Đặt mua từ trước Tết, nhiều người dùng vẫn chưa thể nhận xe do tư vấn bán hàng báo không sẵn hàng và gợi ư chi thêm tiền để nhận ngay.
Nguyễn An Đông (Hà Nội) đặt mua chiếc Hyundai Santa Fe tại Hà Nội từ trước Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, anh vẫn chưa thể nhận xe do nhân viên kinh doanh báo hết hàng và số người đợi nhận xe đông.
Cùng một ḍng xe đó, người dùng được gợi ư chi thêm tiền để nhận xe sớm với mức chênh lệch vài chục triệu đồng. Không ít khách hàng tỏ ra bức xúc khi bị làm giá.
"Tôi đặt cọc xe từ trước Tết nhưng đến giữa tháng Giêng, tư vấn bán hàng vẫn gợi ư thêm tiền chênh lệch mới có xe giao ngay", Nguyễn An Đông cho biết.
Hyundai Santa Fe là một ḍng xe đắt khách tại Hà Nội. Ảnh: Song Thảo
Không chỉ An Đông, trên các diễn đàn ôtô, nhiều khách hàng cho biết t́nh trạng tương tự khi t́m mua những ḍng xe có doanh số tốt. Nhân viên kinh doanh cho rằng một phần nguyên nhân của thiếu xe là do t́nh trạng thiếu chip. Tuy vậy, lư do này không nhận được sự đồng t́nh từ nhiều người dùng.
"Nếu ḿnh chịu chi thêm chênh lệch có thể nhận xe ngay, nên khó có chuyện không sẵn xe mà chỉ là chiêu tṛ từ nhân viên kinh doanh hoặc đại lư", một người dùng cho biết.
Thậm chí một số nhân viên kinh doanh c̣n thẳng thắn nói rằng người dùng có thể nhận xe ngay không cần đặt trước nhưng có thêm chi phí chênh lệch. Khách hàng không muốn mất phí có thể kư chờ đến lượt khi lượng xe về nhiều.
Hiện tại, người dùng có thể phải chi thêm từ 30 đến 80 triệu đồng khi mua Hyundai Santa Fe mà muốn nhận xe ngay. Ngoài ra, hàng loạt ḍng xe lăn bánh tại thị trường Việt Nam cũng rơi vào t́nh trạng tương tự như Ford Explorer, Toyota Land Cruiser... Độ hiếm về nguồn cung là lư do chính được đưa ra khi nhân viên bán hàng nói về việc bán "bia kèm lạc".
Từng làm tư vấn bán hàng cho một hăng xe, Nguyễn Long (Hà Nội) cho rằng tâm lư mua xe của người dùng thường bị bắt thóp. Hầu hết người dùng đă tham khảo hàng loạt ḍng xe cùng tầm giá, cùng phân khúc trước khi quyết định mua. Do đó, việc mua một sản phẩm thay thế sẽ khó xảy ra. "Ôtô là tài sản lớn, khác với những đồ dùng nhỏ bé hàng ngày khi có thể mua thay thế giữa nhiều thương hiệu khác nhau miễn là cùng công năng. Tâm lư này khiến tư vấn bán hàng có thể yêu cầu người dùng chi thêm tiền với các ḍng xe được ưa chuộng", anh Long cho biết.
Trên thực tế, không ít khách hàng do quá yêu thích hay v́ một số lư do khách quan nào đó sẵn sàng chi thêm tiền để mua được mẫu xe như ư. Vô h́nh trung, lượng người dùng này đă tiếp tay cho chiêu tṛ của các tư vấn bán hàng và đại lư. Trong khi đó, nhiều người dùng quyết liệt hơn khi thay đổi quyết định mua xe hay không quá gấp gáp, sẵn sàng chờ đợi để nhận sản phẩm với mức giá hợp lư.
Không đủ kiên nhẫn như nhiều người và cũng không đến mức tôn sùng quá một sản phẩm, An Đông lựa chọn hủy hợp đồng đặt trước và lựa chọn một sản phẩm khác cùng tầm tiền. Tuy vậy, sự ấm ức và cách làm việc của thương hiệu đă tạo ấn tượng không tốt với anh.