 20%. Hệ quả, Meta đă "bay màu" khoảng 200 tỉ USD. Giám đốc tài chính Meta, Dave Wehner, nhận định những thay đổi này ảnh hưởng tiêu cực đến quảng cáo trên Facebook và Instagram, có thể ‘'lên đến 10 tỉ USD’' trong năm nay.
Báo cáo tài chính của Meta cho biết tổng doanh thu, phần lớn đến từ việc quảng cáo, đă tăng lên 33,67 tỉ USD trong giai đoạn vừa qua, cao hơn đôi chút so với những dự đoán trước đó. Thế nhưng, dự báo doanh thu trong kỳ tiếp theo chỉ trong khoảng 27 - 29 tỉ USD, thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích rất nhiều.
Mặc dù Meta đă đầu tư riêng vào video để cạnh tranh với TikTok do gă khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance sở hữu, nhưng trên thực tế, khoản lợi nhuận thu về lại thấp hơn nhiều so với nguồn cấp dữ liệu Facebook và Instagram.
Kỳ vọng vào metaverse, giới đầu tư nghi ngờ
Zuckerberg thừa nhận sự phát triển nhanh chóng, bền vững của TikTok và cho rằng cạnh tranh trực tiếp với nền tảng này không phải là hướng đi đúng. Thay vào đó, vị CEO quả quyết đầu tư vào video và thực tế ảo sẽ thành công, như những lần trước đây công ty đă đặt cược vào quảng cáo trên điện thoại di động và trên tính năng story của Instagram.
"Metaverse" là ǵ mà Facebook sẵn sàng đổi tên để theo đuổi?
Tuy nhiên, các nhà đầu tư hoàn toàn có lư do để lo lắng về Meta trong thời điểm hiện tại. Meta đổi tên v́ muốn tập trung vào vũ trụ ảo metaverse. Thế nhưng, trên thực tế th́ Meta vẫn chưa xây được một metaverse riêng và vẫn phải tiếp tục "gồng lỗ" cho Reality Labs. Chỉ tính riêng quư 4/2021, Reality Labs lỗ 3,3 tỉ USD. Reality Labs có nhiệm vụ xây dựng tầm nh́n của Mark Zuckerberg về siêu vũ trụ ảo metaverse.